Thời sự
VCCI đề xuất phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Thế Hải - 27/09/2022 09:54
Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.
VCCI đề nghị giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều này sẽ cần thiết khi thế giới có nhiều yếu tố bất ổn.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Theo đó, cơ quan này đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tùy điều kiện thực tế.

"Quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây là kiến nghị đã được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh với VCCI trong thời gian qua", VCCI cho biết.

Về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng như VCCI đã nêu tại Công văn số 0915/PTM-PC ngày 21/6/2022 với thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.

Theo VCCI, chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất hiện nay của Bộ Tài chính đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Cụ thể, phương án một, giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng (gồm xăng E5, E10) và 20% thuế VAT với xăng, dầu. Phương án hai, giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và 50% thuế VAT với xăng dầu. Thời gian giảm thuế dự kiến trong 6 tháng từ lúc Nghị quyết có hiệu lực.

Nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 01/11/2022, theo phương án 1, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 7.434 tỷ đồng, tổng giảm thu ngân sách tính cả thuế bảo vệ môi trường trước đó, tổng thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 40.890 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,1%

Ở phương án 2, nếu được thực thi, tổng giảm thu ngân sách nhà nước  là 12.186 tỷ đồng, tính cả thuế bảo vệ môi trường thì tổng thu ngân sách nhà nước giảm  45.642 tỷ đồng.

Dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án 2 giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành. 

Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 11 lần giảm, một lần giữ nguyên. Trong 3 kỳ điều hành gần nhất 1 tháng qua, giá xăng đều giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.800-22.600 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm giữa tháng 10/2021.

Dầu diesel cũng đã về mức 22.536 đồng/lít, dầu hỏa còn 22.441 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S 14.656 đồng/kg, giá dầu về bằng giá xăng RON 95 trong nước.

Tin liên quan
Tin khác