Du lịch
Thị trường khách Ấn Độ - “mỏ vàng” không thể bỏ qua
Hồng Hạnh - 26/06/2022 20:35
Với 1,3 tỷ dân, mỗi năm có khoảng 25 triệu khách đi du lịch nước ngoài và sắp tới tăng lên 35 triệu, với mức chi trả cao, Ấn Độ được đánh giá là "mỏ vàng" đầy tiềm năng.
Đám cưới của tỷ phú Ấn Độ Kaabia Grawal tại Phú Quốc

Lượng khách lớn, chi tiêu cao

Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thượng mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 trong các nước Đông Nam Á.

Theo Tổng cục Du lịch, giai đoạn 2016-2019, du khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25%/năm. Thị trường khách Ấn Độ vươn lên top 16 thị trường có khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất năm 2019, với khoảng 169.000 lượt.

Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam của Asia DMC, lượng khách trên còn quá nhỏ so với số lượng khách đến các điểm đến trong khu vực. Năm 2019, Thái Lan đón 1,9 triệu lượt khách Ấn Độ, Singapore đón 1,41 triệu lượt, Malaysia đón 735.000 lượt và Indonesia đón 537.000 lượt.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường này, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu cho hay, với dân số hơn 1,3 tỷ người, khoảng 25 triệu khách ra nước ngoài mỗi năm và sắp tới tăng lên 35 triệu, đây là một thị trường rất lớn. Du khách Ấn Độ có đặc điểm đã đi du lịch thì chi tiêu mạnh tay, thống kê cho thấy, họ là khách chi trả nhiều nhất ở Thụy Sỹ.

Mở nhiều đường bay thẳng từ Việt Nam - Ấn Độ

Vietnam Airlines vừa chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối Việt Nam và Ấn Độ từ ngày 15/6, bằng máy bay Boeing 787 và Airbus A350. Chuyến Hà Nội - New Delhi cất cánh thứ 2, 4, 6 hàng tuần; chuyến TP.HCM - New Delhi cất cánh thứ 5, 7 hàng tuần.

Trước đó, ngày 30/4, Vietjet mở lại đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM tới New Delhi sau hơn 2 năm gián đoạn do Covid-19. Ngày 4/6, Vietjet khai trương hai đường bay thẳng kết nối TP.HCM và Hà Nội đến Mumbai, trung tâm kinh tế, tài chính của Ấn Độ. Hãng này cũng dự kiến mở chuyến bay Mumbai - TP.HCM vào tháng 6 và Mumbai - Đà Nẵng vào tháng 9.

Tuy nhiên, ông Châu cho biết, trước Covid-19, ngành du lịch Việt Nam chưa quan tâm thu hút thị trường này. “Khách Ấn Độ chưa hiểu nhiều về Việt Nam. Họ chủ yếu đến qua các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư. Nhưng khi đã đến Việt Nam, các du khách đều thấy thích thú. Họ không ngờ đất nước phát triển như hiện nay: cảnh quan đẹp, quy hoạch chặt chẽ, công tác tổ chức chỉn chu (đúng giờ, chuyên nghiệp, hạ tầng tốt)”, ông Châu chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, bên cạnh những resort đẹp, khách Ấn Độ thích tiêu dùng, ăn uống, tiệc tùng. Họ không bao giờ đi một mình, mà thường đi cả nhóm bạn bè hoặc gia đình. Họ kỹ tính về đi lại, ăn uống, nhưng chi rất mạnh cho tiêu dùng và mua sắm. Những người Ấn đi du lịch nước ngoài là những người thuộc đẳng cấp giàu có, trong nhà có ít nhất 4-5 người giúp việc. Đơn cử trong đám cưới Ấn Độ tại Phú Quốc, họ mang đến 50 đầu bếp sang để phục vụ.

