Viễn thông - Công nghệ
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua bằng sáng chế AI tạo sinh
Linh Dương - 04/07/2024 09:03
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nổi lên như một cường quốc hàng đầu thế giới về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trong lĩnh vực AI tạo sinh (GenAI).

Theo dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) của Liên Hợp Quốc, số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế quốc tế cho GenAI đã tăng gấp 8 lần trong vòng sáu năm qua, và phần lớn các sáng chế này đều đến từ Trung Quốc.

Ông Daren Tang, Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới. Ảnh: AP

Từ năm 2014 đến năm 2023, tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến GenAI trên toàn cầu đã lên tới 54.000. Đáng chú ý, Trung Quốc chiếm hơn 38.000 đơn, gấp 6 lần so với Mỹ, quốc gia đứng thứ hai với 6.276 đơn. Điều này cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào lĩnh vực AI tạo sinh, giúp quốc gia này vượt xa các đối thủ khác trên thế giới.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ lần lượt đứng ở vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm với 4.155, 3.409 và 1.350 đơn xin cấp bằng sáng chế. Đặc biệt, Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất, đạt 56%, cho thấy sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng của quốc gia này trong lĩnh vực AI.

Giám đốc WIPO, ông Daren Tang, nhấn mạnh rằng GenAI là một công nghệ thay đổi cuộc chơi, có khả năng tạo ra nội dung như văn bản, video, âm nhạc và mã máy tính từ những câu lệnh đơn giản. Mặc dù chỉ chiếm 6% tổng số bằng sáng chế AI toàn cầu, số lượng bằng sáng chế GenAI đã tăng đáng kể kể từ năm 2017, khi kiến trúc mạng neuron sâu lần đầu tiên được giới thiệu.

Christopher Harrison, phụ trách phân tích bằng sáng chế của WIPO, cho biết lĩnh vực này đang bùng nổ và phát triển với tốc độ nhanh chóng. AI tạo sinh hiện đang hỗ trợ nhiều loại sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng, bao gồm cả chatbot như ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google. AI cũng được sử dụng trong việc thiết kế các phân tử mới để phát triển dược phẩm, tối ưu hóa sản phẩm mới và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Các công ty Trung Quốc như Tencent, Bảo hiểm Ping An, Baidu và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc chiếm ưu thế trong danh sách các công ty nộp đơn xin cấp bằng sáng chế GenAI hàng đầu. Các công ty quốc tế như IBM, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Microsoft cũng nổi bật trong top 10.

Các loại phát minh được cấp bằng sáng chế GenAI rất đa dạng, từ dữ liệu hình ảnh và video đến văn bản, lời nói và âm nhạc. Đáng chú ý, các bằng sáng chế liên quan đến dữ liệu dựa trên phân tử, gene và protein cũng tăng trưởng nhanh chóng, trung bình tăng 78% hàng năm trong 5 năm qua.

WIPO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh lo ngại về tác động tiềm tàng của GenAI đối với việc làm và các ngành công nghiệp. Giám đốc WIPO Daren Tang cho rằng việc phát triển AI để tăng cường đổi mới dựa trên con người là cần thiết, thay vì làm suy yếu, đồng thời thúc giục các thỏa thuận cân bằng giữa người đào tạo mô hình AI và người sáng tạo nội dung để bảo vệ sự thể hiện sáng tạo.

Tin liên quan
Tin khác