Sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ điện thoại điện máy FPT Shop và chuỗi nhà thuốc Long Châu, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) được đánh giá tích cực trong năm tới với động lực chính đến từ mạng lưới cửa hàng Long Châu.
Việc bán nhiều loại thuốc kê đơn đã giúp Long Châu giành thị phần không chỉ từ các cửa hàng thuốc tư nhân nhỏ lẻ mà còn từ các nhà thuốc bệnh viện. Đây trở thành một lợi thế cạnh tranh rõ rệt của chuỗi nhà thuốc này.
Trong khi đó, Long Châu vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng để giành thị phần. Trái ngược lại, các đối thủ cạnh tranh là Pharmacity và An Khang lại đang thu hẹp quy mô do mô hình kinh doanh không phù hợp, chủ yếu tập trung vào thuốc không kê toa và mỹ phẩm. Pharmacity đã thu hẹp mạng lưới cửa hàng kể từ năm 2023, còn An Khang đã giảm 40% số lượng cửa hàng kể từ tháng 6 đến cuối quý III/2024.
Quy mô nhà thuốc của 3 chuỗi Long Châu - Pharmacity và An Khang. Nguồn: SSI |
SSI ước tính kênh bệnh viện và các cửa hàng nhà thuốc nhỏ hơn trên khắp cả nước chiếm khoảng 85% tổng doanh thu bán lẻ dược phẩm. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, bệnh nhân sẽ được sẽ được bảo hiểm y tế hoàn trả chi phí cho các loại thuốc mua ngoài nhà thuốc bệnh viện, nếu các nhà thuốc bệnh viện này thiếu thuốc. Điều này sẽ có lợi cho các nhà thuốc không thuộc bệnh viện nói chung, và Long Châu sẽ là chuỗi nhà thuốc được hưởng lợi chính trong số đó.
Đồng thời, việc phát triển chuỗi trung tâm vắc-xin Long Châu cũng dần thu quả ngọt khi đang là chuỗi vắc-xin hiện đại lớn thứ hai tại Việt Nam. SSI đánh giá hoạt động kinh doanh vắc-xin của Long Châu dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng nhờ tăng chi tiêu cho vắc-xin do tỷ lệ tiêm chủng hiện tại còn thấp (<5%, theo FRT) và dịch vụ tiêm chủng tư nhân giành thị phần do tình trạng quá tải tại các trung tâm vắc-xin công.
Về mảng nhà thuốc, SSI dự báo FRT sẽ mở 400 nhà thuốc mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025 để giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ và các nhà thuốc bệnh viện, chiếm hơn 85% thị trường nhà thuốc. Doanh thu năm 2024-2025 cho mảng nhà thuốc ước tính đạt 22,7 nghìn tỷ đồng và 27,3 nghìn tỷ đồng. Biên lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, đạt ít nhất 3% trong dài hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, biên lợi nhuận ròng của Long Châu đã cải thiện lên 1,9% (so với 1,5% trong 9 tháng đầu năm 2023).
Trong khi đó, dù sở hữu 100% FPT Shop nhưng sức tăng trưởng của chuỗi điện thoại điện máy này đã giảm đi đáng kể.
Trong riêng quý III/2024 vừa qua, doanh thu của FPT Shop giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ, trong khu các chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di động lại ghi nhận sự hồi phục 7%. Việc đóng cửa 118 cửa hàng chủ yếu trong quý II/2024 và thay đổi cơ cấu sản phẩm đã giúp FPT Shop có lãi sau 6 quý liên tiếp thua lỗ.
Về triển vọng lợi nhuận, SSI đánh giá doanh thu năm 2024 của chuỗi FPT Shop dự kiến giảm 6%, đạt 15,1 nghìn tỷ đồng do số lượng cửa hàng giảm và nhu cầu yếu, nhưng sẽ tăng vào năm 2025 nhờ sự phục hồi tiêu dùng và chu kỳ thay thế điện thoại di động.
Biên lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ cải thiện vào năm 2024 và 2025 khi cạnh tranh về giá trở nên ít gay gắt hơn do mức tồn kho của công ty đối thủ (MWG) đã giảm và các nỗ lực tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, sự phục hồi biên lợi nhuận của FPT Shop sẽ chậm hơn nhiều so với đối thủ MWG do tỷ trọng doanh thu từ điện thoại di động (~70% doanh thu) đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử.
Giá trị của FPT Shop và Long Châu theo định giá của SSI. |
Đáng chú ý, SSI đã sử dụng phương pháp DCF để xác định giá trị hợp lý cho FPT Shop và Long Châu. Theo phương pháp này, giá trị của Long Châu lên đến36.754 tỷ đồng, gấp 20 lần giá trị FPT Shop (1.754 tỷ đồng).
Đánh giá chung về FRT, SSI cho rằng năm 2024-2025 sẽ là giai đoạn đầu của chu kỳ lợi nhuận mới của FRT, trong đó lợi nhuận của FPT Shop sẽ có lãi trở lại sau một thời gian dài giảm hàng tồn kho và tối ưu hóa chi phí, trong khi Long Châu sẽ tiếp tục đạt được kết quả mạnh mẽ từ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận. Việc mở rộng mạng lưới cửa hàng Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FRT trong dài hạn.