Y tế - Sức khỏe
Ứng phó của Việt Nam khi biến chủng Omicron xuất hiện
D.Ngân - 28/12/2021 18:42
Các biện pháp ứng phó với biến chủng mới đã được triển khai từ trước thời điểm Việt Nam phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Chiều 27/12, theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.


Tình trạng sức khỏe của người này ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, đây là trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng, nguy cơ thấp.

Để ứng phó với biến chủng mới, theo PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, trong giai đoạn này, việc nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở là mấu chốt. Bên cạnh đó, các tỉnh cần triển khai tốt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, đảm bảo khi biến chủng mới Omicron xâm nhập thì chủ động được các tình huống.

Các giải pháp được PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng chỉ ra là tuân thủ quy định cách ly để hạn chế lây lan dịch bệnh; theo dõi y tế sớm, phát hiện sớm F0 có nguy cơ chuyển nặng; điều trị đúng theo phác đồ để F0 được chăm sóc tốt nhất và nhanh khỏi bệnh; hệ thống hỗ trợ khám, chữa bệnh và hỗ trợ người bệnh từ xa. Mọi tỉnh, thành phố đều phải vận hành tốt hệ thống này.

TP.HCM đề ra 8 giải pháp cụ thể để ứng phó với biến chủng Omicron. Hà Nội cũng vừa yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát trường hợp nhập cảnh từ quốc gia đã ghi nhận biến chủng Omicron; 

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch khu vực có nguy cơ cao như bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe…

Đáng chú ý, các địa phương được yêu cầu triển khai tối đa việc quản lý, điều trị F0 diễn biến nhẹ và không triệu chứng tại nhà khi đủ điều kiện; sẵn sàng kích hoạt cơ sở tiếp nhận điều trị F0; chỉ đạo điều tiết, hỗ trợ lực lượng, trang thiết bị giữa xã, phường, thị trấn.

TP.Hà Nội, lãnh đạo Thành phố yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt, yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh.

Đồng thời, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique…).

Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 với biến chủng Omicron, UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại TP, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1). 

Cùng với đó, theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong.

Trước đó, tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại khu vực Đông Nam Á, cả WHO và CDC đều nhấn mạnh đến 4 yếu tố trong việc kiểm soát và ứng phó với biến chủng Omicron, bao gồm tăng cường giám sát và xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh có biến chủng mới Omicron; 

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bao phủ vắc-xin phòng Covid-19; tăng cường hệ thống y tế, trong đó chú trọng y tế cơ sở, nhằm nâng cao năng lực ứng phó trong điều trị khi tình huống khi ca bệnh tăng cao, trong đó có ca bệnh mang biến chủng Omicron;

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, công bố thông tin rộng rãi về kết quả giải trình tự gene các ca bệnh Covid-19 để các nhà khoa học có thêm thông tin nghiên cứu về biến chủng mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới của Việt Nam là tăng cường bảo vệ người có nguy cơ cao, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân bằng nhiều hình thức, ưu tiên người có bệnh nền, trên 50 tuổi.

Mục tiêu đến 1/2022 phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi, hoàn thành mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Tin liên quan
Tin khác