Sức khỏe doanh nghiệp
Chứng khoán An Bình: Động lực tăng trưởng từ nghiệp vụ đại lý phát hành
Thanh Thủy - 20/11/2020 15:39
Từ đầu tháng 7, Geleximco liên tục thực hiện các đợt phát hành trái phiếu với đơn vị tư vấn đồng hành là Chứng khoán An Bình. Nguồn thu từ hoạt động này giúp doanh thu của ABS tăng vọt.
ABS là đơn vị tư vấn và phân phối trái phiếu An Bình City của Tập đoàn Geleximco

CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) lập kỷ lục doanh thu trong quý III/2020 vừa qua khi đạt mức tổng doanh thu hoạt động gần 45,3 tỷ đồng. Con số trên cao gấp 2,28 lần so với cùng kỳ và giúp doanh thu 9 tháng 94,4 tỷ đồng, hoàn thành vượt 8,5% kế hoạch cả năm.

Động lực chính đóng góp vào tăng trưởng doanh thu là sự tăng vọt đột biến của mảng bảo lãnh và đại lý phát hành chứng khoán. ABS thu về 14,9 tỷ đồng riêng trong quý III và hơn 20,52 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, lần lượt chiếm 33% và 22% tổng doanh thu. Trong khi đó, ở 9 tháng đầu năm 2019, ABS chỉ thu về chưa tới 250 triệu đồng ở mảng hoạt động này. 

Thông tin từ phía ABS cho biết công ty chứng khoán này là đơn vị tư vấn cũng như đang phân phối trái phiếu An Bình City của Tập đoàn Geleximco, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và trái phiếu của chính công ty chứng khoán này. Geleximco cũng là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 43% vốn điều lệ của ABS. 

Từ đầu tháng 7 đến nay, Geleximco liên tục triển khai các đợt phát hành trái phiếu, đều là trái phiếu trung hạn với kỳ hạn 2 năm. Theo thông báo gần đây nhất, Geleximco huy động 584 tỷ đồng từ trái phiếu, chia nhỏ 15 đợt phát hành. Giá trị phát hành mỗi đợt nhỏ dao động từ 23-60 tỷ đồng. ABS được lựa chọn là tổ chức tư vấn cũng như đại lý lưu ký của toàn bộ các đợt phát hành này.

Geleximco tách nhỏ các đợt phát hành trái phiếu

Ngày 18/11, tập đoàn này cho biết đã huy động thành công qua 15 đợt phát hành nhỏ số tiền 584 tỷ đồng.Trái phiếu kỳ hạn 2 năm với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Ngày phát hành là 24/8/2020. Ngày đáo hạn là 24/8/2022.

Trái phiếu có điều khoản mua lại trước hạn. Sau một năm, tổ chức phát hành có quyền mua lại trái phiếu, đồng thời, các trái chủ cũng có quyền yêu cầu bán và tổ chức phát hành có nghĩa vụ phải mua lại.

Do chia nhỏ thành 15 đợt, giá trị mỗi đợt phát hành bình quân chỉ khoảng gần 40 tỷ đồng. Theo quy định, các đợt phát hành riêng lẻ chỉ được phân phối tới dưới 100 nhà đầu tư không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Nhu cầu phát hành trái phiếu vọt lên của Geleximco nhiều khả năng là động lực góp vào tăng trưởng doanh thu của công ty chứng khoán này. 

Dù vậy, chi phí cho mảng nghiệp vụ này cũng không nhỏ. ABS chỉ thu về gần 3,3 tỷ đồng lãi gộp từ riêng hoạt động này trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, đây cũng là động lực đáng kể cho mức tăng trưởng lợi nhuận năm nay của ABS.Lợi nhuận trước thuế của công ty chứng khoán này thu về 19,98 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2019. Công ty cũng đã tiến sát kế hoạch lợi nhuân 20 tỷ đòng đề ra dù vẫn còn quý IV phía trước. 

Ngoài nguồn thu đột biến từ mảng trên, doanh thu nghiệp vụ môi giới cũng tăng gấp rưỡi cùng kỳ, thu về 22,7 tỷ đồng doanh thu. Hoạt động cấp margin cho khách hàng cũng giúp ABS thu về 33 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Đến cuối quý III, số dư hoạt động margin và ứng trước tiền bán của công ty này là hơn 399 tỷ đồng, tương đương 46% tài sản. ABS cũng đang vay ABBank để hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư, thời hạn vay 1-2 ngày. 

Quy mô tài sản của ABS tăng 160 tỷ đồng lên 845 tỷ đồng. Trong đó, riêng khoản đầu tư vào trái phiếu góp thêm 85 tỷ đồng. Nguồn vốn tăng thêm đến từ các khoản vay nợ ngân hàng. Vốn chủ sở hữu nhích tăng nhẹ nhờ tích lũy thêm lợi nhuận. Vốn điều lệ của công ty chứng khoán này vẫn duy trì ở mức 397 tỷ đồng, nằm ở nhóm cuối các công ty chứng khoán xét theo chỉ tiêu này.

Vốn điều lệ của ABS khá khiêm tốn so với mặt bằng chung
Tin liên quan
Tin khác