Tài chính - Chứng khoán
CMVietnam đặt kỳ vọng vào đối tác chiến lược
Chí Tín - 02/04/2016 09:33
Công ty cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam (CMVietnam, mã CMS, sàn HNX) sẽ dùng “phép màu” nào để có thể bán được cổ phiếu phát hành mới với giá cao hơn giá thị trường?

Trong kế hoạch tới đây, CMVietnam sẽ phát hành 10 triệu cổ phiếu, với giá trị phát hành là 100 tỷ đồng tính theo mệnh giá. Công ty dự kiến phát hành với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá thị trường cổ phiếu CMS của CMVietnam chỉ hơn 8.000 đồng/cổ phiếu. Điều này đặt ra câu hỏi: CMVietnam có thể dùng “phép màu” nào để có thể bán được cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, khi nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu trên thị trường với giá chỉ hơn 8.000 đồng/cổ phiếu?

Thông thường, khi đặt kỳ vọng vào triển vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư thường nhìn vào kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên, trong kế hoạch kinh doanh năm 2016, CMVietnam chưa cho thấy khả năng bùng nổ nào.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông CMVietnam diễn ra hôm 25/3

Cụ thể, doanh thu năm 2016 dự kiến đạt gần 370 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2015. Kế hoạch lợi nhuận năm 2016 dự kiến đạt gần 40 tỷ đồng, tăng 46,4% so với năm 2015. Lợi nhuận dự kiến tăng mạnh, song mức lợi nhuận này đặt trong trong bối cảnh Công ty phát hành thêm 100 tỷ đồng, tức là vốn điều lệ của CMVietnam sẽ tăng từ 172 tỷ đồng lên 272 tỷ đồng, tăng hơn 58%. Như vậy, kế hoạch lợi nhuận nếu đạt được thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ của CMVietnam thậm chí sẽ bị giảm.

Dẫu vậy, khi nói về kế hoạch phát hành 10 triệu cổ phiếu sắp tới, lãnh đạo CMVietnam vẫn tỏ ra khá tin tưởng vào khả năng thành công. Ông Phạm Minh Phúc, Chủ tịch HĐQT  Công ty cho biết, với các nhà đầu tư chiến lược thì việc chênh lệch giá thị trường và giá phát hành không phải là vấn đề quá quan trọng, một khi họ tin vào tương lai của doanh nghiệp.

Lý giải việc lựa chọn mức giá phát hành cao hơn thị giá, ông Phúc cho biết, thực tế, Công ty có thể chọn phương án phát hành dưới mệnh giá, nhưng như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty và cổ đông cũ. “Do đó, HĐQT kỳ vọng đàm phán thành công với các đối tác để phát hành thành công”, ông Phúc tự tin.

Thực tế, nếu thực sự chứng minh là doanh nghiệp có thực lực thì kỳ vọng của CMVietnam trong kế hoạch phát hành này cũng không phải quá viển vông. Bởi lẽ, CMS là một cổ phiếu khá “cô đặc” trên thị trường, nên bất cứ giao dịch lớn nào cũng có thể làm giá cổ phiếu này biến động mạnh. Trong khi đó, đợt phát hành dự kiến sắp tới của CMVietnam có quy mô lên tới 10 triệu cổ phiếu, gần bằng 60% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp. Do đó, nếu nhà đầu tư lớn muốn mua trực tiếp cổ phiếu trên thị trường thì sẽ lập tức đẩy giá cổ phiếu tăng cao, thậm chí sẽ vượt qua mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu một cách nhanh chóng.

Chính vậy, những nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu CMS khối lượng lớn với giá hợp lý thì phương thức mua thông qua đợt phát hành riêng lẻ của Công ty vẫn là phương án khôn ngoan, ngay cả chấp nhận giá cao hơn một chút so với thị giá hiện tại.

Trong khi đó, trong đợt phát hành lần này, Công ty đang đặt ra khá nhiều kỳ vọng trong việc gia tăng năng lực tài chính để tham gia các dự án lớn.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Việt Thành, cổ đông Công ty cho rằng, có dự án mới là tốt, nhưng Công ty cũng cần có phương án dự phòng. “Đơn cử, không trúng thầu thì tiền sẽ sử dụng thế nào, nhằm chủ động trong kế hoạch kinh doanh”, ông Thành nói.

Hiện tại, CMVietnam là nhà đầu tư đề xuất đối với Dự án BOT Quốc lộ 45 - tuyến quốc lộ có chiều dài 130 km nối Thanh Hóa và Ninh Bình. Cuối tháng 2/2016, CMVietnam đã được Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý ký thỏa thuận lập Báo cáo khả thi Dự án Quốc lộ 45 theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), với tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.627 tỷ đồng. Do đó, việc CMVietnam huy động thêm 100 tỷ đồng chính là để hiện thực hóa tham vọng trở thành nhà đầu tư chính thức của dự án này.

Tin liên quan
Tin khác