Doanh nghiệp
"Chúng tôi muốn tham gia đẩy nhanh cải cách hành chính"
Khánh An - 08/08/2015 09:27
Từ ngày 1/8/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đã chấm dứt nhận hồ sơ giấy, chuyển sang xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Trong hệ thống này, phân hệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng kiểm do Hanel - DTT triển khai. Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Hanel - DTT chia sẻ, đây cũng là thời điểm quan trọng với cả Hanel - DTT.
.
 Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Hanel - DTT

 

Thưa ông, là doanh nghiệp tham gia cung cấp các giải pháp dịch vụ công trực tuyến, Hanel-DTT nhìn nhận thời điểm này như thế nào?

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá không chỉ của Bộ Giao thông - Vận tải hay Cục Đăng kiểm Việt Nam. Khi thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, thời gian, công sức của doanh nghiệp sẽ được tiết kiệm rất nhiều. Đặc biệt, quá trình thực hiện thủ tục đảm bảo tính công khai và minh bạch, giảm tối đa tiêu cực. 

HANEL-DTT đã nghiên cứu ứng dụng trong 3 năm để có được giải pháp hoàn chỉnh ứng dụng này, đáp ứng hoàn toàn về công nghệ cho các hệ thống của Chính phủ. Nên đây cũng là thời điểm quan trọng với chúng tôi.

Tuy nhiên, phục vụ khoảng 10.000 doanh nghiệp nhập khẩu xe cơ giới chắc cũng không phải là công việc dễ dàng, thưa ông?

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ công nghệ, HANEL-DTT đã tổ chức hệ thống bảo hành, bảo trì dịch vụ chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận thông tin qua tổng đài dịch vụ (tổng đài 1900 8015), trực hạ tầng 24/7 với đội ngũ phát triển và bảo trì phần mềm đáp ứng chỉnh sửa và khắc phục sự cố hệ thống nhanh nhất. Chúng tôi muốn đảm bảo không để gián đoạn dịch vụ của khách hàng.

Đặc biệt, tổng đài cũng tiếp nhận toàn bộ những yêu cầu của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ để có chất lượng dịch vụ tốt nhất, coi các doanh nghiệp làm thủ tục như khách hàng trực tiếp của mình.

Nói về dịch vụ công do Hanel - DTT xây dựng, có điểm khác biệt gì so với dịch vụ công do các đơn vị khác xây dựng?

Có thể tóm tắt các điểm khác biệt của HANEL-DTT nằm ở 3 từ: kiến trúc, công nghệ mã nguồn mở và chất lượng dịch vụ hỗ trợ.

Về mô hình dịch vụ công trực tuyến, HANEL-DTT tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu với sự tham gia của nhiều chuyên gia về công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đưa ra kiến trúc tổng thể (EA) cho dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4.

Trong các thành phần kiến trúc, HANEL-DTT đã đưa ra các thành phần có mức độ tổng quát cao, có thể áp dụng cho bất kỳ dịch vụ công trực tuyến nào trong các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước ở mức độ cao nhất (mức 4).

Về nghiệp vụ, dịch vụ công trực tuyến do HANEL-DTT xây dựng đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, các giải pháp đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ dạng số; xử lý hồ sơ hoàn toàn qua mạng, loại bỏ các giấy tờ giấy trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; trả kết quả trực tuyến sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử. Toàn bộ cơ sở dữ liệu ghi nhận quá trình thực hiện cũng như nghiệp vụ đều được cập nhật trong quá trình thực hiện thủ tục để có thể cung cấp và khai thác cho các mục đích khác. Mô hình của HANEL-DTT cũng cung cấp những phương tiện thuận lợi nhất cho người làm thủ tục và giảm số lượng giấy tờ cần xuất trình.

Về công nghệ, các hệ thống dịch vụ công trực tuyến do HANEL-DTT xây dựng sử dụng hoàn toàn nguồn mở với những giải pháp hàng đầu thế giới, đảm bảo an toàn, bảo mật và hiệu năng. Có thể lấy ví dụ là đến thời điểm này, các hệ thống dịch vụ công trực tuyến của HANEL-DTT xây dựng đang phục vụ khoảng 50.000 doanh nghiệp trên phạm vi cả nước thường xuyên sử dụng và đang vận hành ổn định.

Ngoài các dịch vụ công trực tuyến HANEL-DTT xây dựng cho Bộ Giao thông - Vận tải, có thể kể đến các dịch vụ công trực tuyến do chúng tôi xây dựng cho Bộ Y tế.

Theo ông, điều gì là quan trọng nhất để hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành hoạt động thông suốt khi tham gia Cơ chế một cửa quốc gia?

Đó là sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan tham gia. Thay vì xây dựng nhiều hệ thống riêng rẽ, nay phải xây dựng một hệ thống tích hợp thống nhất. Do vậy, các bộ, ngành phải  chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chung cho người dân và doanh nghiệp, kiên quyết loại bỏ tính cát cứ thông tin đã và vẫn còn đang tồn tại ở một số đơn vị.

Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng trên cơ sở các quy trình nghiệp vụ đã được thống nhất của các cơ quan tham gia cơ chế một cửa, cần đáp ứng hiện đại hóa các nghiệp vụ, trước đây chỉ thực hiện bằng giấy tờ nay chuyển đổi sang sử dụng hệ thống thông tin. Các yếu tố công nghệ quan trọng như năng lực hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh thông tin và hiệu năng sử dụng cũng là các yếu tố rất quan trọng.

Và một điểm nữa, hệ thống cần được thiết kế để thuận lợi và dễ dùng cho các doanh nghiệp, người làm thủ tục hành chính cũng là một yếu tố dẫn đến thành công.

Nhiều quốc gia đã xây dựng cơ chế một cửa và chứng minh tính hiệu quả của nó trực tiếp tới nền kinh tế. Chúng tôi tin chắc rằng, Việt Nam cũng sẽ thực hiện thành công cơ chế này đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tin liên quan
Tin khác