Thời sự
Bộ Giao thông không lo ngại Grab độc quyền sau vụ mua lại Uber
Anh Minh - 30/03/2018 14:38
Ngay cả khi Grab mua lại Uber thì tại thị trường cung cấp dịch vụ kết nối vận tải Việt Nam vẫn còn khá nhiều đơn vị có chức năng tương tự nên rất khó xuất hiện tình trạng thao túng, chèn ép người tiêu dùng.

Đây là khẳng định của đại diện Bộ GTVT liên quan đến thương vụ Grab mua lại Uber tại cuộc họp báo quý I/2018 được tổ chức chiều nay tại Hà Nội.

Cụ thể, trả lời các câu hỏi của các nhà báo liên quan đến việc  Grab mua Uber liệu có khiến người sử dụng thiệt thòi vì chỉ còn độc quyền, mất tính cạnh tranh hay không, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết: Việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công thương.

“Hiện tại Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình”, ông Trần Bảo Ngọc khẳng định.  

Về câu hỏi liên quan đến việc quản lý xe ôm công nghệ vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, ông Trần Bảo Ngọc cho biết theo quy định hiện hành, UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe 2 bánh chở khách. Tuỳ đặc điểm tình hình, các địa phương sẽ có cách quản lý riêng.

“Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải. Vấn đề này cũng sẽ được tính tới theo hướng tạo điều kiện cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Ngọc thông tin.

Đồng tình với ý kiến của Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.

“Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách. Tuy nhiên, Bộ GTVT không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber.

Tin liên quan
Tin khác