Quốc tế
Nhà đầu tư "lên dây cót" cho đợt bán ra trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ
Đông Phong - 20/08/2023 19:08
Bộ Tài chính Mỹ sẽ bán ra lượng lớn các trái phiếu kho bạc dài hạn vào tuần tới, trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm tài chính này hiện vẫn khó đoán.
Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 20 năm được cho là hấp dẫn nhà đầu tư hơn nhờ lợi suất và khối lượng giao dịch cao hơn trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm. Ảnh: AFP

Một đợt bán tháo không ngừng trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ trong tháng này đã xóa sạch thành quả tăng trưởng từ kể đầu năm đến nay, kể cả có thời điểm lợi suất vượt 4%.

Tuần tới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ bán ra trái phiếu kỳ hạn 20 năm và trái phiếu chính phủ bảo vệ nhà đầu tư khỏi lạm phát (TIP) kỳ hạn 30 năm. Thế nhưng, nhu cầu đối với hai sản phẩm tài chính hấp dẫn này hiện vẫn khó đoán. Nếu các nhà đầu tư né tránh, lợi suất trái phiếu cần phải được đẩy lên cao hơn để kéo họ quay trở lại.

Gần hai năm qua, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ được dẫn dắt bởi các sản phẩm ngắn hạn nhiều hơn, trong bối cảnh Fed đã tăng lãi suất tổng cộng hơn 5 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, trong tháng qua, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn dài của Mỹ đã chiếm ưu thế khi thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, lạm phát vẫn ở mức cao và nguồn cung trái phiếu mới ngày càng được bán ra nhiều hơn để bù đắp thâm hụt ngân sách liên bang đang phình lên.

"Không ai muốn hành động trước đợt phát hành trái phiếu sắp tới, đặc biệt là (trái phiếu) kỳ hạn dài", ông George Catrambone, trưởng bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại công ty quản lý tài sản DWS Americas (Mỹ) cho biết.

Chuyên gia này lý giải: "Không có lý do chính đáng nào để chạy trước một Fed có quan điểm chính sách ‘diều hâu’, trong khi nguồn cung trái phiếu được bổ sung và các số liệu kinh tế Mỹ rất ổn định".

Các trái chủ đang hứng chịu nỗi đau khi chỉ số đo lường của Bloomberg cho thấy trái phiếu kho bạc kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trở lên đến nay đã giảm 5,7%, biến tháng 8 trở thành tháng tồi tệ nhất của thị trường này trong gần một năm qua.

Các cuộc đấu giá trái phiếu tuần tới của Bộ Tài chính Mỹ đặc biệt đáng lo ngại vì lượng nhà đầu tư trái phiếu kỳ hạn 20 năm và trái phiếu TIP kỳ hạn 30 năm nhỏ hơn so với các sản phẩm khác. Do đó, nhu cầu sẽ được theo dõi sát sao nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chu trình phát hành hiện tại sắp kết thúc hay còn nhiều dư địa để phát hành tiếp.

Chắc chắn, một số nhà đầu tư hứng thú nhiều hơn với trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 20 năm, một phần vì nó từ lâu mang vị thế là trái phiếu kho bạc có lợi suất cao nhất và được giao dịch cao hơn trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm.

Vấn đề cần cân nhắc xung quanh việc Bộ Tài chính Mỹ bán ra trái phiếu TIP kỳ hạn 30 năm là liệu các quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm có thể hưởng mức lợi suất trên 2% chưa từng thấy kể từ năm 2011 hay không. Một số nhà giao dịch ở Phố Wall tin rằng những nhà đầu tư đã vắng mặt từ lâu trong các cuộc đấu giá trái phiếu TIP kỳ hạn 30 năm, có thể bắt đầu quay trở lại.

Tuần cuối cùng của tháng 8, ngoài một số thông tin kinh tế quan trọng, còn đón đợi hội nghị kinh tế Jackson Hole thường niên được Fed tổ chức tại thành phố Kansas. Đây là sự kiện được trông đợi nhiều bởi nó từng giúp định hình lại kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Quan điểm diều hâu mới đây của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, có thể sẽ gây ra sóng gió trên thị trường trái phiếu vốn vẫn giữ niềm tin vào việc cắt giảm lãi suất vào năm tới. Đó là niềm tin mà tại sao nhiều nhà quản lý quỹ quan tâm nhiều hơn đến phân khúc trái phiếu kỳ hạn từ 5 - 10 năm, Bloomberg dẫn kết quả các cuộc khảo sát định vị thị trường.

Nhưng về lâu dài, thị trường đang chứng kiến một cuộc giằng co, do sự tăng lên của cái gọi là "lợi suất thực tế" được miễn nhiễm với tác động lạm phát và đại diện cho tỷ suất sinh lợi phi rủi ro mà nhà đầu tư mong muốn.

Nhà đầu tư mong muốn có phí bảo hiểm cao hơn khi sở hữu các trái phiếu dài hạn, trong bối cảnh dữ liệu kinh tế không chắc chắn có thể khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay và neo lãi suất cơ bản trên 5% trong năm 2024.

Thêm mối lo khác là về nguồn cung trái phiếu. Bộ Tài chính Mỹ được cho là sẽ tăng lượng trái phiếu bán ra để bù đắp cho thâm hụt tài khóa khi Fed rút khỏi thị trường này để thu hẹp bảng cân đối kế toán.

"Phí bảo hiểm kỳ hạn cần được định giá bao nhiêu là một câu hỏi lớn", ông Matthew Raskin, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất thị trường Mỹ tại Deutsche Bank, đánh giá. "Một số mô hình cấu trúc kỳ hạn mà các quan chức Fed sử dụng vẫn có phí bảo hiểm dài hạn ở mức thấp, điều này có vẻ… sai", ông Raskin băn khoăn.

Còn theo bà Meghan Swiber, giám đốc chiến lược lãi suất thị trường Mỹ tại Bank of America, tâm điểm thị trường đang xoay quanh việc liệu nền kinh tế Mỹ có thể kiên cường trước sóng gió lạm phát và liệu ước tính lãi suất cơ bản của Fed trong dài hạn là 2,5% có bị điều chỉnh cao hơn hay không.

"Tại hội nghị kinh tế Jackson Hole sắp tới, thực sự sẽ có hai điểm tập trung", bà Swiber nhận định. Đầu tiên là Fed cần điều chỉnh lãi suất cao hơn bao nhiêu và thứ hai là họ xác định các mức lãi suất dài hạn cuối cùng ở mức nào.

Tin liên quan
Tin khác