Theo thống kê đến tháng 12/2018, cả nước có 86.910 nhà giáo đang giảng dạy ở 2.957 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong đó có 38.086 nhà giáo giảng dạy trong trường cao đẳng; 18.328 nhà giáo giảng dạy trong trường trung cấp và 15.571 nhà giáo giảng dạy trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 14.925 nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở khác có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Chất lượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp từng bước được nâng lên cả về trình độ đào tạo, kỹ năng nghề và năng lực sư phạm với 100% nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo; trên 92% nhà giáo đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm; khoảng 70% nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kỹ năng nghề để dạy thực hành...
Nhà giáo các trường nghề chất lượng cao giảng dạy các chương trình chuyển giao quốc tế và khu vực ASEAN được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài có trình độ kỹ năng nghề quốc tế, có trình độ ngoại ngữ B1 Châu Âu giảng dạy bằng tiếng Anh, có nghiệp vụ sư phạm, công nghệ và phương pháp giảng dạy ở nước ngoài, tiếp cận trình độ quốc tế đủ chuẩn để giảng dạy các chương trình chuyển giao, góp phần nâng cao chất lượng đầu ra nguồn nhân lực chất lượng cao, được công nhận quốc tế và tác động tích cực đến toàn hệ thống Giáo dục nghề nghiệp. Hầu hết nhà giáo có phẩm chất, đạo đức tốt, tận tụy với sự nghiệp đào tạo, Giáo dục nghề nghiệp. Một số nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và các giải thưởng cao quý khác, hàng ngàn nhà giáo được công nhận nhà giáo dạy giỏi các cấp.
Cũng nhân dịp này, Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng đại diện Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp ký kết ban hành 4 Chương trình bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho người đào tạo tại doanh nghiệp |
Mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 là chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ nhà giáo dạy các ngành, nghề trọng điểm quốc gia, quốc tế và khu vực ASEAN với 100% nhà giáo đạt chuẩn vào năm 2025; Chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ đối với độ ngũ nhà giáo dạy các ngành, nghề không được đầu tư trọng điểm với 80% nhà giáo đạt chuẩn vào năm 2025.
Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục bồi dưỡng nâng cao cập nhật khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và năng lực hội nhập quốc tế; bồi dưỡng về kiến thức kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp và kiến thức hội nhập quốc tế cho khoảng 70% nhà giáo.
Mục tiêu cuối cùng tiến tới tất cả nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên. Trong đó, nhà giáo dạy trình độ cao đẳng có trình độ thạc sĩ trở lên chiếm khoảng 70%; 100% nhà giáo có trình độ kỹ năng nghề cao hơn 1 bậc so với kỹ năng nghề của người học sau khi tốt nghiệp ở cấp trình độ nhà giáo tham gia giảng dạy.
Phát biểu tại Hội thảo, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, ông Trương Anh Dũng cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục nghề nghiệp đang có nhiều cơ hội nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Vấn đề năng lực nhà giáo cần phải thích ứng với thời đại công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng hiện đại, phù hợp với yêu cầu của xã hội, của doanh nghiệp... và cần cơ chế chính sách để tạo động lực cho nhà giáo bao gồm điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, công tác tôn vinh nhà giáo cũng cần phải quan tâm hơn".
"Quan trọng nhất là vấn đề thích ứng với yêu cầu mới", Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp Trương Anh Dũng nhấn mạnh.