Chuyển đổi số - Kinh tế số
Quảng Ninh: Chuyển đổi số ngày càng đi vào thực chất
Thanh Sơn - 09/11/2021 21:32
Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, tiến tới chính quyền số là mục tiêu quan trọng, cấp thiết của tỉnh.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai hệ thống kiểm soát khai báo y tế tự động trong phòng, chống dịch Covid-19 Ảnh: Thu Lê

Nền tảng là chính quyền điện tử và thành phố thông minh

Đề án Chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được Quảng Ninh xây dựng dựa trên những thành quả đã đạt được của mô hình chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Mục tiêu của Đề án là tạo ra các giá trị tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế - xã hội từ chuyển đổi số, để xây dựng Quảng Ninh ngày càng văn minh, giàu, mạnh, mang lại giá trị hạnh phúc cho người dân.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được thiết lập vào Hệ thống phần mềm một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi toàn tỉnh. Quảng Ninh cũng công khai minh bạch tất cả những thông tin, văn bản của chính quyền các cấp lên cổng thông tin điện tử từ cấp tỉnh cho đến xã, phường; sử dụng cả các mạng xã hội, fanpage để thông tin...

Ba năm gần đây nhất, Quảng Ninh nằm trong nhóm 3 địa phương đứng đầu về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. Từ năm 2017-2019, dẫn đầu về chỉ số PCI; đứng đầu bảng xếp hạng các chỉ số Par Index, SIPAS; đứng thứ 3 toàn quốc về chỉ số PAPI (năm 2016 còn xếp vị trí 62/63 tỉnh, thành trong nước), chỉ số ICT năm 2019. Năm 2020 là năm đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quảng Ninh đã xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng chuyển đổi số này.

“Hiện hầu hết các bệnh viện lớn ở tỉnh đã có hệ thống y tế thông minh. Nhờ đó, người bệnh hoàn toàn có thể được điều trị, phẫu thuật tại địa phương với sự hỗ trợ của đội ngũ y tế từ tuyến Trung ương”, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc sở Y tế Quảng Ninh cho biết.

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quảng Ninh coi đây là một trong 15 đề án trọng tâm và đã đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Chương trình hành động số 01/CTr-TU ngày 9/10/2020 của Tỉnh ủy. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặt mục tiêu là phải xây dựng Đề án Chuyển đổi số toàn diện của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với cách tiếp cận bám sát 6 quan điểm lớn được thể hiện trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Trên cơ sở đó, Quảng Ninh sẽ chuyển nhanh từ chính quyền điện tử sang chính quyền số và cách tiếp cận triển khai chuyển đổi số toàn diện của tỉnh theo 3 trục: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tỉnh cũng xác định 6 chủ thể sẽ tham gia chuyển đổi số để tăng cường tính toàn diện gồm: cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, khối đoàn thể, khối chính quyền, doanh nghiệp và người dân, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, con người và bản sắc văn hóa của địa phương.

Ngoài ra, Quảng Ninh quyết liệt triển khai thực hiện Đề án Thành phố thông minh. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phần mềm nền tảng cho thành phố thông minh; xây dựng hệ thống ứng dụng thông minh trên các lĩnh vực hỗ trợ công tác quản lý, điều hành, đa dạng hóa dịch vụ thông minh, giao thông thông minh, du lịch thông minh, an ninh trật tự... Đã có 8/17 dự án thành phần hoàn thành như: xây dựng trường học thông minh với trang thiết bị hiện đại và hệ thống phần mềm dùng chung của ngành giáo dục; các dự án xây dựng bệnh viện thông minh (gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi

Quảng Ninh)...

Tỉnh cũng đang thí điểm mô hình chuyển đổi số ở huyện đảo Cô Tô nhằm rút kinh nghiệm cho đề án chuyển đổi số cả tỉnh. Theo đó, huyện Cô Tô, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với các công ty, tập đoàn công nghệ tập trung nâng cấp hạ tầng viễn thông theo hướng hiện đại, đưa Internet băng thông rộng đến từng hộ gia đình, xóa toàn bộ điểm lõm di động, cải thiện chất lượng mạng 4G.

