- Dàn xe xanh "hùng hậu" của BYD hút khách tại Vietnam Motor Show 2024
- BYD phủ xanh thị trường bằng bộ đôi sản phẩm mới tại Việt Nam
- Mercedes rút khỏi Denza, BYD nắm toàn quyền sở hữu
- Bất chấp tranh cãi, BYD Tang giữ nguyên tên gọi khi vào thị trường Việt Nam
- BYD M6 tái định nghĩa phân khúc MPV điện tại Việt Nam
Ảnh: Bloomberg |
Theo tài liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, trong quý III năm 2024, BYD đạt doanh thu hoạt động 201,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 28,2 tỷ USD), tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Tesla báo cáo doanh thu 25,2 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với BYD. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của BYD cũng đạt 1,6 tỷ USD, nhờ chính sách khuyến khích của chính phủ, cùng với mức lợi nhuận ổn định của Tesla là 2,2 tỷ USD.
Thành công của BYD trong quý III phần lớn nhờ vào dòng xe hybrid - phân khúc được người dùng đánh giá cao vì kết hợp được cả tính năng tiết kiệm năng lượng của xe điện và khả năng hoạt động dài hạn. Những mẫu xe hybrid của BYD, với khả năng di chuyển hơn 2.000 km sau mỗi lần sạc, giúp hãng tăng trưởng mạnh mẽ khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với chuỗi cung ứng tích hợp và khả năng tự sản xuất nhiều linh kiện, BYD đạt được hiệu quả chi phí và quy mô sản xuất vượt trội so với nhiều đối thủ.
Ngoài ra, doanh số bán xe tăng vọt tại thị trường nội địa Trung Quốc, nơi BYD chiếm hơn một phần ba doanh số xe điện và xe hybrid, đã giúp hãng gia tăng lợi nhuận ổn định. Thị trường trong nước đã phục hồi nhanh chóng nhờ các chính sách trợ cấp của chính phủ, thu hút người tiêu dùng đổi xe cũ chạy xăng sang các mẫu xe thân thiện với môi trường.
Dù BYD vẫn phụ thuộc chủ yếu vào doanh số trong nước, công ty đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi khối lượng xuất khẩu lên 450.000 xe trong năm nay, đặc biệt là ở châu Âu. Thị trường châu Âu được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho BYD, mặc dù hãng phải đối mặt với các mức thuế bổ sung từ Liên minh châu Âu lên đến 45%, được áp dụng nhằm kiểm soát dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
BYD cũng gặp khó khăn tại thị trường Mỹ do mức thuế cao, khiến hãng chưa thể xuất khẩu xe điện vào thị trường này. Tuy nhiên, với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, hãng vẫn đang tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ và ít rào cản hơn như châu Âu và Đông Nam Á.
Trong khi BYD phát triển mạnh nhờ dòng xe hybrid, Tesla vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu nhờ vào các mẫu xe điện thuần cùng với công nghệ tự lái tiên tiến và tiềm năng AI. Hãng đang dồn lực vào việc tăng cường sản xuất mẫu xe Cybertruck và phát triển các tính năng tự động hóa trên xe điện. Điều này giúp Tesla duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, BYD đang không ngừng nỗ lực thu hẹp khoảng cách. Thị trường Trung Quốc được đánh giá là yếu tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của hãng. Khi chính phủ Trung Quốc thúc đẩy việc mua sắm xe điện với các gói trợ cấp khuyến khích mạnh mẽ, BYD có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Cuối năm, giai đoạn mua sắm cao điểm, được kỳ vọng sẽ là cơ hội để BYD đạt thêm những thành tựu vượt trội trong cuộc đua xe điện.