Y tế - Sức khỏe
Ứng phó với sốt xuất huyết tại các "điểm nóng"
D.Ngân - 29/09/2022 19:18
Số liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước đã có 92 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Số liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 224.771 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 92 trường hợp tử vong.

So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc tăng hơn 4 lần, số ca tử vong tăng 72 trường hợp. Khu vực miền nam, miền trung, Tây Nguyên tiếp tục ghi nhận số ca mắc và tử vong ở mức cao.

Ảnh minh họa.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 56.870 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (tăng hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 23 trường hợp tử vong, tăng 19 ca so với cùng kỳ năm trước. 

Tại Hà Nội, dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng trong những tuần gần đây. Từ ngày 16 đến 22/9, toàn Thành phố ghi nhận 890 trường hợp mắc sốt xuất huyết và một trường hợp tử vong; số ca mắc tăng 17,1% so với tuần trước đó. 

Các bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Thanh Oai (105 ca), Đan Phượng (69 ca), Thanh Trì (69 ca), Thạch Thất (55 ca), Hà Đông (52 ca), Thường Tín (51 ca) , Hoàng Mai (50 ca)... 

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 3.913 ca mắc, trong đó có bốn trường hợp tử vong; số ca mắc tăng gấp 4,2 lần so với số ca mắc cùng kỳ năm 2021. 

Tuýp virus Dengue lưu hành chủ yếu là DENV1 và DENV2, DENV4. Ngành Y tế Hà Nội dự báo, số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn sẽ tiếp tục gia tăng do đang trong cao điểm mùa dịch.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tập trung kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết, nhất là tại các xã, phường, thị trấn đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao; 

Giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao và ổ dịch cũ; đồng thời tổ chức tập huấn hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết Dengue cho các quận, huyện.

Ngoài ra, các địa phương cần huy động các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng khác tham gia hỗ trợ vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại khu vực nguy cơ cao… 

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời trường hợp sốt xuất huyết; dự trù thuốc, trang thiết bị sẵn sàng điều trị cho người bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối...

Để phòng chống sốt xuất huyết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu ngành Y tế các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn. 

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế, Hà Nội và TP.HCM cần đẩy mạnh, chú trọng hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết nhằm hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong trên địa bàn.

Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần dành 10 phút để diệt bọ gậy và thực hiện các biện pháp như: thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt bọ gậy; 

Loại bỏ vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp vật dụng có thể chứa nước không sử dụng để không cho muỗi đẻ trứng; ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi… để diệt muỗi. 

Người dân tích cực phối hợp ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho hay cơ quan này đã đưa ra 10 giải pháp cơ bản giảm tử vong do sốt xuất huyết bao gồm: Truyền thông, hướng dẫn cho người dân nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sốc sốt xuất huyết để đưa người bệnh nhập viện kịp thời; tăng cường công tác hội chẩn nội viện, liên viện; thiết lập đường dây nóng hỗ trợ từ xa; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, dịch truyền và thiết bị cho công tác điều trị.

Được biết, theo các chuyên gia y tế hiện nay, sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh, phương pháp phòng chống dịch tối ưu nhất hiện nay là diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng chống nguy cơ muỗi đốt. 

Công tác phòng chống dịch muốn hiệu quả phải dựa vào cộng đồng, ngành Y tế kêu gọi cả hệ thống chính trị chung tay vào công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nhằm bảo vệ sức khỏe của toàn dân, ổn định các hoạt động kinh tế- xã hội.

Trong bối cảnh dịch chồng dịch như hiện nay, người dân khi có bất kỳ triệu chứng như sốt, ho, đau mỏi người thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán.

Được biết theo giới chuyên gia, sốt xuất huyết thường trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, các triệu chứng bệnh thường rất khó phân biệt với các loại sốt virus thông thường, thường biểu hiện sốt cao, đột ngột 39 - 40 độ C trong 1 hoặc 2 ngày đầu.

Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn 2, tức từ ngày thứ 3 cho đến ngày thứ 7 kể từ khi bị sốt, các triệu chứng nặng của bệnh bắt đầu được nhận thấy như xuất huyết dưới da (ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong của cánh tay, bụng, đùi), chảy máu cam, chảy máu chân răng, thậm chí xuất huyết nội tạng (đái máu hoặc rong kinh, kinh nguyệt kéo dài ở phụ nữ).

Bệnh chuyển sang giai đoạn 3, đó là giai đoạn hồi phục (người bệnh hết sốt và thể trạng bắt đầu tốt dần lên, có cảm giác thèm ăn, huyết động bắt đầu ổn định và người bệnh đi tiểu nhiều, các xét nghiệm tiểu cầu tăng dần lên và trở về trạng thái bình thường). Tuy vậy, những bệnh nhân nặng, từ giai đoạn này sẽ xuất hiện biến chứng diễn tiến rất khó lường.

Chính vì vậy, các bác sĩ lưu ý sốt xuất huyết Dengue diễn biến nặng thường bắt đầu từ ngày thứ 4, 5 trở đi, không phải thấy hết sốt mà chủ quan.

Bác sĩ khuyến cáo người dân lựa chọn tốt nhất để điều trị các triệu chứng đau đầu, hạ sốt là paracetamol đơn chất, liều dùng từ 10-15 mg/kg/lần, tức là người 40kg uống 1 viên 500mg/lần còn người trên 70kg uống 2 viên/lần, cách nhau mỗi 4-6 giờ, tổng liều không vượt quá 60 mg/kg/24h.

Không được sử dụng aspirin, ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết do thuốc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu, tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày, đe dọa đến tính mạng.

Về vấn đề bù dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết, lưu ý việc bù đủ lượng dịch cơ thể rất cần nhưng bằng dịch nào, theo cách nào cho đúng và an toàn cần ý kiến bác sĩ.

Những ngày đầu việc truyền dịch là không cần thiết, nếu bệnh nhân còn ăn uống được thì nên bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bệnh nhân có thể uống oresol, nước hoa quả, nước lọc. Không phải cứ có chẩn đoán sốt xuất huyết là phải truyền dịch mà phải đúng chỉ định của thầy thuốc, đặc biệt không nên tự truyền dịch tại nhà.

Lúc truyền dịch phải kiểm soát các bệnh lý khác của người bệnh như tim mạch, huyết áp, hô hấp,... Từ ngày thứ 6 của bệnh (giai đoạn tái hấp thu và hồi phục) nếu truyền nhiều dịch sẽ gây nhiều biến chứng như suy tim, phù phổi cấp.

Tin liên quan
Tin khác