Doanh nghiệp
"Sóng thần" IPO của ngành công nghiệp phần mềm Mỹ dâng cao
Lê Quân - 17/09/2020 16:27
Năm 2020 đón nhận những thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp phần mềm Mỹ.
Cổ phiếu Snowflake tăng 111,16% lên 253,93 USD trong ngày chào sàn chứng khoán New York.

Snowflake lên ngôi thời Covid-19

Bốn thương vụ IPO đình đám trong lĩnh vực phần mềm Mỹ trong tuần này gắn với tên tuổi Snowflake, Unity Software, JFrog và Sumo Logic. Chưa kể Palantir và Asana cũng sắp tiến hành IPO vào cuối tháng này.

Trong số đó, "tân binh" Snowflake - nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên đám mây - khiến không ít nhà đầu tư lấy làm ngạc nhiên khi cổ phiếu của startup này tăng phi mã 111,61% trong ngày chào Sàn chứng khoán New York, giúp công ty này có thương vụ IPO lớn nhất lịch sử ngành phần mềm Mỹ. Đây cũng là thương vụ IPO công nghệ lớn nhất năm 2020 với vốn hóa thị trường của Snowflake đạt 70,4 tỷ USD, tăng hơn gấp 5 lần so với mức 12,4 tỷ USD được định giá khi giành chiến thắng vòng huy động vốn tư nhân hồi tháng 2.

Cổ phiếu Snowflake có giá IPO 120 USD, tăng đáng kể so với mức 100- 110/cổ phiếu được đám phán trong ngày 14/9. Ngay lúc chào sàn, cổ phiếu Snowflake tăng dựng đứng lên 319 USD và kết thúc phiên giao dịch 16/9 với mức giá 253,93 USD, gấp 3 lần mức giá startup này mong muốn tuần trước.

Snowflake huy động được 3,4 tỷ USD từ thương vụ IPO thành công ngoài mong đợi, cao hơn gấp 3 lần thương vụ IPO doanh nghiệp phần mềm trước đó mà VMware huy động 957 triệu USD vào năm 2007. Còn theo số liệu của Công ty cung cấp dữ liệu tài chính và thị trường Dealogic (Anh), Snowflake đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất có vốn hóa thị trường tăng gấp đôi ngay ngày chào sàn, tính từ năm 1995 đến nay.

Giới đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu Snowflake do startup này lọt vào nhóm những tên tuổi công nghệ thành công thời dịch Covid-19. Doanh thu từ dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên đám mây của Snowflake đạt 403 triệu USD trong 4 quý gần đây. Snowflake có tổng cộng hơn 3.100 khách hàng, bao gồm cả Adobe và Sony, tính đến cuối tháng 7/2020.

Thương vụ đáng chú ý khác là JFrog. Công ty này phát hành 11,6 triệu cổ phiếu ở mức giá 44 USD, cao hơn ngưỡng dự tính 39 - 41 USD trước đó. Thương vụ IPO giúp JFrog gom được 509 triệu USD từ sàn Nasdaq.

Theo tính toán của ngân hàng đầu tư Renaissance Capital (Nga), tổng vốn huy động từ 4 thương vụ IPO trên sẽ đạt khoảng 7,8 tỷ USD, chưa kể vốn huy động của Palantir và Asana vào cuối tháng này. Con số này bỏ xa so tổng vốn huy động 5 tỷ USD của ngành phần mềm năm 2018.

Sản phẩm không mới, nhưng khẳng định xu hướng

"Covid-19 cùng với yêu cầu làm việc tại nhà để phòng dịch bệnh đã biến các dịch vụ phần mềm theo yêu cầu trở thành ngành có tương lai rộng mở. Các dịch vụ này đều dựa vào điện toán đám mây và phân tích dữ liệu", ông Santosh Rao, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Quỹ đầu tư mạo hiểm Manhattan Venture Partners đánh giá.

Ông Rao cho rằng, các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm và lưu trữ trên đám mây đang kiến tạo hướng đi cho nền kinh tế trong tương lai. Dù các dịch vụ của các hãng phần mềm không có gì mới lạ, nhưng tất cả đều tập trung vào dịch vụ lõi.

Snowflake chuyên sâu vào quản lý dữ liệu. Dịch vụ của startup này cho phép khách hàng đưa tất cả dữ liệu lên nhiều nền tảng. Trong khi đó, JFrog tập trung vào phát triển phần mềm và các công cụ cập nhật phần mềm. Hãng này liên tục cập nhật nền tảng phần mềm của khách hàng doanh nghiệp.

Unity Software chuyên về phần mềm làm game 3-D. Một nửa trong số các trò chơi trực tuyến hàng đầu Mỹ đang sử dụng nền tảng của hãng này, còn CEO của Unity Software đến từ hãng phát triển game quốc tế Electronic Arts. Còn Asana được doanh nhân trẻ Dustin Moskowitz, người đồng sáng lập Facebook, thành lập nhằm chuyên tâm phát triển phần mềm quản lý dự án.

Cơn "sóng thần" IPO của ngành công nghiệp phần mềm dâng cao làm dấy lên lo ngại rằng việc định giá các công ty công nghệ đang vượt tầm kiểm soát. Cả Snowflake và JFrog đều tăng quy mô thương vụ IPO đáng kể trong tuần này.

Chuyên gia Santosh Rao đánh giá, trong khi nhiều công ty công nghệ Mỹ có bước nhảy vọt về doanh thu, nhưng không doanh nghiệp nào ngoại trừ JFrog có lãi. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề quá lớn và ông Rao tin rằng những công ty này sẽ vượt qua được vấn đề trên nếu tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng.

Bất chấp những lo ngại định giá "ảo" về các công ty phần mềm, nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực này vẫn rất lớn. Matt Kennedy, chuyên gia IPO cao cấp của ngân hàng Renaissance Capital cho biết có khả năng ngân hàng này sẽ nhanh chóng đưa Snowflake vào Quỹ hoán đổi danh mục ETF của mình trong vòng 5 ngày khi Snowflake tiến hành IPO. Đây là nhóm 60 thương vụ IPO gần đây nhất của Renaissance Capital.

Lý giải nhu cầu đầu tư vào các công ty phần mềm tăng mạnh, trong khi họ không đưa ra được những sản phẩm đột phá, ông Santosh Rao cho rằng đó không phải là vấn đề cốt lõi.

Các công ty công nghệ vừa IPO nói trên đều có những sản phẩm tương tự với hai tập đoàn lớn là Oracle và Microsoft, nhưng họ có quy mô nhỏ nên lợi thế nhanh nhẹn và có chiến lược kinh doanh tập trung hơn. "Họ tham gia cuộc chơi và bán chính xác những gì khách hàng cần, thay vì cả bộ sản phẩm đầy đủ", ông Rao cho biết. 

Tin liên quan
Tin khác