Thông tin từ một số nhà mạng viễn thông cho hay, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) lại gặp sự cố vào ngày 23/5, khiến toàn bộ lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này đều mất sạch.
Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).
Tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ khoảng giữa tháng 12/2016. Các nhà mạng Việt Nam đang tham gia vào tuyến cáp này là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.
Tuyến cáp quang biển APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Các nhà mạng cho hay, người dùng dịch vụ internet tại Việt Nam vẫn sẽ truy cập được các nội dung trong nước một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.