Ít nhất bạn sẽ có 50% cơ hội thành công nếu tạo cho mình sự khác biệt |
Câu nói của tác giả Thế giới phẳng, Thomas Friedman dường như ngày càng trở thành kim chỉ nam của nghệ thuật PR cá nhân, nhãn hàng hay các dự án…
Hữu xạ không… tự nhiên hương
Đây là thế kỷ XXI. Ở thế kỷ này, người ta chạy xe bằng nhiên liệu hydro, click chuột để chu du trên mọi hang cùng ngõ hẻm và thậm chí, vắt sữa bò bằng máy. Nhiều công việc do con người phụ trách có thể bị xóa sổ trong một thế giới cạnh tranh không ngừng.
Đúng như chủ bút mục Đối ngoại của Thời báo New York nhìn nhận: “Thế giới đã không còn quan tâm tới việc bạn biết gì từ lâu. Vì Google biết mọi thứ. Thế giới chỉ quan tâm bạn có thể làm được gì từ những thứ bạn biết”. Có quá nhiều cá nhân xuất sắc ngoài kia. “Hữu xạ” vẫn có thể “tự nhiên hương” nhưng đồng nghĩa bạn mất đi không ít thời gian và cơ hội. Để khác biệt so với đám đông, bạn cần một kế hoạch xây dựng thương hiệu bài bản.
Giữa một rừng dự án bất động sản mang danh cao cấp, bạn phải làm gì để những căn nhà của bạn trở nên đặc biệt. Có lẽ mánh của những tay bán hàng đa cấp nên được tính đến. Khi bạn làm cho một số khách hàng tin rằng sản phẩm của mình cao cấp, “công nghệ rỉ tai” theo cấp số nhân sẽ làm nốt những việc còn lại.
Tất nhiên, bạn phải làm cho họ tin rằng bạn đang xây nhà cho họ cũng như cho chính mình. Bởi như lời Martin Luther King, một người quét rác vô danh cũng có thể trở nên vĩ đại nếu anh ta “quét những con đường như Michelangelo đang vẽ tranh, như Beethoven đang soạn nhạc, như Shakespeare đang làm thơ...”.
Thấu hiểu bản thân, có ý thức phát triển nhưng nếu thiếu đi sự nhất quán, một cá nhân cũng khó có thể khác biệt hóa thương hiệu của mình. Người giỏi không phải là người có khả năng làm nhiều việc mà là người có thể làm một việc nhưng tập trung. Donald Trump được biết đến như ông trùm kinh doanh bất động sản.
Để trở thành một tên tuổi mà khi nghĩ tới bất động sản, người ta nghĩ về ông, Trump đã phải đầu tư xây hàng trăm tòa nhà. Những hoạt động khác của ông như làm truyền hình, tổ chức thi hoa hậu, viết hồi ký… tưởng ngoài lề nhưng thực chất không chệch đi khỏi mục tiêu tăng sự nổi tiếng cho chính mình.
Đối với những con người này, danh tiếng không bao giờ là thứ đến tự nhiên mà là kết quả của một quá trình lên kế hoạch và nỗ lực không ngừng. Không ngừng, nhưng những người có tầm nhìn xa vẫn luôn lựa chọn và thậm chí với họ, thế vẫn còn chưa đủ!
Xây và giữ
Xây thương hiệu đã khó, nhưng gìn giữ và phát triển nó còn khó hơn gấp nhiều lần.
David Beckham từ giã sân cỏ từ lâu. Nhưng bất chấp việc người ta bắt đầu gọi anh là cựu cầu thủ, Becks vẫn nằm trong danh sách không nhiều những ngôi sao có thể quản lý tốt nhất hình ảnh của mình. Bởi Becks không chỉ đại diện cho giới cầu thủ. Anh còn là biểu tượng của một người đàn ông thành đạt và hạnh phúc, một nhân vật nổi tiếng về thời trang và phong cách sống.
Thông tin Beckham chia tay nghiệp bóng đá để có thời gian chăm sóc gia đình càng khiến hình ảnh người đàn ông mẫu mực mà anh dày công xây dựng vững chắc hơn trong lòng người hâm mộ. Và không khó hiểu khi những hợp đồng quảng cáo triệu đô của Adidas, H&M, Armani, Gillette… luôn chọn David Beckham là đại diện thương hiệu dù anh đã bỏ nghiệp quần đùi áo số từ lâu.
Trong một buổi trao đổi với Phạm Đình Đoàn, ông chủ của Tập đoàn Phú Thái, tôi nhớ mãi câu chuyện nhỏ của anh kể lần đầu tiên anh bất ngờ thế nào khi được Tập đoàn Caterpillar nổi tiếng đề xuất ký hợp đồng với anh thay vì ký với công ty.
Cho tới bây giờ, Caterpillar vẫn chưa giải thích vì sao nhưng Phạm Đình Đoàn bảo, từ đó anh hiểu hơn và ý thức giữ gìn uy tín của mình như một tài sản chẳng kém gì uy tín công ty.
Hay câu chuyện của Thomas Friedman trong buổi chia sẻ với độc giả tại Viện quản trị kinh doanh FPT (FSB) vừa hài hước mà thấm thía rằng, Thomas sẵn sàng lau giầy cho một người phụ nữ, chỉ với điều kiện bà không đăng hình ông vô tình chen lấn khi mua hàng lên mạng xã hội. Những cá nhân với thương hiệu nổi tiếng hiểu rất rõ “tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa” nên họ luôn ý thức việc gìn giữ hình ảnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Có một câu chuyện nghe đồn (lại rỉ tai) về việc giữ gìn hình ảnh của Vingroup. Tập đoàn bất động sản hàng đầu này sẵn sàng thưởng cho nhân viên nào nhìn thấy ở bất cứ đâu poster quảng cáo có hình ảnh, thương hiệu của Vingroup bị rách rời, chắp vá…
Hay chủ đầu tư Dự án Imperia Garden tại Thanh Xuân kể với người viết rằng, có rất nhiều người tò mò, thậm chí không tin vào Slogan “Vườn trong phố” của một dự án ngay giữa trung tâm thủ đô mà đến thăm quan rồi trở thành cư dân tương lai của Imperia Garden. Đơn giản là nó “điểm đúng huyệt” ước mơ khu vườn và những tiếng chim hót của những người kẻ chợ.
Nói vậy để thấy rằng, ít nhất bạn sẽ có 50% cơ hội thành công nếu tạo cho mình sự khác biệt. 50% còn lại, có lẽ là khiến người khác tin vào sự khác biệt đó!