Ông Yutaka Ogami, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood) đưa ra 5 lý do chính dẫn đến kết quả lợi nhuận sau thuế giai đoạn này giảm mạnh như nêu trên.
Thứ nhất, tổng doanh thu bán hàng cũng như doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 16% so với cùng kỳ do tác động và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Thứ hai, chi phí giá vốn bán hàng tăng nhẹ, chiếm 61% doanh thu thuần so với 58% trong cùng kỳ do giai đoạn này công ty giảm sản lượng sản xuất khoảng 29%.
Thứ ba, chi phí tài chính tăng, chủ yếu liên quan đến khoản lỗ (77,2 tỷ đồng) khi sáp nhập với công ty con là công ty TNHH thực phẩm AVA (Avafood).
Khoản này thể hiện phần chênh lệch giữa giá trị ghi sổ của khoản đầu tư lớn hơn giá trị ghi sổ của tài sản và nợ phải trả do nhận sáp nhập.
Thứ tư, dù đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ bán hàng như thưởng doanh số đặc biệt cho nhà phân phối, hỗ trợ điểm bán,…nhưng một số khách hàng không đạt chỉ tiêu dẫn đến chi phí bán hàng giảm, còn 20%/doanh thu thuần (giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái).
Thứ năm, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2,5%/doanh thu thuần so với mức 2% cùng kỳ năm 2019 do tăng một số dịch vụ thuê ngoài liên quan.
Kết quả kinh doanh của Interfood 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái (Đvt: Nghìn đồng). |
Tính đến cuối tháng 06/2020, Interfood ghi nhận khoản phải thu với 04 khách hàng lớn là Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam với 4,4 tỷ đồng, công ty TNHH dịch vụ EB với 3,5 tỷ đồng, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM là 2,8 tỷ đồng và 2,6 tỷ đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce.
Tiền thân Interfood là Công ty TNHH công nghiệp chế biến thực phẩm quốc tế (IFPI) được thành lập năm 1991, chuyên chế biến nông sản, thủy sản để xuất khẩu, với chủ đầu tư ban đầu là Công ty Trade Ocean Holdings Sdn. Bhd có trụ sở tại Malaysia.
Đến năm 2005, doanh nghiệp này ký hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery để sử dụng thương hiệu "Đại nông trại" hay "Wonderfarm" cho các sản phẩm của công ty.
Nhưng sau hai năm đầu phát triển, Interfood liên tục thua lỗ, các nhà đầu tư Malaysia quyết định rút vốn và cổ phiếu bị huỷ niêm yết từ năm 2013.
Sau đó, tập đoàn Kirin (Nhật Bản) “giải cứu” Interfood, trở thành cổ đông chiến lược, tham gia quản lý kinh doanh từ năm 2011, đưa cổ phiếu được niêm yết trên UPCoM từ năm 2016 và bắt đầu có lãi từ thời điểm này.
Tính đến cuối năm 2019, lỗ lũy kế của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Wonderfarm đã giảm còn 290 tỷ đồng.
Năm nay, nếu đạt kế hoạch tổng doanh thu khoảng 1.948 tỷ đồng (tăng 8% so với năm 2019) cùng lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 217 tỷ đồng, lỗ lũy kế của Interfood sẽ còn hơn 70 tỷ đồng và có thể xóa hết lỗ vào năm 2021.
Kirin Holdings Company hiện nắm hơn 95,6% vốn Interfood.