Lực lượng chức năng đang kiểm tra xe chở quá tải. |
Cơi nới kích thước thùng xe
Mới đây, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) đã phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 29C-720.95 có biểu hiện cơi nới thành thùng xe và chở quá tải.
Mất hơn một giờ đấu tranh, lái xe mới chịu ký biên bản thừa nhận hàng loạt vi phạm như chở vượt trọng tải trên 150%, xe không có phù hiệu, kích thước thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, người điều khiển phương tiện không mang theo giấy phép lái xe… Với các lỗi trên, lái xe đã bị xử phạt 18,4 triệu đồng, còn chủ xe bị xử phạt 33 triệu đồng.
Trên đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ việc vi phạm tải trọng xảy ra thời gian vừa qua. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, riêng trong tháng 9/2020, các lực lượng chuyên ngành qua tuần tra, kiểm tra trên 12.000 xe, thanh tra các sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ phát hiện trên 1.300 xe vi phạm chở quả tải, tước trên 460 giấy phép lái xe và xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 14 tỷ đồng.
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422... Bên cạnh đó, hiện tượng xe tải, xe ben, xe đầu kéo, xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc lộ tại Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tây Ninh… Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được lưu thông trên các tuyến đường.
“Tình trạng xe quá tải tái diễn, nhất là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường”, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Cần kiên quyết xử lý
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải có nguy cơ gia tăng trở lại, ngay từ đầu năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông các sở GTVT và thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ đã tích cực vào cuộc.
“Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, nên chỉ kiểm tra trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, vì thế, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn. Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp… khá phổ biến, đòi hỏi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp mạnh tay hơn nữa”, ông Huyện chia sẻ.
Theo dự báo, vào các tháng cuối năm, xe chở quá tải sẽ hoạt động mạnh hơn. Do đó, để ngăn chặn, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành; tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơ-moóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định.
Trong tháng 10 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện nghiêm Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020/CT-BGTVT của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm cân lưu động.