Đầu tư
Việt Nam là đối tác chính của ngành dệt may Đài Loan
Nguyễn Hương - 25/07/2024 16:51
Ngành dệt may Đài Loan hướng đến sự đổi mới, bền vững trong sản xuất và chế tạo, coi Việt Nam là đối tác chính và thân thiết để cùng nhau phát triển.
TIN LIÊN QUAN

Ngành dệt may Đài Loan chủ yếu tập trung vào các ngành thượng nguồn và trung nguồn. Các nhà cung cấp ở ngành hạ nguồn chủ yếu đặt tại nước ngoài để phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Có 4.400 nhà máy tham gia sản xuất hàng dệt may tại Đài Loan, sử dụng khoảng 140.000 lao động. Các ngành thượng nguồn và trung nguồn đóng góp 95% tổng giá trị.

Ngành dệt may Đài Loan đã thiết lập một mạng lưới sản xuất rộng khắp ở nước ngoài một cách chiến lược để cung cấp cho khách hàng chủ yếu ở châu Âu và Bắc Mỹ. Giá trị sản xuất nội địa của Đài Loan vào khoảng 12,7 tỷ USD vào năm 2023, trong khi giá trị sản xuất ở nước ngoài vào khoảng 29,8 tỷ USD.

Trong số này, Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,7 tỷ đô la, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư tại cuộc họp báo ngày 22/7 tại Đài Bắc về mối quan hệ giữa ngành dệt may Việt Nam và Đài Loan, ông Justin Huang, Chủ tịch Liên đoàn Dệt may Đài Loan (TTF), cho biết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam là bạn hàng và đối tác thân thiết trong ngành. Hàng năm, tại các địa điểm luân phiên giữa Việt Nam và Đài Loan, TTF và VITAS (Hiệp hội Dệt may Việt Nam) tổ chức diễn đàn dệt may. Năm ngoái, diễn đàn được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Năm ngoái, chúng tôi đã thảo luận về các giải pháp bền vững, cách các nhà máy dệt có thể phát triển các giải pháp, loại sản phẩm nào và thị trường nào sẽ là trọng tâm và hướng đến. Chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của Đài Loan với những người bạn Việt Nam của mình”, ông Huang cho biết.

“Thị trường Việt Nam với hơn 100 triệu dân là thị trường tiềm năng cả về tiêu dùng và lực lượng lao động”, ông khẳng định và so sánh những lợi thế của ngành dệt may Việt Nam với Đài Loan.

“Vật liệu và nhiều loại vải khác nhau từ Đài Loan được nhập vào Việt Nam để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo, sau đó được chuyển đến Hoa Kỳ. Lao động Việt Nam rất khéo léo, đặc biệt là đối với những mặt hàng phức tạp chỉ có thể sản xuất được ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia và Indonesia”.

Thảo luận về sự phát triển của ngành dệt may Đài Loan, ông Huang cho biết, TTF được tài trợ hoàn toàn bởi các công ty hoặc hiệp hội kinh doanh tư nhân, không có bất kỳ nguồn tài trợ nào của chính phủ.

“Hàng năm, chúng tôi đều nộp đề xuất để xin tài trợ cho nghiên cứu. Nếu có kết quả khả quan, Chính phủ thông qua Bộ Nội vụ, sẽ thúc đẩy chuyển giao công nghệ cho các ngành dệt may quan tâm. Khi được coi là xứng đáng, chính phủ sẽ phê duyệt các đề xuất và tài trợ cho dự án”, Chủ tịch TTF cho biết.

Đài Loan không thể phủ nhận thực tế là Trung Quốc đang thống trị thị trường dệt may toàn cầu, do đó Đài Loan đã bắt đầu hành trình đổi mới sản xuất các loại vải. Họ đã sử dụng các công nghệ mới để đổi mới sợi, thúc đẩy hợp tác liên ngành cho các ứng dụng mới của vật liệu dệt may, thiết lập chứng nhận cho hàng dệt may chức năng và kỹ thuật, sử dụng các chiến lược xây dựng thương hiệu để phát triển hàng dệt may có giá trị cao và phát triển giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể.

Để phù hợp với các xu hướng này, ngành dệt may của Đài Loan sẽ tập trung vào số hóa (thông qua sản xuất thông minh, công nghệ may, công nghệ AIoT, may mẫu và lập bản đồ cơ thể 3D); đổi mới (với vải thoáng khí và chống thấm nước, nhiều chức năng và sợi siêu nhỏ, vật liệu dẫn ẩm, nhuộm không cần nước, in kỹ thuật số, công nghệ liên kết tối ưu và quần áo thông minh); và khử cacbon (bằng cách tái chế chai PET, nylon tái chế, chuyển đổi cacbon thành sợi PET, bắt đầu từ nguyên liệu thô và thiết kế sản phẩm) và ứng dụng năng lượng xanh.

TTF cho biết mục tiêu là đưa Đài Loan trở thành một công ty dệt may chức năng và kỹ thuật sáng tạo toàn cầu. Điều này phù hợp với xu hướng các thương hiệu thể thao quốc tế hàng đầu sử dụng vật liệu tái chế một cách gia tăng và nhiều mặt hàng khác được sản xuất theo hướng bền vững.

"Chất liệu vải chức năng đã trở nên phổ biến trong các thương hiệu thể thao tại các giải vô địch quốc tế như thi đấu bóng đá World Cup và Thế vận hội Olympics. Trong World Cup bóng đá ở Nam Phi năm 2010, chỉ có 9% các đội mặc chất liệu chức năng (tái chế) nhưng tại Thế vận hội Paris 2024, có tới 2/3 số vận động viên được kỳ vọng sẽ mặc những bộ đồ này", chủ tịch TTF cho biết.

Các thương hiệu thời trang như Nike đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường cho 50% nguyên liệu thô của họ và tái chế 80% chất thải từ chuỗi cung ứng. Adidas có kế hoạch giảm 15% lượng khí thải carbon của mỗi sản phẩm, với 90% sản phẩm được làm từ vật liệu bền vững.

Patagonia đặt mục tiêu toàn bộ chuỗi cung ứng của mình là trung tính carbon, với tất cả quần áo được làm từ 100% vật liệu tái chế hoặc có thể tái chế. The North Face có kế hoạch làm 50% nylon và polyester được sử dụng trong các sản phẩm của mình từ vật liệu tái chế.

Tin liên quan
Tin khác