Quốc tế
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông
Đông Phong - 21/04/2024 09:59
Giá dầu thô giảm hơn 3% trong tuần này do các nhà giao dịch lo ngại cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Iran sẽ khiến chiến tranh lan rộng và làm gián đoạn nguồn cung.
Dầu thô WTI và dầu thô Brent đã lần lượt rớt giá 3% và 3,4% kể từ ngày 12/4 đến nay. Ảnh: AFP

Lo ngại những hành động trả đũa

Dầu thô WTI và dầu thô Brent đã lần lượt trượt giá 3% và 3,4% kể từ ngày 12/4 đến nay, xóa sạch lợi nhuận mà các nhà giao dịch kiếm được nhờ giá dầu tăng cao gần đây.

Tâm lý thị trường tuần này đã chuyển từ trạng thái sợ hãi sang thờ phào sau khi Israel và các đồng minh do Mỹ dẫn đầu đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có của Iran vào Israel vào cuối tuần trước.

Dầu WTI giao kỳ hạn của Mỹ đã nhích giá 0,5% lên mức 83,14 USD/thùng vào ngày 19/4, trong khi dầu thô Brent lên giá 0,21% và đạt mức 87,29 USD/thùng. Mặc dù vậy, cả hai mức giá vẫn chỉ phần nào xóa bỏ phần bù rủi ro được tính vào giá sau khi Israel tấn công tòa nhà ngoại giao của Iran ở Syria vào đầu tháng 4, một sự kiện khiến xung đột leo thang như hiện nay.

Ông John Kilduff, đối tác sáng lập Công ty tư vấn đầu tư Again Capital (Mỹ), cho biết: "Thị trường năng lượng trước đây đã từng trải qua điều này". Nhưng "thật khó để hiểu được thực tế hiện nay căng thẳng ở Trung Đông leo thang ra sao trước nguy cơ một cuộc chiến tranh tổng lực nổ ra và nguồn cung dầu bị ảnh hưởng", ông Kilduff nói thêm.

Đô đốc James Stavridis, cựu Tư lệnh Tối cao NATO, cho biết cuộc tấn công trả đũa của Israel hôm 19/4 "rất lặng lẽ và được tính toán cẩn thận" bằng cách sử dụng các gói thuốc nổ nhỏ và máy bay không người lái thay vì máy bay có người lái.

"Cả hai thủ đô, Jerusalem và Tehran, đang xuống thang đối với các sự việc trên, tức giảm leo thang", ông Stavridis nhận định.

Trong khi đó, ông Marko Papic, chiến lược gia trưởng của Clocktower Group (Mỹ), lại lưu ý với khách hàng rằng: "Chúng tôi sẵn sàng kết luận một cách thận trọng rằng chu kỳ leo thang giữa Israel và Iran đã kết thúc, ít nhất còn lâu mới xảy ra các cuộc tấn công trực tiếp chống lại nhau".

Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, tiếng nổ đã phát ra gần sân bay ở thành phố Isfahan, thành phố lớn thứ ba của Iran. Isfahan cũng là nơi đóng chân của một trong những cơ sở hạt nhân lớn của Iran. Lực lượng vũ trang Iran cho biết các cơ sở hạt nhân ở thành phố Isfahan đang "hoàn toàn an toàn".

Theo ông John Kilduff, đối tác sáng lập Công ty tư vấn đầu tư Again Capital, điều mà thị trường dầu mỏ đang lo lắng nhất là một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran vì nước này sẽ buộc phải đáp trả một cuộc tấn công như vậy.

Trong khi đó, một kênh Telegram liên kết với Vệ binh Cách mạng Iran cho biết không có vụ nổ nào trên mặt đất ở thành phố Isfahan và âm thanh nổ là do lực lượng phòng thủ của Iran gây ra.

Cảnh báo giá dầu lên mức ba con số

Israel hôm 14/4 đã tuyên bố sẽ khiến Iran "phải trả giá" sau khi Tehran tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Israel, phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào khu đại sứ quán của họ ở Damascus, Syria, theo đài CNBC.

Với cuộc tấn công rõ ràng của Israel vào Iran và hành động trả đũa của Iran đối với Israel, "giờ đây chúng ta đang chứng kiến một cuộc chiến nóng trực tiếp giữa hai nước", ông Clay Seigle, Giám đốc dịch vụ dầu mỏ toàn cầu tại công ty năng lượng Rapidan Energy (Mỹ), nhận định. Do đó, ông Seigle cho rằng, vấn đề "chiến tranh bóng tối" đã kết thúc.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết trong khi Washington đưa ra một cam kết "sắt thép" với Israel, thì Tổng thống Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động tấn công nào chống lại Iran.

Bà Sarah Leah Whitson, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Dân chủ cho Thế giới Ả Rập (viết tắt là Dawn), cho biết: "Mỹ nên tránh mắc kẹt thêm trong nỗ lực của Israel nhằm lôi kéo lực lượng quân sự Mỹ vào một cuộc chiến rộng lớn hơn với Iran".

Tuy nhiên, ông Seigle cho rằng, vẫn còn quá sớm để xác định điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Đại diện Rapidan Energy cảnh báo chiến sự ở Trung Đông đang gia tăng "rủi ro lớn" đối với thị trường dầu mỏ, nhất là nguy cơ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ từ Vịnh Ba Tư sẽ bị cắt đứt, trong khi khu vực này cung cấp cho thị trường hơn 20 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Chắc chắn giá dầu sẽ tăng cao hơn khi hoạt động vận chuyển qua eo biển Hormuz bị gián đoạn hoặc đóng lại. Eo biển Hormuz là một cửa ngõ quan trọng nằm giữa Iran và Oman, là nơi 1/5 sản lượng dầu toàn cầu được vận chuyển qua mỗi ngày.

"Sự gián đoạn của eo biển Hormuz sẽ rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế thế giới, có khả năng đẩy giá dầu lên mức ba con số - mức giá hủy diệt nhu cầu", ông Seigle lưu ý.

Tin liên quan
Tin khác