Thông tin doanh nghiệp
Diện mạo mới cho xuất khẩu Việt Nam với Thương mại điện tử xuyên biên giới
N.L - 11/11/2022 11:10
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành xu thế, mở đường “bình thường mới” cho các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

“TMĐT không còn là lựa chọn"

TMĐT là điểm sáng tích cực trong bức tranh kinh tế chung khi giữ mức tăng trưởng hai con số suốt giai đoạn đại dịch, với 18% năm 2021 và tiếp tục đà tăng dự đoán đạt 14%/năm vào năm 2022, nâng quy mô thị trường TMĐT lên hơn 14 tỷ USD. 

Đáng chú ý, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt thể hiện quyết tâm chinh phục mảng bán hàng xuyên biên giới thông qua các trang TMĐT. Theo báo cáo của AlphaBeta, 88% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát đánh giá cao tầm quan trọng của TMĐT trong hoạt động xuất khẩu. 

Chia sẻ tại sự kiện “Amazon Week 2022: Hội nghị TMĐT xuyên biên giới”, bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC, đánh giá: “TMĐT không còn là sự lựa chọn. Nếu các doanh nghiệp không bắt đầu với TMĐT, chắc chắn sẽ phải dậm chân tại chỗ, thậm chí bị bỏ lại phía sau trong sự bùng nổ của nền kinh tế số hiện nay”. Việc tham gia kênh TMĐT xuyên biên giới là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đến khách hàng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của Made-in-Vietnam.

Phiên bàn tròn thảo luận về cơ hội và thách thức của Doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ TMĐT

Lợi thế mạnh mẽ để vươn ra toàn cầu

Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu những lợi thế để xuất khẩu và “vươn ra toàn cầu”. Thứ nhất là sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đối với xuất khẩu và TMĐT xuyên biên giới. Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số, khẳng định việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua TMĐT là định hướng lớn và xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian tới: “Các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về định hướng, các nền tảng như Amazon hỗ trợ công cụ bán hàng, Cục TMĐT và Kinh tế số, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, sẽ góp phần nâng cao năng lực, sự sẵn sàng với TMĐT cho các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình xây dựng và lan tỏa “Made-in-Vietnam” ra quốc tế”.

Thứ hai, Việt Nam sở hữu một năng lực sản xuất mạnh mẽ với nhiều năm kinh nghiệm ngoại thương, cộng với nguồn nguyên vật liệu độc đáo, tay nghề tinh xảo, nhân lực dồi dào. Theo Amazon Global Selling Việt Nam, trong 12 tháng từ 1/9/2021 đến 31/08/2022, gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu.

Thứ ba, cộng đồng người bán và khởi nghiệp trực tuyến rộng khắp, đầy tích cực với hàng trăm nghìn người mang tâm thế ra khơi cho thấy người bán hàng Việt Nam đã rất sẵn sàng gia nhập sân chơi toàn cầu. Năm 2022, số lượng nhà bán hàng Việt Nam tham gia Amazon tăng 80% so với cùng kỳ.

Diện mạo mới cho xuất khẩu Việt Nam

Là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh toàn cầu, Amazon Global Selling là một trong những bệ phóng tiềm năng được các doanh nghiệp Việt Nam chọn lựa để xuất khẩu trực tuyến hơn 3 năm qua.

Mới nhất, trong Tuần lễ Amazon Week 2022, Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó bao gồm:

1.   Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam

2.   Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam

3.   Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần

4.   Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng;

5.   Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về chiến lược 2023 của Amazon Global Selling Việt Nam

Chỉ trong năm 2022, Amazon Global Selling Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động tiếp sức cho doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới. Đặc biệt, đơn vị này đã phối hợp cùng Cục TMĐT & Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu đào tạo 10.000 nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam trong 5 năm tới. Ngoài ra, chuỗi sự kiện xConnect cũng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao bởi tính hiệu quả và thiết thực khi kết nối toàn diện các đối tác bán hàng, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ, giúp họ tham gia, thảo luận và kết nối để khai thác tối đa tiềm năng.  

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Với những lợi thế sẵn có,Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online. Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới.”

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, từ các nhà sản xuất tên tuổi trong nước như nón bảo hiểm Royal Helmet, nhựa phân hủy sinh học AnEco, gia dụng SunHouse, hạt điều Lafooco, cà phê Trung Nguyên, đến các doanh nghiệp trẻ, startup năng động như thủ công mỹ nghệ ChicNChill, thiệp giấy 3D HMG hay rong nho Trường Thọ cũng điều hướng theo TMĐT, tạo một diện mạo mới cho xuất khẩu Việt Nam và tạo ra vô số các thương hiệu quốc tế từ Việt Nam trên nhiều ngành hàng khác nhau.

Tin liên quan
Tin khác