Đầu tư
Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề ra
Lê Quân - 30/09/2024 15:55
Dự kiến cả năm 2024 tình hình kinh tế -xã hội đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt khoảng 6,8 - 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra từ 6-6,5%

Sáng 30/9, tại TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đình Việt phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lê Quân

Tại phiên họp báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng và ước ước cả năm 2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong 8 tháng năm 2024, dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều yếu tố rủi ro, khó lường, nhưng trên cơ sở kết quả của 8 tháng, dự kiến cả năm 2024 tình hình kinh tế - xã hội đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội.

Đối với chỉ tiêu tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%) và vượt cả dự báo của các tổ chức quốc tế, thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới.

Phân tích cụ thể hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, tốc độ tăng GDP vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là nhờ nhiều lĩnh vực duy trì đà tăng khá như khu vực dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng, cả năm ước tăng 7,0%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm ước tăng dưới 4,5%; thu Ngân sách Nhà nước ước cả năm tăng 10,1% so với dự toán…

Đặc biệt, thu hút FDI là điểm sáng nhất khi vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đạt gần 19,3 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện ước đạt 13,55 tỷ USD, tăng 3,4%, cao nhất từ năm 2021 đến nay.

Trong lĩnh vực hạ tầng, được đầu tư mạnh mẽ, có bước đột phá rõ nét, nhất là hạ tầng giao thông, điện lực. Đến nay, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 2.021 km đường bộ cao tốc, mở ra nhiều không gian phát triển mới.

Chính phủ đã phát động phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025. Riêng dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, với quy mô gần 1 tỷ USD được khánh thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Năm 2024, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc.

Đối với công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật được chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần cải cách, đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 14 Luật, 23 Nghị quyết và cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024. Đồng thời đã ban hành và chỉ đạo ban hành 121 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

“Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đã tổng kết, đánh giá, đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư công theo tinh thần đột phá, cải cách để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh” Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lê Quân

Tuy đạt được nhiều kết quả trong 8 tháng và ước cả năm sẽ vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, nhưng Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức như ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, nhất là từ các yếu tố bên ngoài như lạm phát, tỷ giá; hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; sức mua trong nước có dấu hiệu tăng chậm lại, xuất siêu còn phụ thuộc vào khu vực FDI…

Về giải pháp thực hiện giải pháp từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, sẽ chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát phấn đấu tốc độ tăng GDP đạt khoảng 7%, hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng, tập trung cho sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; trình Quốc hội ban hành ngay trong Kỳ họp thứ 8 các dự án luật (sửa đổi) và các dự án một luật sửa nhiều luật về đầu tư, đầu tư công, tài chính, ngân sách nhà nước, tài sản công…

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, bà Lê Thị Lan, Phó chủ nhiệm Ủy ban xã hội, đánh giá báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khá toàn diện, đánh giá được tình hình tổng thể và đưa ra giải pháp thực hiện.

Theo bà Lan, năm 2024 có rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của bão số 3, nhưng các chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt là điều rất đáng ghi nhận. 

Tuy vậy, một số vấn đề xã hội bà Lan cho rằng, nhiều nội dung kéo dài chưa giải quyết được như tỷ lệ người dân mắc các dịch bệnh tăng. Bà lấy ví dụ như tại TP.HCM, dịch sở tăng 8 lần so với năm trước, rồi vấn đề bệnh viện tuyến trên vẫn quá tải, chưa tháo gỡ được vấn đề thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế.

“Vấn đề này cần được đánh giá và làm rõ là do thiếu ngân sách hay do chậm tiêm phòng dẫn đến dịch bệnh tăng”, bà Lan nói và đề nghị đánh giá kỹ vấn đề này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đánh giá, trong bối cảnh thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn như vậy, nhưng đến nay, theo báo có 14/15 đạt chỉ tiêu là nỗ lực rất lớn của Chính phủ. Trong điều hành kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao, đặc biệt là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho rằng, lĩnh vực xuất khẩu tăng trưởng tốt, song lại phụ thuộc chủ yếu vào các doanh nghiệp nước ngoài. Kết quả giải ngân đầu tư công vẫn còn ở mức thấp nên cần có giải pháp để thúc đẩy giải ngân từ nay đến cuối năm.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp thu để hoàn chỉnh báo cáo để trình Chính phủ sau đó trình Quốc hội.

Nói thêm về tăng trưởng GDP, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, năm nay, chắc chắn sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề ra. Nếu không có ảnh hưởng của bão số 3, mức tăng sẽ còn cao hơn.

Về môi trường đầu tư, Thứ trưởng cho biết, nhà đầu tư nước ngoài rất tin tưởng, coi Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn.  

Tin liên quan
Tin khác