Trong cơ cấu giá thành vận tải hiện nay, chi phí nhiên liệu ước chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi); 35 – 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách, hàng hóa) |
Cuộc họp bàn giải pháp kéo giảm giá cước vận tải bằng đường bộ do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức vào sáng nay với sự tham dự của Cục Quản lý giá Bộ Tài chính đã nóng ngay từ phút đầu với thông tin do Vụ Vận tải, Bộ GTVT về cước vẫn “đứng hình” từ đầu năm 2016 đến nay.
Cụ thể, trong khi giá xăng Ron92 được điều chỉnh 4 lần với tổng mức giảm 2.650 đồng/lít (16%); dầu diezel giảm 4 lần với tổng mức giảm thậm chí còn lớn hơn – 2.400 đồng/lít (20%) nhưng không phải doanh nghiệp taxi nào cũng công bố giảm giá cước và nếu có thì mức giảm là… rất không giống nhau.
Tại TP.HCM, nơi tập trung số lượng xe taxi lớn nhất nước, có 23 doanh nghiệp giảm với mức giảm bình quân là từ 3 -4%. Tại Hà Nội, số lượng hãng taxi tiến hành điều chỉnh giá cước trên đồng hồ tính tiền lên tới 86 và mức giảm bình quân là 6 -12%. Điều đáng nói là kỷ lục giảm giá cước taxi lớn nhất đang thuộc về các doanh nghiệp ở Bắc Cạn (14 – 25%); Bắc Giang (3,06 – 20%). Mức giảm phổ biến tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định là từ 3 -7%, tùy theo các loại tuyến (nhiều hay ít các trạm thu phí BOT vốn vừa tăng gấp 3 lần phí sử dụng đường bộ).
Điều đáng nói là theo tính toán của ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, trong cơ cấu giá thành vận tải hiện nay, chi phí nhiên liệu ước chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi); 35 – 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách, hàng hóa) nên mức giảm cước mà các doanh nghiệp áp dụng là chưa tương xứng.
Trong khi đó, theo lý giải của ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM, trước Tết Nguyên đán 2016, các hãng taxi trong thành phố đã giảm giá, dao động từ 300 đồng/km-500 đồng/km.
“Chúng tôi cũng ko muốn tăng hay giảm giá, vì mỗi lần tăng giảm, chi phí điểu chỉnh tốn kém rất nhiều. Nhiều hãng taxi nguyên liệu xăng đã khoán cho tài xế, nên khi xăng tăng thì tài xế “làm reo” không chạy, xăng xuống thì lái xe được lợi chứ doanh nghiệp không được lợi gì”, ông Hỷ nói.
Phản ứng khá gay gắt ý kiến của đại diện Hiệp hội Taxi Tp.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cái dở nhất của các doanh nghiệp taxi là khoán trắng cho tài xế, nên xăng giảm lái xe được, xăng tăng lái xe đình công đòi tăng giá.
Để phục vụ người dân tốt hơn thì doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý chứ không thể khoán trắng cho lái xe. Doanh nghiệp phải đổi mới để thu hút khách hàng, để giảm chi phí đi. Taxi kêu 50% chạy “rỗng” sao không đặt câu hỏi tại sao để chạy “rỗng”? Các anh phải thay đổi chứ cứ để báo chí nói chây ỳ, móc túi tôi thấy nhục lắm”, ông Thanh bức xúc.
Theo Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, vận tải hành khách đường bộ đã vận hành theo cơ chế thị trường từ rất lâu nên việc “lôi” các doanh nghiệp vận tải ngồi đối chất với các cơ quan quản lý nhà nước xung quanh chuyện giá cước là vạn bất đắc dĩ nhưng không thể không làm vì dư luận đang rất bức xúc.
Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận là các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm trong vấn đề này, trong đó có việc quản lý chưa tốt như: việc kê khai giá thủ tục còn phức tạp, điều chỉnh đồng hồ taximet còn mất nhiều thời gia, chi phí… nên cần khắc phục ngay trong thời gian tới bằng cách điều chỉnh các quy định khi xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư 152 hiện nay.
Trước mắt, Thứ trưởng Trường đề nghị các Hiệp hội và doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và phải coi đó là văn hoá doanh nghiệp
“Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm giá ngay đợt này. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành quy trình triển khai kê khai giá một cách đơn giản không để mất nhiều thời gian, thủ tục như hiện nay”, Thứ trưởng Trường đề nghị.