Hé lộ ưu tiên số 1
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bỏ phiếu thuận đầu tiên cho đề xuất ưu tiên đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) có sử dụng vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến của các bộ, ngành.
Cụ thể, trong Văn bản số 9520/BKHĐT-CKHTĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do Thủ tướng Chính phủ đã từng đồng ý chủ trương hỗ trợ vốn ngân sách để sớm triển khai 2 dự án nói trên, nên các bộ, ngành liên quan cần sớm thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành.
Hiện có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án đoạn từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km, trong đó có CTCP Xi măng Công Thanh, Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) - FECON |
Trước đó, vào cuối tháng 10/2016, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản đề nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm việc đầu tư đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa (gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) theo cơ chế đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) với quy mô phân kỳ, trong đó, giai đoạn I đầu tư 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m.
Khi Chương trình Đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh cho phù hợp (Bộ GTVT đã nghiên cứu giải pháp phân kỳ đầu tư phù hợp với Chương trình Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ).
Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư 2 dự án nói trên là khoảng 21.180 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước tham gia khoảng 6.310 tỷ đồng, hoàn toàn đủ khả năng cân đối trong nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến phân bổ cho Bộ GTVT, kể cả phương án thấp.
“Bộ GTVT xác định đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa là ưu tiên số 1 đối với tuyến cao tốc trong Chương trình Đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.
Để có thể triển khai ngay 2 dự án nói trên, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao trước phần vốn góp của Nhà nước trong khi chờ thông qua kế hoạch trung hạn và giao Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Được biết, trước đây, Bộ GTVT từng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km, nhưng dự án này chưa được phê duyệt do không có nguồn vốn.
Hiện có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm tới Dự án, trong đó có Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh, Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - FECON.
Khởi công trong vòng 30 tháng tới
Các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông dài 1.372 km dự kiến được khởi công chậm nhất vào tháng 5/2019. Đây được coi là điểm chốt tiến độ nếu muốn thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cao Bồ (Ninh Bình) đến nút giao Dầu Giây (Đồng Nai) không chậm hơn tháng 12/2022.
Cần phải nói thêm rằng, trong các đề xuất thực hiện Chương trình Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - đơn vị tư vấn chính cho biết, có ít nhất 2 đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn cần được đầu tư sớm là đoạn Cao Bồ - Diễn Châu, với 52.350 PCU/ngày đêm (PCU là phương tiện quy đổi ra xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn) vào năm 2030 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, với 50.530 PCU/ngày đêm vào năm 2030).
Thống kê của TEDI cho thấy, tính đến đầu tháng 11/2016, tổng chiều dài các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã lập đề xuất dự án là 1.044 km/1.372 km (chiếm 76,1%). Hai đoạn chưa có đề xuất đầu tư là Cao Bồ (Ninh Bình) - Mai Sơn (Thanh Hóa) và Quy Nhơn - Nha Trang, với tổng chiều dài 230 km.
Liên quan đến tiến độ triển khai toàn tuyến, Bộ GTVT dự kiến phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần trong tháng 6 - 7/2017; phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018; phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu từ tháng 6/2018 - 9/2018; hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trước tháng 12/2018.
Trong Chương trình Đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT dự kiến phân chia các đoạn tuyến chưa đầu tư thành 20 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư 229.826 tỷ đồng. Trong đó, ngoài đoạn Cao Bồ (Ninh Bình) - Mai Sơn dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng và La Sơn - Túy Loan dài 66 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, các đoạn còn lại sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, với tỷ lệ vốn tham gia của Nhà nước từ 24% đến 62% (tổng cộng khoảng 93.544 tỷ đồng).
“Việc phân chia như trên nhằm đảm bảo các đoạn tuyến có thể khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo cơ chế PPP có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí hợp lý, dưới 25 năm”, lãnh đạo Bộ GTVT giải thích.