Y tế - Sức khỏe
Thông tin mới nhất về chính sách hộ chiếu vắc xin
D.Ngân - 13/03/2021 09:09
Thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, đến cuối giờ chiều ngày 12/3/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 5.248 người là cán bộ, nhân viên y tế.

Ba địa phương mới triển khai từ ngày 12/3 gồm TP Đà Nẵng, tỉnh Hòa Bình, Khánh Hòa. Các tỉnh còn lại thuộc kế hoạch đợt một đang khẩn trương tổ chức tập huấn, thực hiện công tác chuẩn bị cho triển khai. Dự kiến trong tuần tới tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp sẽ bắt đầu triển khai vắc xin Covid-19 trên địa bàn.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi thận trọng với các loại hộ chiếu y tế, yêu cầu các nhà chức trách và nhà điều hành du lịch không coi bằng chứng về việc tiêm chủng là điều kiện để du lịch quốc tế.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 12/3 Dự án Tiêm chủng mở rộng ghi nhận 1 trường hợp phản ứng chẩn đoán phản vệ độ II tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm vắc xin, đã được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại đã ổn định.

Trên thế giới, một số quốc gia châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Thái Lan đã ngưng tiêm phòng vắc xin AstraZeneca sau khi nhận được các báo cáo về tình trạng bị đông máu ở một vài trường hợp đã chủng ngừa. Trong khi đó, Anh, Pháp và Canada tuyên bố vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca vì tin chế phẩm mang lại nhiều lợi ích hơn rủi ro.

Trước hai luồng phản ứng nêu trên khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) buộc phải lên tiến khẳng định, hiện không có lí do gì khiến các nước phải ngừng sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 do hãng dược AstraZeneca sản xuất.

Phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện bất kỳ mối liên hệ nhân quả nào giữa việc tiêm vắc xin này với các vấn đề sức khỏe của người dùng.

Liên quan tới chính sách vắc xin hiện một số nước đã phát hành hộ chiếu vắc xin Covid-19, như Trung Quốc. Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin và giảm thời gian cách ly bắt buộc những người đã tiêm chủng.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi thận trọng với các loại hộ chiếu y tế, yêu cầu các nhà chức trách và nhà điều hành du lịch không coi bằng chứng về việc tiêm chủng là điều kiện để du lịch quốc tế.

Tại Việt Nam, theo quy định, những người có hộ chiếu vắc xin nhập cảnh vẫn cần phải cách ly.  Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho rằng việc cách ly người có hộ chiếu vắc xin khi về Việt Nam là cần thiết.

Chuyên gia lý giải, một người khi đã tiêm vắc xin Covid-19 không đảm bảo 100% sẽ không mắc bệnh. Hơn nữa, nếu có mắc bệnh thì triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng, do đó càng có nguy cơ lây lan và bùng phát trong cộng đồng cao hơn. Việc gỡ bỏ cách ly đối với người có hộ chiếu vắc xin chỉ nên xảy ra khi phải đảm bảo cộng đồng phải được an toàn.

Mặt khác, theo chuyên gia, Việt Nam chỉ mới triển khai tiêm vắc xin Covid-19 với tỉ lệ rất nhỏ, phần lớn cộng đồng chưa có miễn dịch với virus SARS-CoV-2, do đó nếu để nguồn bệnh lọt ra ngoài cộng đồng thì khả năng dịch bệnh lây lan nhanh và rất rộng. 

“Việc gỡ bỏ cách ly với người có hộ chiếu vắc xin chỉ nên được tính tới khi cả hai nước đều có độ bao phủ tiêm vắc xin cao. Khi đó, người về từ vùng có độ bao phủ tiêm chủng sẽ ít nguy cơ mắc bệnh hơn và điểm đến có tỉ lệ người được chích ngừa cao cũng được an toàn”, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay.

Đó là công tác tiếp nhận người có hộ chiếu vắc xin nhập cảnh, còn để triển khai hộ chiếu vắc xin trong nước theo ý kiến của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, cơ quan này đề nghị Bộ Y tế, Bộ TT&TT phối hợp các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT… hoàn thiện, sẵn sàng giải pháp và hệ thống kỹ thuật vào khoảng tháng 4.

Đồng thời Ban Chỉ đạo yêu cầu căn cứ vào đánh giá mức độ an toàn của từng loại vắc xin phòng Covid-19, từng nước để có chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ mục tiêu phòng chống dịch và phát triển kinh tế trong nước.

Hộ chiếu vắc xin là tài liệu kỹ thuật số chứng minh một cá nhân đã được tiêm phòng virus, trường hợp này là Covid-19 (còn được gọi là thẻ sức khỏe kỹ thuật số). Tài liệu này được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số, dữ liệu hiển thị dưới dạng mã QR.

Tin liên quan
Tin khác