Quốc tế
Các bộ trưởng nông nghiệp G7 tuyên bố Hành động Miyazaki, kích hoạt thảo luận về lương thực toàn cầu
Mai Chi - 27/04/2023 17:35
Bộ trưởng nông nghiệp các nước nhóm G7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động đối với an ninh lương thực toàn cầu từ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine và tuyên bố kế hoạch hành động Miyazaki trong bối cảnh mất cân bằng lương thực toàn cầu.
Các tàu thương mại bao gồm các tàu tham gia thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen chờ đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi trong một buổi sáng mù sương ở Istanbul. Ảnh: Reuters

Các bộ trưởng nông nghiệp G7 lo ngại an ninh lương thực toàn cầu

Nhóm Bảy bộ trưởng nông nghiệp đã lên án Nga vì cuộc chiến chống Ukraine và tác động của cuộc xung đột đối với an ninh lương thực toàn cầu, đồng thời đồng ý giúp Kyiv vực dậy ngành nông nghiệp bằng cách chia sẻ kiến ​​thức về rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.   

Trong một thông cáo chung tại cuộc họp kéo dài hai ngày ở Miyazaki, Tây Nam Nhật Bản, các bộ trưởng cũng thảo luận về các con đường khắc phục biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 trong số những thách thức mà hệ thống lương thực toàn cầu phải đối mặt, đồng thời cho biết cần tăng cường nỗ lực để các quốc gia trở nên kiên cường hơn và bền vững hơn là rất cần thiết.   

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc về tác động tàn khốc của chiến tranh đối với an ninh lương thực trên toàn cầu, đặc biệt là do giá ngũ cốc, nhiên liệu và phân bón tăng đột biến, đang tác động không tương xứng đến những người dễ bị tổn thương nhất", tuyên bố cho biết.   

Các bộ trưởng G7, đại diện cho Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ, cộng với Liên minh châu Âu, thừa nhận rằng, xung đột chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mất ổn định lương thực khi biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học tiếp tục diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cây trồng, nước và đất.   

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc công bố, việc mở rộng nông nghiệp là nguyên nhân gây ra gần 90% nạn phá rừng toàn cầu, với hơn một nửa diện tích rừng bị mất do chuyển đổi thành đất trồng trọt và 40% biến mất do chăn thả gia súc.

Kế hoạch hành động ngắn hạn và dài hạn của các bộ trưởng   

Các bộ trưởng đã công bố một kế hoạch hành động riêng biệt, được đặt tên là Hành động Miyazaki, như một phản ứng đối với nhiều vấn đề phức tạp mà hệ thống lương thực toàn cầu phải đối mặt.   

Kế hoạch giải quyết các thách thức ngắn hạn, chẳng hạn như xung đột quốc tế và vi-rút corona, đồng thời tập trung vào các mục tiêu dài hạn là giảm phát thải khí nhà kính và đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học.   

Một trong những điểm được vạch ra trong kế hoạch là "đa dạng hóa chuỗi cung ứng bằng cách khám phá các cách để tăng cường hệ thống lương thực địa phương, khu vực và toàn cầu, sử dụng bền vững các nguồn nông nghiệp trong nước hiện có và tạo thuận lợi cho thương mại”.   

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Tetsuro Nomura nói rằng, thông cáo này dự kiến ​​sẽ "kích hoạt các cuộc thảo luận giữa các quốc gia và tổ chức quốc tế khác nhau về an ninh lương thực toàn cầu".   

Liên quan đến Ukraine, G7 vẫn cam kết hỗ trợ nước này trước cuộc chiến của Nga và cho biết họ sẽ cung cấp viện trợ để tái thiết cơ sở hạ tầng nông nghiệp như thủy lợi, nhà kho và cơ sở chế biến thực phẩm.   

Các bộ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các sáng kiến ​​như dự án với Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế để hỗ trợ các nước đang phát triển mà Nhật Bản đã cam kết đóng góp 230 triệu yên (1,7 triệu USD).   

Trong thời gian diễn ra cuộc họp, ông Nomura đã tổ chức các cuộc đàm phán song phương với các đối tác G7 và một số tổ chức quốc tế tham gia.   

Đối với các vấn đề liên quan đến Nhật Bản, ông kêu gọi Ủy viên Nông nghiệp Liên minh châu Âu Janusz Wojciechowski dỡ bỏ các hạn chế đối với các sản phẩm như hải sản và nấm hoang dã từ tỉnh Fukushima phía đông bắc, nơi đã hứng chịu thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi khi nó bị một trận động đất lớn tấn công năm 2011.   

Các cuộc thảo luận về tăng sản lượng nông nghiệp không phải là chủ đề thảo luận chính của G7, một phần vì các thành viên của nhóm bao gồm các nhà xuất khẩu lớn, chẳng hạn như Mỹ, theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản. Mặt khác, cũng đang có lo ngại rằng việc tìm cách mở rộng sản xuất nông nghiệp sẽ khiến các quốc gia thực hiện các động thái bảo hộ, chẳng hạn như trợ cấp cho nông dân.   

Nhật Bản, một quốc gia nghèo tài nguyên và đang già đi nhanh chóng, tin rằng nâng cao năng suất nông nghiệp là vấn đề then chốt mà nước này phải giải quyết để cải thiện tỷ lệ tự túc lương thực, vốn ở mức 38% trong năm tài khóa 2021 tính theo calo.

Tin liên quan
Tin khác