Ngân hàng - Bảo hiểm
Doanh nghiệp: Ngân hàng cần linh hoạt hơn trong cho vay
Thùy Liên - 15/09/2023 16:51
Khá bất ngờ, lãi suất không còn là vấn đề được doanh nghiệp đưa ra tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lúa gạo, thủy sản ĐBSCL. Vướng mắc được nhiều doanh nghiệp chia sẻ lại xoay quanh thủ tục tiếp cận vốn.

Ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Minh Nhật (Cần Thơ) cho hay, hiện ông đang được vay vốn tại Vietcombank với lãi suất 4%/năm (với ngoại tệ) và 6,5%/năm với VNĐ (hiện chỉ còn khoảng 5%/năm sau 3 lần Vietcombank giảm lãi suất cho vay từ đầu năm đến nay).

Nhiều doanh nghiệp lúa gạo, thủy sản khác cũng cho biết đang được vay vốn với lãi suất 6-7%/năm với tiền đồng và 3,8-4,5%/năm với ngoại tệ. Lãi suất cho vay với khu vực tam nông thực sự dễ thở khiến các kiến nghị về lãi suất không còn xuất hiện tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lúa gạo thủy sản ĐBSCL diễn ra chiều nay.

Tuy vậy, bên cạnh các ý kiến cho biết việc tiếp cận vốn đã dễ dàng hơn trước, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, thủ tục vay vốn tại các ngân hàng vẫn rườm rà, cứng nhắc. Đại diện tập đoàn Lộc trời (An Giang) cho hay, do doanh nghiệp này sản xuất từ khâu giống nên thời gian từ khâu vốn tới thành phẩm cần tới 12 tháng, cộng thêm 6 tháng nữa để đưa trực tiếp hàng hóa tới người tiêu dung, tổng cộng thời gian quay vòng vốn là 18 tháng. Mặc dù vậy, ngân hàng chỉ cho vay chủ yếu ngắn hạn 6 tháng, không đủ để doanh nghiệp quay vòng vốn.

Ông Ngô Minh Hiển, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Năm Căn (Cà Mau), doanh nghiệp có quy mô xuất khẩu 30 triệu USD/năm lại than phiền việc tiếp cận gói tín dụng 15.000 tỷ đồng với lĩnh vực lâm, thủy sản triển khai chậm. Bên cạnh đó, các ngân hàng thiếu linh hoạt trong việc cấp hạn mức.

Theo ông Hiển, ở Cà Mau, tôm tự nhiên khai thác từ tháng 3 tới tháng 6, doanh nghiệp rất cần vốn để thu mua tôm của dân song không được cấp hạn mức tisnd ụng kịp thời khiến dân bị thương lái ép giá, đến khi doanh nghiệp vay được vốn thì phải quay lại mua tôm với giá cao vì trái vụ. Do đó, ngân hàng cần linh hoạt cấp hạn mức tùy theo thời điểm, tránh khi doanh nghiệp cần thì không vay được, khi muốn cho vay thì doanh nghiệp lại không cần nữa.   

Trước phản ánh của doanh nghiệp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú gay gắt yêu cầu NHNN các địa phương phải kiểm tra ngay tiến độ triển khai gói tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản 15.000 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu các ngân hàng thương mại phải linh hoạt hơn trong cấp hạn mức tín dụng từng thời điểm cho người dân, doanh nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn.

Theo Phó Thống đốc, thúc đẩy tín dụng, cần có sự tháo gỡ từ hai phía. Đầu tiên, phải tháo gỡ cho doanh nghiệp khó khăn về thị trường, về tạm trữ… để doanh nghiệp yên tâm vay vốn. Bởi ngân hàng không thể cho vay nếu doanh nghiệp cứ “xua tay” không cần vốn.  

Đương nhiên, phía ngân hàng cũng phải tích cực phát huy vai trò chủ động, giảm thêm lãi vay và đơn giản hóa thủ tục để hỗ trợ khách hàng. Theo Phó thống đốc, trước đây vẫn có tình trạng một số ngân hàng thương mại chậm giảm lãi vay song hiện nay, không còn ngân hàng nào không giảm lãi suất nếu không muốn mất khách hàng. Việc Ngân hàng Nhà nước cho phép khách hàng vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác đã tạo sức ép khiến các ngân hàng cạnh tranh về lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.  

Tin liên quan
Tin khác