Quốc tế
Phố Wall ra sao trong cuộc tranh chấp trần nợ
Mai Chi tổng hợp - 10/05/2023 18:50
Hoa Kỳ đang ở “ngưỡng cửa suy thoái kinh tế”, nhiều tác động tiêu cực sẽ xảy đến nếu Washington vỡ nợ. Tổng thống Biden sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào thứ Năm (11/5) để thảo luận về trần nợ.
Đồng hồ nợ quốc gia ở Manhattan, tuần trước. Hoa Kỳ đạt giới hạn nợ theo luật định vào ngày 19/1 /2023. Ảnh: The New York Times.

Nguy cơ cạn kiệt tiền mặt của Chính phủ Hoa Kỳ

Nếu chính phủ liên bang không trả được nợ, hậu quả có thể là thảm họa, đe dọa làm suy yếu vai trò của Hoa Kỳ ở trung tâm tài chính toàn cầu và đẩy nền kinh tế của nước này vào suy thoái. Nhưng sau khi chính phủ đạt đến giới hạn nợ và gần đến ngày hết tiền mặt để thanh toán các hóa đơn, thị trường chứng khoán không có dấu hiệu hoảng loạn. S&P 500 đã tăng hơn 7% trong năm nay.

Đó là bởi vì các nhà đầu tư chứng khoán phải đối mặt với một lựa chọn nhị phân: Hoặc là các nhà lập pháp thực hiện một thỏa thuận vào phút cuối để tăng giới hạn vay của quốc gia, như trong quá khứ, hoặc quốc gia từ bỏ nghĩa vụ của mình, với những hậu quả tiềm tàng mà các nhà đầu tư khó có thể giải quyết được.

Ngày chính xác khi Chính phủ Hoa Kỳ cạn kiệt tiền mặt, được gọi là ngày X, vẫn chưa được biết, điều này cũng làm phức tạp các quyết định giao dịch cho các nhà đầu tư. Nó có thể xảy ra ngay sau ngày 1 tháng 6, theo nhận xét gần đây của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Ralph Axel, chiến lược gia lãi suất tại Bank of America, cho biết: “Những gì bạn đang thấy là quan điểm đồng thuận rằng chúng ta sẽ không vượt qua ngày X”. “Tại thời điểm đó vẫn là một sự kiện có xác suất thấp và khó định giá”.

Nhưng nếu Chính phủ Hoa Kỳ cạn kiệt tiền, tác động của việc vỡ nợ sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn đã ở “ngưỡng cửa của suy thoái”, Paul Christopher, người đứng đầu chiến lược đầu tư toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết.

Tổng thống Biden sẽ gặp Kevin McCarthy vào thứ Năm (11/5) để thảo luận về trần nợ, với việc các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện thúc đẩy cắt giảm chi tiêu lớn như một điều kiện để nâng trần nợ. Ông Biden đã từ chối liên kết các quyết định chi tiêu với việc tăng trần nợ.

Tình trạng bế tắc hiện tại có nhiều điểm tương đồng với tình trạng bên bờ vực thẳm về trần nợ vào tháng 8 năm 2011.

Động thái của các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư nhận thức được những rủi ro của việc lặp lại và, bên ngoài thị trường chứng khoán, có những dấu hiệu thận trọng đang len lỏi vào. Hiện tại, các nhà đầu tư đã rút lui khỏi việc sở hữu các khoản nợ chính phủ đáo hạn vào khoảng thời gian chính phủ dự kiến ​​sẽ hết tiền.

Tuần trước, Bộ Tài chính đã vay tiền trong 4 tuần với lãi suất gần 6%, cao hơn nhiều so với mức họ phải trả gần đây để vay trong thời gian dài hơn nhiều, phản ánh sự lo lắng của các nhà đầu tư về những gì có thể xảy ra vào ngày X.

Chi phí để bảo vệ chống lại việc chính phủ không trả được nợ, bằng cách sử dụng các hợp đồng phái sinh được gọi là hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng, cũng tăng cao hơn, cho thấy xác suất vỡ nợ ngày càng tăng.

Giá vàng đã tăng hơn 10% trong hai tháng qua, một phần là do các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn của kim loại quý, vốn được cho là sẽ giữ nguyên giá trị của nó qua những đợt hỗn loạn của thị trường. Thật khó để gỡ rối một số hoạt động giao dịch này khỏi những lo lắng lớn hơn về nền kinh tế, đặc biệt là sau hàng loạt rắc rối ngân hàng gần đây, vì nhiều nhà đầu tư đã định vị danh mục đầu tư của họ một cách phòng thủ.

Tuy nhiên, ngay cả các nhà đầu tư chứng khoán cũng đã bắt đầu phòng ngừa rủi ro đặt cược của họ, mua các công cụ phái sinh sẽ trả tiền nếu có sự sụt giảm đột ngột trên thị trường chứng khoán trong những tháng tới.

Tin liên quan
Tin khác