IPP Air Cargo đang có nhiều thuận lợi trong việc trở thành hãng hàng không vận tải hàng hóa đầu tiên ở Việt Nam |
Qua vòng thẩm định
Sau gần 3 tháng thẩm định với một thời gian gián đoạn ngắn để nhà đầu tư bổ sung hồ sơ, vào đầu tuần này, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức đệ trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Công văn số 709/CHK - VTHK báo cáo thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Báo cáo này được đưa ra sau khi doanh nghiệp của “ông trùm hàng hiệu” bổ sung đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thẩm định, trong đó có hồ sơ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (cổ đông nắm 70% vốn góp) để chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; phương án tăng vốn để bù đắp vốn thiếu hụt trong 3 năm đầu ghi nhận lợi nhuận âm; tài liệu xác nhận quốc tịch Việt Nam của toàn bộ cán bộ chủ chốt; nhãn hiệu dự kiến sử dụng…
Hãng bay này có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương góp 210 tỷ đồng (tương đương 70%); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh góp 30 tỷ đồng (tương đương 10%); bà Lê Hồng Thủy Tiên góp 30 tỷ đồng (tương đương 10%); ông Nguyễn William Hiếu góp 30 tỷ đồng (tương đương 10%).
Trước đó, vào ngày 18/1/2022, IPP Air Cargo đã gửi đơn và hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam, với loại hình kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. Tới ngày 7/2/2022, quá trình thẩm định hồ sơ của IPP Air Cargo chính thức được nhà chức trách hàng không kích hoạt với phiên họp thẩm định đầu tiên.
Tại Công văn số 709, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định của Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung; Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định 30.
Ba nội dung quan trọng nhất để IPP Air Cargo có thể nhận được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và về vốn đã được cơ quan chủ trì thẩm định xác nhận đáp ứng yêu cầu.
Theo phương án tổ chức đảm bảo hoạt động khai thác, IPP Air Cargo dự kiến khai thác vận tải hàng hóa bằng tàu bay B737/B777/A330 và tương đương, với số lượng ban đầu là 5 chiếc (bắt đầu từ năm 2022) với hình thức thuê khô (không có tổ bay). Số lượng tàu bay sẽ tăng dần lên 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.
Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, đã nhận được văn bản xác nhận của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Công ty Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thu xếp đủ chỗ đỗ tàu bay cho IPP Air Cargo trong trường hợp nhà đầu tư này được cấp phép.
“Sau khi đánh giá thận trọng và khách quan, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo”, Công văn số 709 nêu rõ.
Thời điểm thích hợp
Mặc dù vẫn cần thêm ý kiến đánh giá của Bộ GTVT và lãnh đạo Chính phủ, nhưng “cửa” gia nhập thị trường hàng không với tư cách là doanh nghiệp hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam của IPP Air Cargo là rất sáng sủa.
Tại báo cáo kết quả thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam không nói rõ IPP Air Cargo chọn sân bay nào là sân bay căn cứ. Tuy nhiên, IPP Air Cargo cho biết là trong năm đầu tiên, mỗi tàu bay của Hãng sẽ đỗ qua đêm tại các cảng hàng không quốc tế gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ.
Hiện nút thắt lớn nhất có thể ảnh hưởng đến tiến trình gia nhập thị trường hàng không của IPP Air Cargo chính là dịch Covid-19.
Trước đó, trong Công văn số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT nêu tại Công văn số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020, theo đó “việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau dịch Covid-19”.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15/2/2022, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19. Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất cách đây hơn 3 tháng, cho đến nay, các hãng bay Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay với trung bình tổng số chuyến bay nội địa thực hiện hàng ngày từ 700 đến 800 chuyến.
Dự báo, sản lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 ước đạt 42 - 47 triệu lượt, tuy giảm 40% so với năm 2019, nhưng tăng 170 - 200% so với năm 2021. Riêng thị trường nội địa, lượng hành khách có thể đạt tới 33 - 35 triệu lượt, bằng 90 - 94% so với năm đỉnh cao 2019.
Đối với vận tải hàng hóa - lĩnh vực kinh doanh dự kiến của IPP Air Cargo, sản lượng vận tải hàng hóa bằng hàng không của Việt Nam trong năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,524 triệu tấn, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.
Cần phải nói thêm rằng, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam tuy chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng khối lượng, nhưng chiếm đến 25 - 30% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước do đây đều hàng có giá trị cao. “Với việc thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, trong đó hoạt động vận chuyển hàng hóa hàng không có tăng trưởng tốt, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo là phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ”, ông Đinh Việt Sơn phân tích.