Dự án - quy hoạch
Sóng ngầm trên thị trường bất động sản Đà Nẵng
Hà Minh - 11/06/2017 08:12
Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đang có những biến động khó lường. Riêng trong quý I/2017, thị trường nhà đất Đà Nẵng chứng kiến sự tăng giá chóng mặt ở tất cả các phân khúc

Cụ thể, khu vực có giá đất tăng mạnh nhất trong quý giai đoạn đầu năm là ở quận Sơn Trà, khi có thông tin Đà Nẵng triển khai dự án hầm chui sông Hàn. Vào thời điểm này, các nhà đầu tư đổ xô đến mua bán khiến giá đất được đẩy cao lên 200%, thậm chí 300% so với trước đó. Các lô đất tăng từ 800 triệu đến 2 tỷ đồng tùy vị trí.

Một buổi mở bán dự án tại Đà Nẵng thu hút đông đảo khách hàng

Khu vực phía Nam Đà Nẵng và giáp Quảng Nam, giá đất cũng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Một lô đất vào thời điểm tháng 5/2016 có giá khoảng 700 triệu đồng, đầu năm 2017  lên đến 1,4 tỷ, thậm chí gần 2 tỷ, có nơi tăng “phi mã”, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 tăng lên tới 400%.  Các lô đất dọc các tuyến đường ven biển ở thời điểm 2016 giá bán dao động từ 35-40 triệu đồng/m2 thì qua năm 2017 đã tăng lên 100 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường nhanh chóng hạ nhiệt, giao dịch chững lại. Theo khảo sát của phóng viên, vào thời điểm  hiện tại, giao dịch mua bán rất ít, khách chủ yếu tham quan, tìm hiểu nhưng vẫn e ngại, trong khi đó, giới đầu cơ đứng ngồi không yên vì thị trường ảm đạm. Ở khu vực Sơn Trà, ngay sau khi dự án hầm chui sông Hàn bị tạm dừng, giá đã giảm sâu khoảng 300 đến 500 triệu đồng. Đất nền tại khu vực ven phía Nam cũng giảm giá từ 100 đến 200 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu cơ nhỏ lẻ thậm chí đang chấp nhận giảm khoảng 300 triệu/nền để cắt lỗ.

Theo một chuyên gia tư vấn bất động sản, giá đất ở khu vực này sẽ còn tiếp tục giảm vì giá đất Đà Nẵng tăng cao đột ngột trong một thời gian ngắn do giới đầu cơ thổi giá và làm thị trường.

Để tránh rủi ro cho giới đầu tư, các chuyên gia khuyến cáo, trước bối cảnh “tranh tối, tranh sáng” hiện nay, khách hàng cần lưu ý nên lựa chọn sản phẩm của những công ty BĐS uy tín, phát triển dự án chất lượng, chứng minh được tài chính vững mạnh, sẵn sàng cung cấp pháp lý rõ ràng, minh bạch.

Bởi trên thực tế, có không ít những dự án “vẽ” ra rất nhiều về quy hoạch, tiện ích hoành tráng nhưng mặt bằng hạ tầng chưa có, pháp lý chưa rõ ràng, không thấy tiến độ thi công. Chưa kể, các làn sóng đầu tư “ăn theo” các siêu dự án nghìn tỷ đã trở thành quy luật. Điển hình như khi dự án Tổ hợp du lịch-giải trí Cocobay được triển khai vài PR rầm rộ, hàng loạt dự án đất nền xung quanh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam… cũng được rao bán như một khu đô thị 5 sao và đội giá lên gấp đôi từ 3-4 triệu/m2 lên hơn 6-7 triệu/m2, cao hơn cả giá đất tại một số khu vực Đà Nẵng.

Một thực tế mà người mua cũng cần lưu ý đến là một số chủ đầu tư chỉ phân lô bán nền, không đầu tư hệ thống và hạ tầng tiện ích phục vụ cuộc sống, nên dự án chỉ sốt khi thị trường có “sóng”. Khi “cơn sóng” qua đi, thanh khoản sụt giảm, thậm chí “đóng băng” vì hầu như không có ai muốn mua nhà để ở trong khu vực không có tiện ích. Vì vậy, khách hàng hãy luôn là người tỉnh táo để không bị cuốn vào vòng xoáy thổi gián và cần chậm rãi quan sát khi thị trường vẫn còn nóng như hiện nay.

Tin liên quan
Tin khác