Một đoạn Quốc lộ 26 kết nối Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. |
Ban quản lý dự án 6 vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Tổng chiều dài Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khoảng 117,5 km được quy hoạch theo quy mô là 4 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.
Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha, đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha, đất ở khoảng 39,47ha, đất trồng cây lâu năm 48,52ha, rừng sản xuất khoảng 331,8ha, rừng phòng hộ 21,3ha, đất khác khoảng 53,27ha. Diện tích chiếm dụng cùng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rùng khoảng 353,1ha, bao gồm: tỉnh Đắk Lắk 282,27 ha, tỉnh Khánh Hòa 70,83ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Ban quản lý dự án 6 đề xuất tách Dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 từ Km0 – Km32, có tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng; Dự án thành phần 2, Km32 – Km69+500, tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng; Dự án thành phần 2, Km69+500 – Km117 +866, có tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng.
Về công tác GPMB, trong bước phê duyệt dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.
Dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư: 2021-2023; thực hiện đầu tư dự án: 2023 – 2026; hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào khai thác từ năm 2027.
Do đặc điểm địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển, chủ yếu và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, hiện trạng giao thông đường bộ cũng chỉ tập trung ở các trục dọc hai đầu là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng (đa số cấp IV - III miền núi) và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co (đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng - Kon Tum, đèo Vi ô lắc, Măng Đen trên Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Kon Tum, đèo An Khê, Măng Yang trên Quốc lộ 19 nối Bình Định - Gia Lai, đèo Tô Na, Chư Sê trên Quốc lộ 25 nối Phú Yên - Gia Lai, đèo Phượng Hoàng trên Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk, đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C nối Khánh Hòa - Lâm Đồng, đèo Ngoạn Mục trên Quốc lộ 27 nối Ninh Thuận - Lâm Đồng, ...); là trở ngại không nhỏ cho việc phát triển kinh tế xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.
Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.