Chuyển động thị trường
Thị trường bất động sản 2018: Cơ hội thực nằm ở sản phẩm vừa túi tiền
Hà Quang - 06/01/2018 09:28
Nhiều chủ đầu tư đã quá hào hứng trong việc xây dựng các thành phố xa hoa, vậy nên năm 2018, cơ hội thực nằm ở việc xây dựng các thành phố vừa túi tiền cho tất cả mọi người.
Thị trường bất động sản trong năm 2018 được dự bái sẽ tiếp tục phát triển tốt

Giao dịch chủ yếu ở phân khúc trung cấp

Công ty TNHH Savills Việt Nam dẫn lời ông Richard Florida, Tổng biên tập Tạp chí CityLab (Phần Lan) với nhận định rằng: “Năm 2018, tuy cơ hội của thị trường là lớn nhất từ trước đến nay, nhưng có một nhược điểm là thị trường bất động sản đã quá hào hứng xây dựng các thành phố xa hoa. Cơ hội thực nằm ở việc xây dựng các thành phố vừa túi tiền cho tất cả mọi người. Bất động sản cần nắm bắt vai trò dẫn dắt, hướng đến sự thịnh vượng chung”.

Nhận định trên khá tương đồng với diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam những tháng gần đây, khi mà sản phẩm bất động sản được giao dịch chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường cũng chính là các sản phẩm nhà ở phân khúc trung bình. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) cho thấy, quý III/2017, tổng lượng nhà ở chung cư giao dịch tại Hà Nội đạt 4.955, giảm khoảng 8,5% so với quý II/2017. Trong đó, căn hộ cao cấp chiếm 5,4%, trung cấp chiếm 36,4% và giá thấp chiếm 58,2% tổng lượng giao dịch căn hộ trên địa bàn Thành phố.

Năm 2017, nguồn cung căn hộ chung cư Hà Nội đạt kỷ lục, chạm mốc 35.000 căn, cao gấp 3 lần so với cách đó 4 năm. Năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70.000 căn nữa.

Với phân khúc nhà ở thấp tầng, trong quý III/2017, thị trường có thêm 1.055 căn, trong đó 84% là nhà liền kề. Cùng với các dự án đã chào bán trước đó, thị trường nhà ở thấp tầng tại Hà Nội hiện có rất nhiều lựa chọn cho người mua.

Nguồn: CBRE Việt Nam

Tại TP.HCM, chỉ có 12 dự án mở bán lần đầu trong quý III/2017, với tổng số căn hộ chào bán đạt 4.526 căn, giảm tới 62% so với quý trước, trong đó nguồn cung tập trung chủ yếu là căn hộ trung cấp. Tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư đạt 7.494, giảm 24% so với quý II/2017. Các giao dịch chủ yếu thuộc phân khúc nhà ở trung cấp (chiếm 51% tổng lượng giao dịch), giao dịch nhà ở cao cấp chiếm 39% và giao dịch nhà ở giá thấp chỉ chiếm 10 % (do có quá ít dự án).

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giải pháp cho sự phát triển của thị trường nhà ở năm 2018 và những năm tiếp theo là doanh nghiệp nên tập trung hơn cho phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, đáp ứng nhu cầu ở thực của người có thu nhập trung bình và thấp.

“Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục tập trung với phân khúc nhà ở cao cấp, thì nguy cơ khủng hoảng do cung - cầu không gặp nhau của những năm 2012 - 2013 có thể lặp lại”, ông Phúc chia sẻ.

Đổ nhiều tiền hơn vào nhà giá rẻ

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, thị trường bất động sản trong năm 2018 nhiều khả năng sẽ tiếp tục phát triển tốt, song vẫn còn một số điểm cần lưu tâm. Trước hết, phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp còn thiếu. Sự tăng trưởng của toàn ngành nhắm vào rất nhiều khu chung cư, khu vực đô thị. Còn bất động sản tại các vùng xa, nhà ở cho người có thu nhập thấp có nhu cầu cao, nhưng mức cung còn thấp.

Ngoài ra, phân khúc bất động sản cao cấp cũng cần phải có sự quan tâm. Hiện nay, các loại bất động sản nghỉ dưỡng còn chưa hoàn thiện về pháp lý. Những nhà đầu tư lớn có điều kiện để đầu tư vào phân khúc bất động sản trung và cao cấp. Tuy nhiên, nếu họ tập trung vào phân khúc này thì sẽ dẫn đến chênh lệch nguồn cung, phân khúc trung và cao cấp thì quá nhiều, trong khi phân khúc dành cho người thu nhập thấp có nhu cầu thực lại quá ít.

“Nói chung, cần đổ nhiều tiền hơn vào khu vực bất động sản cho người có thu nhập thấp và trung bình. Điều này với nền kinh tế rất là quan trọng, vì người lao động có nơi ăn chốn ở đàng hoàng thì năng suất lao động sẽ tăng lên”, TS. Nguyễn Chí Hiếu nói.

Tin liên quan
Tin khác