Ông Trương Minh Tiến, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) chia sẻ nhiều thông tin quanh câu chuyện này. |
Viet Research đưa ra các tiêu chí khác biệt nào để thu hút các doanh nghiệp tham gia Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) và Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 trong các ngành?
Viet Research muốn tìm ra các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc quan tâm, đãi ngộ nguồn nhân lực bằng lương thưởng và chế độ phúc lợi xã hội. Chúng tôi cũng dựa trên tiêu chí kết quả kinh doanh, tình hình tài chính ổn định của doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh yếu tố tạo dựng môi trường làm việc, xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.
Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu thị trường lao động và thực tế tại các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, các định nghĩa về điều kiện làm việc, chính sách nhân sự, chính sách đãi ngộ, phát triển nhân sự… đã thay đổi. Mỗi ngành có những yếu tố riêng trong chiến lược và chính sách cạnh tranh để thu hút, giữ chân nhân tài và giữ gìn thương hiệu của nhà tuyển dụng. Do đó, chúng tôi nghiên cứu và phân tích chuyên biệt theo ngành để đảm bảo tính khách quan và đầy đủ.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để được gọi tên trong VBE500 và những yếu tố nào tạo ra một nơi làm việc tốt nhất, giúp doanh nghiệp duy trì vị thế cạnh tranh?
Quá trình trưởng thành và lớn mạnh mới đưa doanh nghiệp đạt được vị trí top. Các tiêu chí chính, theo góc độ phân tích của chúng tôi, bao gồm nhóm tiêu chí liên quan đến nhân sự và uy tín nhà tuyển dụng (được đánh giá dựa trên uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng, quy mô nhân sự, cơ cấu lực lượng lao động…); nhóm tiêu chí liên quan đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh và triển vọng tăng trưởng (được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu như doanh thu, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận…).
Cuối cùng là nhóm tiêu chí liên quan đến thu nhập và chế độ phúc lợi. Điều này được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến thu nhập bình quân của người lao động, chính sách nhân sự, môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp.
Tới đây, Viet Research sẽ vinh danh Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong các ngành. Lợi ích của doanh nghiệp khi được vinh danh lần này là gì?
Được vinh danh trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành là minh chứng cho việc doanh nghiệp đó có thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp, nhưng cũng là thách thức của họ trong việc duy trì bền vững văn hóa doanh nghiệp. Quan tâm đến thương hiệu này cũng là quan tâm đến cả quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp và trọng dụng nhân tài một cách lâu bền. Đó là một cam kết cho sự đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần, đào tạo và phát triển mọi con người đang gắn kết cùng doanh nghiệp.
Thông điệp mà chúng tôi muốn đưa ra cho mọi doanh nghiệp ở giai đoạn sau đợt khủng hoảng vừa qua là hãy xây dựng một hình ảnh tốt bằng nội lực của mình để có thể tuyển dụng và giữ chân được người lao động.
Theo ông, doanh nghiệp nên có kế hoạch xây dựng môi trường làm việc ra sao trong bối cảnh này?
Gần 50% người lao động mong muốn làm việc trong môi trường linh hoạt hơn - nghĩa là kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Con số đó không lớn, nhưng có thể hình dung về viễn cảnh là những lý thuyết cũ đang thay đổi. Trước đại dịch, định nghĩa về môi trường làm việc tốt tập trung vào lương thưởng, phúc lợi, thì nay 80% số người lao động ưu tiên tiêu chí về sự cân bằng công việc và cuộc sống.
Qua một số phỏng vấn sâu, thế hệ lao động mới mà chúng ta gọi là Gen 9X, Gen Z cho biết, họ không đặt nặng vấn đề kinh tế, thu nhập, mà quan tâm đến điều kiện đi lại, thời gian làm việc linh hoạt, thậm chí chỉ cần thấy thích văn phòng được thiết kế bắt mắt.
Chúng tôi không thể đưa ra một kế hoạch xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, bởi điều này tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, từng ngành nghề và từng môi trường văn hóa cơ bản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng, mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến nguồn nhân lực bằng cả con tim và khối óc.