Báo cáo nghiên cứu khả thi cho sân bay Long Thành quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng |
“Gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 – bước FS” dự án CHK quốc tế Long Thành nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện từ tháng 2/2016 theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt”, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết tại cuộc họp triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành diễn ra cuối tuần trước.
Cụ thể, ông Hùng cho biết theo quy định hiện hành, công trình xây dựng nhà ga hàng không sẽ phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình xây dựng trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Thẩm quyền quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình thuộc về người quyết định đầu tư. Để tạo điều kiện triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả nhất, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga CHK quốc tế Long Thành trên cơ sở đề xuất của Tư vấn trúng thầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đáng nói là đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về đề nghị này. “Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, ACV sẽ phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng cho công việc này” – ông Hùng nói.
Cần phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng được Báo cáo nghiên cứu khả thi cho công trình quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.
Với quy mô rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường, Dự án có thể mất tới 10 năm để hoàn thành. Vì vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập FS sẽ yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.
Được biết, phạm vi công việc được lập đề cương trong FS chia thành 5 nhóm hạng mục gồm: 10 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn của ACV; 26 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách (các hạng mục không có khả năng sinh lời); 6 hạng mục dùng vốn ngân sách do Nhà nước chỉ định làm chủ đầu tư; 2 hạng mục vay vốn ODA thương mại hoặc đối tác công tư (PPP); 17 hạng mục do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.
Quan ngại về tiến độ CHK quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết so so với tiến độ phê duyệt, chúng ta đang chậm khoảng 20 ngày.
“Nếu cứ làm thế này sẽ khó thành công được hay nói cách khác, nếu không có thay đổi lớn thì chắc chắn sẽ chậm” – Thứ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm: Thủ tướng đã giao ACV làm Chủ đầu tư dự án vậy thì ACV phải tích cực, chủ động hơn nữa. Đừng cứ việc gì cũng phải xin ý kiến Bộ. Khi làm hết sức tích cực rồi mà không giải quyết được, cần cơ chế, cần gỡ khó thì hãy báo cáo Bộ, đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ.
Ông Nhật cũng bày tỏ lo ngại về khâu GPMB cho dự án và nêu quan điểm cần phải tiếp tục đề xuất Thủ tướng cho phép tách ngay tiểu dự án bồi thường, GPMB, tái định cư và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư để triển khai ngay công tác bồi thường, GPMB. Có thế mới đảm bảo tiến độ được.
Chỉ đạo triển khai dự án, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu ACV phải nhanh chóng xây dựng đề cương, phải lập tiến độ để có thể kiểm soát chặt chẽ, kiểm điểm rõ khâu nào nhanh, khâu nào chậm… Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thống nhất với đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc thuê đơn vị Tư vấn lập đề cương để tiến hành các thủ tục pháp lý của Dự án.
“Nội dung này phải làm ngay và phải hoàn thành sau 15 ngày. Sau đó, Bộ GTVT sẽ họp để nghe báo cáo đề xuất của Tư vấn về các bước đi, trình tự thủ tục để có thể khởi công Dự án vào năm 2018”, ông Trường chỉ đạo.
Trước đó, vào tháng 11/2015, ACV đã hoàn tất Đề cương Dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành” với điểm nhấn là kiến nghị áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với dự án theo hình thức ngân sách nhà nước cho vay lại toàn bộ, bao gồm cả phần vốn ODA, vốn vay ưu đãi dự kiến lên tới 3,53 tỷ USD, tương đương 35,23% khái toán tổng mức đầu tư Dự án.
“Chủ đầu tư sẽ trực tiếp quản lý dự án thông qua Ban quản lý dự án chủ đầu tư thành lập như thông lệ mà chúng tôi vẫn áp dụng tại các dự án đầu tư của ACV”, ông Hùng nói.