Quốc tế
Ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc “hướng ra biển lớn”
Nga Cao - 15/05/2023 11:56
Tăng trưởng kinh tế ảm đạm và cạnh tranh gay gắt là một trong những lý do khiến nhiều công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, tìm kiếm thị trường bên ngoài Trung Quốc.
Một cửa hàng của Shein - thương hiệu đến từ Trung Quốc - tại Singapore. Ảnh: Tech in Asia

Huan Li, một nhà đầu tư tại Công ty tăng tốc khởi nghiệp Plug and Play cho rằng, các doanh nhân Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở trong nước và môi trường kinh doanh không chắc chắn buộc họ phải tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài.

Sự thành công ngày của các tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu cũng mang lại sự khích lệ lớn cho những công ty khởi nghiệp.

Các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu đã thịnh hành khắp nước Mỹ, với những chiếc váy 7 USD và ba lô 3 USD có nguồn gốc từ các nhà máy Trung Quốc. TikTok đang là nền tảng trực tuyến được ưa chuộng trên toàn cầu. Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện như BYD đang đưa Trung Quốc lên lên vị trí đầu bảng xuất khẩu ô tô toàn cầu.

Có thể thấy, yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy việc “xuất ngoại” của công ty Trung Quốc đó là giá cả và chi phí.

Rosie Zhang, doanh nhân công nghệ tại công ty Cloudpick - công ty chuyên cung cấp thị giác máy tính cho biết: “Trung Quốc có tính cạnh tranh cao – các công ty phần mềm và phần cứng phải liên tục cắt giảm chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận và tăng hiệu quả để duy trì hoạt động”. Zhang cho biết, Cloudpick có thể định giá sản phẩm của họ thấp hơn các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và Israel.

Trong khi đó, Qian Huang, người sáng lập Passive Edge cũng cho biết, công ty khởi nghiệp của ông cũng có lợi thế tương tự, với mức giá chỉ bằng một nửa so với các đối thủ Anh và Đức. Ông cho biết, tập đoàn bán pin nhiệt để sưởi ấm này đang nhắm mục tiêu bán hàng ở châu Âu, nơi giá điện tăng chóng mặt.

Theo những ông trùm công nghệ ở Bắc Kinh và Thâm Quyến, khách hàng nước ngoài sẵn sàng chi hầu bao cao hơn cho công nghệ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh hoặc tự động hóa các chức năng. 

Tuy nhiên, một trở ngại mà mà các công ty khởi nghiệp cần phải vượt qua đó là nguồn gốc Trung Quốc của họ vào thời điểm mà căng thẳng địa chính trị đang gia tăng.

Hiện nay, TikTok đang tự gọi mình là một công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Los Angeles và Singapore. Danh sách chín địa điểm văn phòng toàn cầu khác của nền tảng này trên trang web không đề cập đến bất kỳ địa điểm nào ở Trung Quốc trong khi Tiktok hiện có hàng nghìn nhân viên ở Singapore, bao gồm cả giám đốc điều hành.

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo gần đây đã xóa đề cập đến Trung Quốc khỏi ứng dụng mới Temu bán hàng giá rẻ cho người Mỹ. Trang web của Temu vào tháng 4 đã xóa “Pinduoduo” và “China” khỏi câu chuyện nguồn gốc của nó và tuyên bố rằng: “Temu được thành lập tại Boston, Massachusetts vào năm 2022.”

Danny Tao, người đứng đầu ePropulsion có trụ sở tại Đông Quản cho biết, xuất phát là một công ty tại Trung Quốc có những lợi thế và bất lợi riêng. Nằm ở trung tâm chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc đã giúp công ty của ông trở thành một trong những nhà sản xuất động cơ điện cho thuyền hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, nguồn gốc Trung Quốc cũng khiến việc bán hàng ở nước ngoài đôi lúc trở nên khó khăn hơn. Ông thừa nhận: “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một thương hiệu toàn cầu mà không nhấn mạnh vào bản sắc văn hóa Trung Quốc”.

Trái với quan điểm trên, theo nhà đầu tư Plug and Play Li, xích mích giữa Trung Quốc với phương Tây đã làm cho việc mở rộng ra nước ngoài đối với các công ty lớn trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, điều này lại ít ảnh hưởng tới các công ty nhỏ. 

Tin liên quan
Tin khác