Do đó, ông Phạm Sanh Châu cho rằng, ngành du lịch cần có ngay kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đến thị trường vàng này. “Kế hoạch quảng bá không thể làm chung chung, mà cần làm các chương trình riêng để quảng bá về Việt Nam liên tục ở Ấn Độ”, ông Châu nói.

Tập trung khai thác dòng khách MICE

Theo Asia DMC, Ấn Độ là nước có nhiều tôn giáo và đa sắc tộc. Mỗi vùng có ngôn ngữ, phong tục và thực phẩm đặc trưng nên có đặc thù riêng, đặc biệt là về ăn uống, tôn giáo. Do đó, cần xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: khách đi tour trọn gói theo nhóm; khách là các gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp.

Asia DMC gợi ý, Việt Nam rất lý tưởng để thu hút khách du lịch MICE từ Ấn Độ với các nhu cầu tổ chức đám cưới, quay phim, chơi golf… Đặc biệt, thị trường đám cưới tại nước ngoài của Ấn Độ ước tính trị giá hơn 600 triệu USD và tăng trưởng mỗi năm với tốc độ 25-30%. Các điểm đến phổ biến cho đám cưới là Thái Lan, UAE, Malaysia, Bali, Hy Lạp, Italia… Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ thu hút được vài đám cưới ở Phú Quốc và Đà Nẵng. “Đây là nguồn khách có tiềm năng và có tác động lớn đến việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch của Việt Nam đến Ấn Độ. Vì vậy, cần có các biện pháp thúc đẩy nguồn khách này”, Asia DMC khẳng định.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng nhấn mạnh, loại hình du lịch tổ chức đám cưới cho khách Ấn Độ là mảng giàu tiềm năng. Ông đề xuất thực hiện video về đám cưới Ấn Độ được tổ chức ở Việt Nam để làm hình ảnh bán những tour du lịch đám cưới. Bởi mỗi năm, Ấn Độ có tới 10 triệu đám cưới được tổ chức, có 2 triệu công ty chuyên tổ chức đám cưới tại Ấn Độ.

Nhiều năm khai thác thị trường khách Ấn Độ, ông Phạm Tiến Dũng, CEO Golden Tours cho rằng, một mảng khác cũng cần được quan tâm là các chuyến du lịch cuối năm của các công ty Ấn Độ. “Hàng năm, các công ty dành rất nhiều tiền để tổ chức du lịch cho nhân viên, do đó chúng ta không chỉ dừng ở việc tiếp cận các công ty lữ hành, mà còn phải tiếp cận những tập đoàn của Ấn Độ vì họ có khoản quỹ lớn cho việc đi du lịch”, ông Dũng nói.

Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, thời gian tới, nhiều kế hoạch tổ chức những đám cưới cho giới siêu giàu đến Phú Quốc sẽ được thực hiện. Ngoài ra, nước này còn muốn khai thác loại hình đám cưới kết hợp nghỉ dưỡng dành cho các cặp đôi. Tuy nhiên, ông Huy thừa nhận, Phú Quốc còn một số hạn chế để thực sự trở thành điểm thu hút giới nhà giàu, đặc biệt là vấn đề thiếu các sản phẩm sang trọng như du thuyền, xe hạng sang, dịch vụ thủy phi cơ... “Trong thời gian tới, chúng ta nên đẩy mạnh truyền thông về dịch vụ du lịch kiểu này để thu hút nhiều khách cao cấp hơn”, ông Huy nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa được ông Phạm Văn Du, CEO Công ty Du lịch Xuân Nam chỉ ra là việc phải làm các thủ tục visa, trả phí ngoài lề cao khiến du khách Ấn Độ phàn nàn. “Trong bối cảnh thu hút khách quốc tế ngày càng khó khăn, Chính phủ cần chỉ đạo các ngành liên quan mở hết các nút thắt để tăng lợi thế cạnh tranh thu hút khách Ấn Độ, dòng khách hứa hẹn có thể thay thế thị trường Trung Quốc để tăng tốc phục hồi sau đại dịch", ông Du đề xuất.

Tin liên quan
Tin khác