Ngân hàng
Ngân hàng kỳ vọng vào hợp đồng độc quyền bancassurance nghìn tỷ
Vân Linh - 22/12/2020 17:28
Sau những cái bắt tay độc quyền giữa ngân hàng - công ty bảo hiểm là nguồn thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng, đóng góp tích cực vào lợi nhuận của các nhà băng thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc Ngân hàng Hàng Hải (MSB) cho biết, năm 2020 ngân hàng dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 2.300 – 2.400 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch. Về việc ký kết độc quyền bảo hiểm, MSB kỳ vọng mức trả upfront (phí trả cho các hợp đồng hợp tác độc quyền với ngân hàng trong năm đầu tiên) cho ngân hàng sẽ hợp lý.

Hiện doanh thu phí bảo hiểm ở MSB hàng tháng là 50 tỷ đồng, kém 30 tỷ đồng so với của ACB nên MSB kỳ vọng con số thu về cũng tương đối

Về tiêu chí chọn đối tác, MSB kỳ vọng chọn trong Top 3 về bảo hiểm ở Việt Nam và phải là đối tác có kinh nghiệm về bancassurance, phù hợp thị trường Việt Nam. Đồng thời, mức phí mà công ty bảo hiểm chia sẻ với ngân hàng phải cạnh tranh với thị trường và có mức phí upfront hợp lý, phù hợp chiến lược của ngân hàng bởi đó là hợp đồng độc quyền trong thời gian dài.

Trước đó, VietinBank chính thức ký kết thỏa thuận phân phối bảo hiểm độc quyền 16 năm với Manulife qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc của VietinBank.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng theo nguồn tin của Bloomberg, hợp đồng này có thể lên tới vài trăm triệu USD.

Trong nửa đầu năm 2020, Vietinbank đứng đầu về doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong số các ngân hàng quốc doanh tại Việt Nam. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế 9 tháng của VietinBank đạt hơn 8.356 tỷ đồng trước thuế.

Trước VietinBank, Manulife cũng từng ký thỏa thuận hợp tác bancassurance độc quyền với Ngân hàng SCB và Techcombank.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho biết, tính đến 30/11/2020, ACB có tổng tài sản gần 428.000 tỷ đồng, tăng 11,7% so với đầu năm; lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 8.723 tỷ đồng, vượt 14% mục tiêu kế hoạch lợi nhuận năm.

Những con số ấn tượng trên đến từ tiềm lực cốt lõi của ngân hàng đang phục vụ hơn 3,5 triệu khách hàng cá nhân và hướng đến mục tiêu 5 triệu giai đoạn 2021 - 2022.

Đó cũng là cơ sở để ACB của ông Trần Hùng Huy gây sốt với phí “lót tay” lên tới 101 USD/khách hàng khi ký hợp đồng bancassurance độc quyền với Sun Life Việt Nam.

Theo tính toán của chứng khoán Vietcombank (VCBS), khoản phí trả trước (lót tay), ACB của ông Trần Hùng Huy nhận được khi ký kết hợp đồng với Sun Life Việt Nam lên tới 101 USD/khách hàng.

VCBS cho rằng, sau cái bắt tay của ACB và Sun Life Việt Nam mức phí trả trước (Upfront fee) lên tới 370 triệu USD (tương đương 8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng bancassurance hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Mức phí này cao gấp 4 lần so với con số dự báo khoảng 90 triệu USD do nhóm phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính trước đó.

Mức phí trả trước cao mà ACB có được, theo VCBS, do doanh thu bán bảo hiểm của ngân hàng này đạt 939 tỷ đồng trong năm 2019, đứng thứ 6 toàn hệ thống các ngân hàng.

Không dừng lại ở đó, ACB đã vươn lên đứng thứ 3 về doanh số bán bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm nay - theo thông tin từ Hiệp hội các doanh nghiệp bảo hiểm.

Mặt khác, ACB hiện sở hữu tệp khách hàng nhiều tiềm năng để khai thác. Cụ thể, ACB của ông Trần Hùng Huy có mạng lưới 371 chi nhánh cùng với số lượng khách hàng cá nhân thường xuyên lớn lên tới 3,6 triệu người.

Địa bàn kinh doanh của ACB trải rộng khắp cả nước với 103 chi nhánh ở miền Bắc, 58 chi nhánh ở miền Trung và 210 chi nhánh ở miền Nam.

Đánh giá về triển vọng của ACB trong năm 2021, nhóm phân tích công ty chứng khoán VCBS đánh giá, ngoài hợp đồng độc quyền bảo hiểm, tín dụng tăng trưởng nhanh hơn trung bình ngành là một trong những kỳ vọng chính cho triển vọng của ACB năm 2021.

Năm 2020, VCBS dự phóng ACB có thể đạt 8.817 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 17,3% so với cùng kỳ, tương đương EPS đạt 3.263 đồng/cổ phiếu

Trong năm 2021, với giả định ACB sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận khoảng 2.000 tỷ đồng từ Upfront fee hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong kịch bản cơ sở, lợi nhuận trước thuế ước tính của ACB đạt 11.160 tỷ đồng, tăng 26,6%, tương đương EPS đạt 4.130 đồng/cổ phiếu.

Hơn 2,16 tỷ cồ phiếu ACB cũng chính thức được giao dịch trên sàn HOSE ngày 9/12. Cổ phiếu ACB dự kiến sẽ được thêm vào rổ chỉ số VN30 ở kỳ đảo danh mục tháng 7/2021.

Một thương vụ độc quyền hàng nghìn tỷ đồng khác cũng được ký kết giữa ngân hàng và bảo hiểm phải kể đến là ngân hàng Vietcombank hợp tác với FWD với thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối trong thời hạn 15 năm.

Phí trả trước cho thương vụ này được ước tính mang về cho Vietcombank khoảng 400 triệu USD, tương đương khoảng 9.300 tỷ đồng.

Trước đó, trong cú bắt tay giữa Techcombank và Manulife mức phí này khoảng 41,4 USD/khách hàng; TPBank và Sun Life (30,9 USD/khách hàng).

AIA và VPBank ký thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền 15 năm; Dai-ichi Việt Nam ký hợp đồng độc quyền với SHB trong 15 năm. Năm 2018, NCB ký hợp đồng bancassurance độc quyền với Prévoir Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác