Đầu tư và cuộc sống
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: 34.000 tỷ chỉ là sơ suất do khái toán
Phan Long - 30/04/2014 14:01
Liên quan đến con số khủng 34.000 tỷ đồng kinh phí của Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa xin hoãn trình Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, đây chỉ là nhầm lẫn trong khái toán của đội ngũ làm đề án. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Luận xin rút thảo luận Đề án chương trình, sách giáo khoa
Bộ trưởng Luận: Không đồng tình 34.000 tỷ làm sách
Thầy Văn Như Cương: Viết sách giáo khoa chỉ tốn 50 tỷ đồng
   
  Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  

Trả lời câu hỏi của phóng viên về con số 34.000 tỷ đồng nói trên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Bộ trưởng Luận cho biết: “Đây là số tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Đó là con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục”.

Ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...

“Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”, ông Luận khẳng định.



Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ đồng này, gây nên sự hiểu nhầm.

“Tôi xin khẳng định lại, cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí”, ông Luận khẳng định.

Về việc có cần thiết phải thay đổi chương trình và sách giáo khoa hay không, ông Luận cho rằng, nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều.

Muốn chuyển sang nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học thì từ sách giáo khoa, chương trình dạy và học, thi cử, thầy giáo đến học sinh đều phải thay đổi.

Phải loại bỏ việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy. Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải.

Do vậy, phải thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa.

Hơn 34.000 tỷ đổi mới sách giáo khoa, hiệu quả thế nào?

() Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Vinh Hiển ước tính, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông từ năm 2016 đến 2023, ngân sách phải chi ra 34.275 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác