Sức khỏe doanh nghiệp
VC3 thoát bóng thương hiệu Vinaconex, đổi tên thành Tập đoàn Nam Mê Kông
Thanh Thủy - 13/10/2020 17:24
Đã 5 năm kể từ ngày Vinaconex thoái vốn tại VC3, nhưng phải tới ĐHĐCĐ bất thường vừa qua, VC3 mới đổi tên, không còn mang cùng thương hiệu Vinaconex.

CTCP Xây dựng số 3 (mã VC3) vừa được phê duyệt phương án đổi tên doanh nghiệp sang CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông. Thông qua hình thức lấy ý kiến bằng văn bản với 100% cổ đông thông qua, VC3 đã xóa bỏ tên gọi Xây dựng số 3 hay Vinaconex 3 đã gắn với 25 năm hoạt động của công ty này.

Đồng thời, công ty cũng chính thức thoát bóng thương hiệu Vinaconex. Trước đó, một doanh nghiệp khác là Vinaconex 2 (VC2) cũng đã đổi tên là Vina 2. Cả hai doanh nghiệp trên đều từng là công ty con do Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) nắm tỷ lệ sở hữu chi phối. Từ giữa năm 2015, Vinaconex đã bán 4,08 triệu cổ phiếu VC3, tương đương 51% vốn công ty thời điểm đó cho một tổ chức và hai cá nhân.

Nhiều thay đổi diễn ra tại công ty này trong 5 năm qua. Hiện doanh nghiệp vắng bóng cổ đông lớn d không có cổ đông nào sở hữu trên 5% cổ phần. Sau khi Vinaconex thoái vốn, vốn điều lệ đã tăng chóng mặt từ 80 tỷ đồng lên 509 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 536%, qua 4 lần tăng vốn. Trong khi ba lần trước đây công ty tăng vốn bằng nguồn vốn chủ sở hữu, lợi nhuận để lại, thì đợt phát hành cuối năm 2019 vừa qua là chào bán ra công chúng. Đây là đợt phát hành khá thành công bởi cổ đông hiện hữu đã mua gần 97% lượng cổ phiếu phát hành,.  

Ở thời điểm hiện tại, Tập đoàn Nam Mê Kông có quy mô nhân sự hơn 460 người. Ông Kiều Xuân Nam và ông Đặng Minh Huệ đảm nhận vị trí chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc công ty. Hai mảng hoạt động chính của VC3 là xây lắp công trình và kinh doanh bất động sản, như từ trước đó. Tuy nhiên, mảng xây lắp đã thu hẹp đi nhiều. Doanh thu và lợi nhuận của công ty hiện phụ thuộc chính vào kinh doanh bất động sản.

Như năm 2019, mảng bất động sản đóng góp 217 tỷ đồng trong tổng cộng 330 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh. Với biên lợi nhuận cao, công ty lãi ròng 51 tỷ đồng, gấp 2,42 lần năm 2018. Nửa đầu năm 2020, công ty không ghi nhận nguồn thu từ xây lắp. Cùng đó, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản cũng giảm 37,5%. Tuy vậy, công ty vẫn tăng trưởng lãi gộp và thu về 8,26 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Các khoản đầu tư bất động sản tập trung tại Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Đến cuối năm 2019,  ba dự án lớn nhất của doanh nghiệp này là Khu dân cư Vinaconex 3 – Phổ Yên (Thái Nguyên), Khu đô thị số 7 – thị trấn Hương Sơn, Phú Bình (Thái Nguyên), Khu biệt thự nhà vườn Đại Lải  (Vĩnh Phúc). Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, VC3 còn cho biết kế hoạch triển khai 3 dự án khác tại Quảng Bình gồm Khu đô thị Bảo Ninh 2 (18,3 ha), Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Đồng Hới (5,8 ha) và khu đô thị kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng cũng tại Đồng Hới (93,6 ha).

Không chỉ dừng lại ở bất động sản, công ty còn từng cho biết kế hoach tham vọng của mình, nhắm tới trở thành công ty đa ngành với 4 lĩnh vực: bất động sản, dịch vụ cảng biển logistics, mua bán – sáp nhập và năng lượng tái tạo.

Đến cuối quý II, quy mô tổng tài sản đã tăng gần 30%, đạt xấp xỉ 1.300 tỷ đồng. Một nửa tài sản của công ty đang ghi nhận dưới dạng các khoản công nợ, gồm 526 tỷ đồng tạm ứng cho nhân viên, hơn 100 tỷ đồng đặt cọc để mua cổ phần… Tiền và tương đương tiền đến cuối quý II vừa qua còn xấp xỉ 25,4 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn 224 tỷ đồng tồn kho và 134 tỷ đồng đang nằm tại các bất động sản đầu tư. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hãu vẫn áp đảo hơn, nhất là sau khi công ty hoàn tất tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu. Giá trị các khoản vay ngân hàng xấp xỉ 190 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với hồi đầu năm và đang chiếm tỷ trọng khoảng 14,6% trong cơ cấu vốn.

Tin liên quan
Tin khác