TP.HCM có 66 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên
Chiều 14/8, Sở Công thương TP.HCM, Sở NN-PTNT TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ, Tiki ký kết hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” và thương hiệu nông sản Cần Giờ.
TP.HCM có 66 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên |
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương, TP.HCM là thị trường lớn nhất cả nước, hàng hóa khắp mọi nơi đổ dồn về tiêu thụ tại TP.HCM.
“Vào được các hệ thống phân phối của TP.HCM coi như có thể đi khắp cả nước được. Tới TP.HCM cái gì cũng có, nhưng để mua được sản phẩm của TP.HCM đem về làm quà thì kiếm mãi không có gì", ông Nguyễn Nguyên Phương nói.
Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, việc bắt tay hợp tác giữa ngành nông nghiệp và công thương có ý nghĩa quan trọng trong xúc tiến, quảng bá, đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Cái bắt tay này sẽ giải quyết bài toán cung - cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử.
“Chúng tôi tiến tới xây dựng chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP để giúp mọi người hiểu sản phẩm hơn cũng như nắm bắt nhu cầu tiêu dùng. Ngành nông nghiệp sản xuất ra cùng sự tư vấn của ngành công thương, chất lượng đảm bảo, bao bì tốt, kỳ vọng sẽ chinh phục được khách hàng”, ông Phương bày tỏ.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 66 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và phấn đấu đến cuối năm dự kiến có thêm 100 sản phẩm OCOP, để có thể bằng với bình quân của cả nước.
"Điều chúng tôi quan trọng nhất không phải thành phố có bao nhiêu sản phẩm OCOP mà câu chuyện nằm trong sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh thành. Đặc biệt là 38 tỉnh thành đã ký kết với thành phố để nâng cao các sản phẩm OCOP của các tỉnh thành. Qua đó, giúp cho nông dân của các tỉnh thành và người dân thành phố có thông tin lựa chọn sản phẩm tốt hơn phục vụ tiêu dùng", ông Phú cho hay.
Ký kết hợp tác xây dựng chương trình Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”. |
Theo ông Phú, Chương trình OCOP có ý nghĩa lớn trong việc nâng tầm sản phẩm địa phương. Khi được chứng nhận, nhiều sản phẩm như cà pháo, bột rau má, cà phê nông sản đã xuất khẩu sang hàng chục nước trên thế giới.
Ông Phú cho rằng, các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại rất quan trọng để giới thiệu sản phẩm OCOP. Bên cạnh chương trình Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP, tháng 10 năm nay, TP.HCM sẽ tổ chức tuần lễ OCOP, không chỉ quy tụ sản phẩm OCOP của TP mà còn gần 40 tỉnh thành khác tại công viên Lê Thị Riêng, quận 10.
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tốt hơn
Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng, Công ty TNHH Tiki, chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” trên sàn thương mại điện tử sẽ tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.
Đồng thời, giúp các đơn vị chủ thể xây dựng, thử nghiệm, cải tiến liên tục các mô hình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương tạo ra các mẫu hình thành công để nhân rộng, phát huy. "Chúng tôi sẽ chỉ lựa chọn các sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao chất lượng, đặc sắc", ông Nhi cho hay.
Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, TP.HCM phấn đấu đến cuối năm có thêm 100 sản phẩm OCOP, để có thể bằng với bình quân của cả nước. |
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển, Cần Giờ có 18 sản phẩm tham gia phân hạng OCOP đã được UBND TP.HCM phê duyệt, trong đó 12 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 3 sao, có nguồn nguyên liệu từ nuôi trồng trên địa bàn huyện có khả năng cung ứng theo nhu cần thị trường như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh, các sản phẩm OCOP…
Hiện Cần Giờ đang hướng dẫn 4 chủ thể lập hồ sơ tham gia phân hạng OCOP đối với 20 sản phẩm gồm sản phẩm chế biến từ tổ yến, sản phẩm khô thủy sản các loại, sản phẩm du lịch.
Qua đánh giá bước đầu của các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp cho thấy, yến sào Cần Giờ là sản phẩm có tiềm năng lớn nhất, phù hợp để thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của thành phố trong giai đoạn hiện nay.
Đối với sàn giao dịch thịt heo, ông Phú cho biết, nếu một người dân TP.HCM tiêu thụ 100/gr thì một ngày TP.HCM tiêu thụ 10.000 con heo, 400-500 con bò, 125.000 con gia cầm trong đó thịt heo chiếm 75%...
Hiện nay TP.HCM có 50 cơ sở giết mổ công nghiệp, cung cấp thành phố 5.500 con heo/ngày. Đây là lượng heo được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, an toàn thực phẩm. Do đó, khi hình thành sàn giao dịch thịt heo quan trọng nhất người tiêu dùng hưởng được sản phẩm chất lượng.
Theo ông Phương, sàn giao dịch hình thành là giải pháp hữu hiệu giúp TP.HCM quản lý nguồn thực phẩm từ các tỉnh, chuẩn hóa được đầu vào. Nghĩa là doanh nghiệp muốn kinh doanh heo trên sàn giao dịch phải có truy xuất nguồn gốc, heo phải được giết mổ công nghiệp…
“Khi Thành phố định hướng như vậy, các tỉnh thành cũng tính toán đầu tư các cơ sở giết mổ công nghiệp, để hàng hóa đưa vào TP.HCM đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tốt hơn”, ông Phương nói.
Dịp này, Sở Công thương, Sở NNPTNT, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki ký kết hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ. Qua đó, tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.