Mô hình triển khai xây dựng trung tâm giám sát điều hành thông minh, hệ thống camera giám sát và chấm công tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại trụ sở huyện ủy, UBND và trung tâm hành chính công huyện; xây dựng mô hình truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, hệ sinh thái du lịch số và dịch vụ y tế, giáo dục số... Bên cạnh các lợi ích bước đầu như người dân huyện đảo có thể tiếp cận dịch vụ khám bệnh chất lượng cao, học tập và dự các kỳ thi trực tuyến, thì các sản phẩm của địa phương cũng đã lên sàn thương mại điện tử, góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt...

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Quảng Ninh là một trong 63 tỉnh, thành phố ứng dụng công nghệ thông tin qua triển khai mã QR Code và Sổ sức khỏe điện tử. Tính đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh đã có gần 960.000 tờ khai y tế điện tử, đạt tỷ lệ gần 70% người dân khai báo y tế; gần 527.000 lượt người cài đặt ứng dụng PC Covid, đạt gần 40% dân số và đứng thứ 3 toàn quốc.

Cùng với mục tiêu hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 2 cho 100% người dân có chỉ định, Quảng Ninh đang phấn đấu trở thành địa phương đi đầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh cũng đang củng cố năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, trong đó triển khai thí điểm ứng dụng AI tại chốt kiểm soát Bạch Đằng, nhân rộng nếu hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh việc thiết lập các điểm kiểm soát dịch bằng mã QR tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, điểm kinh doanh; yêu cầu người dân thực hiện quét mã QR khi đi đến các điểm nêu trên để kiểm soát chặt chẽ quá trình di chuyển, phục vụ công tác quản lý khi cần thiết.

Tăng tốc hoàn thiện Đề án Chuyển đổi số toàn tỉnh

Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thiện Đề án Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự kiến trong năm nay, việc xây dựng Đề án sẽ được hoàn thiện và bắt tay vào triển khai.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quảng Ninh xác định mục tiêu tổng quát về chuyển đổi số của tỉnh là phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành, địa phương, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc để Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh xác định 5 nhiệm vụ lớn trong thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia và cụ thể hóa triển khai Đề án chuyển đổi số của tỉnh, gồm: cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, gắn với nhiệm vụ đầu tiên mà tỉnh xác định quan trọng là đẩy nhanh chuyển đổi số trong hệ thống chính trị để hướng tới cấp độ 3 của chính quyền số là quản trị dựa trên dữ liệu. Từ đó, tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của hệ thống chính trị để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với đó, Quảng Ninh xác định tạo ra các giá trị tăng trưởng mới từ kinh tế số, tận dụng cơ hội từ thách thức Covid-19 để triển khai xã hội số. Đồng thời, Quảng Ninh gắn chuyển đổi số với các yếu tố đảm bảo an toàn, an ninh mạng và phấn đấu đưa Quảng Ninh đi đầu về đảm bảo an toàn an ninh mạng.

“Điểm nhấn của Quảng Ninh trong chuyển đổi số được xác định là chuyển đổi số phải đi đầu trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội và phải xây dựng được thành công mô hình chuyển đổi số toàn diện. Đó là nhiệm vụ lớn tỉnh Quảng Ninh đặt ra trong giai đoạn tới”, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết.

Gầy đây nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp cho ý kiến về Đề án Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đã thống nhất với quan điểm kế thừa các đề án, chương trình trước đây làm cơ sở phát triển giai đoạn mới phù hợp với mục tiêu, nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phải tập trung xây dựng chính quyền số; ưu tiên việc xây dựng dữ liệu nền tảng; nguồn lực thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư.

Tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử để đảm bảo cơ sở vững chắc khi chuyển đổi sang chính quyền số; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số phải gắn kết chặt chẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối phương thức làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền các cấp, cơ quan quản lý.

Cùng với đó, nghiên cứu thiết lập hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên một địa chỉ Internet để lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đều nắm được và trả lời nhanh nhất. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng và bảo vệ thông tin cá nhân...

Tin liên quan
Tin khác