Đầu tư Phát triển bền vững
Xuất khẩu sang Anh, sản phẩm xanh là xu thế tất yếu
Thế Hải - 08/03/2023 14:01
Để xuất khẩu hàng hóa sang Anh có tính cạnh tranh cao, giá tốt, đi đường dài, "chìa khóa" là tổ chức sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, tăng ứng dụng công nghệ...
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi sản xuất để xuất khẩu sản phẩm xanh sang Anh quốc.

Để xuất khẩu hàng hóa sang Anh có tính cạnh tranh cao, giá tốt, đi đường dài, "chìa khóa" để hướng các nhà xuất khẩu đạt được tổ chức sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, tăng ứng dụng công nghệ...

Đây là khuyến nghị của các chuyên gia Anh quốc tại Hội thảo “Hiệp định UKVFTA - Thương mại xanh và công bằng với Việt Nam” vừa Bộ Công thương và Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len (Vương quốc Anh) tại Việt Nam tổ chức.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam, Iain Frew cho biết, để tận dụng tốt hơn ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, doanh nghiệp Việt buộc phải lưu ý đến thương mại xanh và công bằng, hiện là xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu.

"Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có DN Anh quốc ngày càng quan tâm hơn đối với vấn đề môi trường và khí hậu, và không còn nghi ngờ gì, doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi nhanh để thích ứng tốt hơn", Đại sứ Iain Frew nói.

Dẫn chứng cho sự chuyển đổi là cấp thiết, Đại sứ cho hay, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Bỉ, dự Hội nghị cấp cao EU-ASEAN vào cuối năm 2022, Việt Nam đã cùng Nhóm các Đối tác Quốc tế  trong đó có Vương quốc Anh đưa ra Tuyên bố chính trị về việc thiết lập Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), qua đó sẽ huy động 15,5 tỷ USD để đưa ra nhiều hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, qua đó đẩy nhanh qua trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam xanh.

Ngoài lộ trình cắt giảm thuế quan sâu rộng, Hiệp định UKVFTA  một mặt tạo lợi thế rõ ràng cho nhiều sản phẩm có thế mạnh của hai nước thâm nhập thị trường của nhau.

Với Việt Nam là các ngành hàng: điện thoại, máy móc, dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, sắt thép, cà phê, hạt điều …có dư địa lớn để tăng xuất khẩu sang Anh. Việt Nam cũng có nhiều cơ hội tăng nhập máy móc, dược phẩm, hóa chất, nguyên phụ liệu da giày, ô tô từ thị trường này.

Mặt khác, với các cam kết liên quan đến phát triển bền vững, Hiệp định UKVFTA còn là khuôn khổ quan trọng cho các hoạt động hợp tác về thương mại xanh và công bằng, xu thế phát triển quan trọng trên toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ 01/05/2021.

Năm 2022, xuất khẩu hàng hóa sang Anh đạt 6,12 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2021.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao như: cà phê (tăng 61%); đá quý, kim loại quý và sản phẩm (tăng 56%); đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận (tăng 59%); giày dép các loại (tăng 40%); hàng dệt may (tăng 36%); dây điện và dây cáp điện (tăng 30%); sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 28%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (tăng 37%)...

Về thương mại hàng hóa, Anh cam kết sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ 01/01/2021), xóa bỏ đến 99,2% số dòng thuế từ 01/01/2027, và 0,8% số dòng thuế còn lại sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan (với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%).

Với các cam kết này, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử, đồ gỗ, cà phê, gạo, hoa quả … sẽ có lợi thế khi tiếp cận thị trường Anh trong bối cảnh nhiều quốc gia chưa có FTA với Vương quốc Anh, đón đầu làn sóng chuyển dịch nhu cầu do xu thế phát triển xanh và bền vững của Vương quốc Anh.

"Phát triển xanh đang là xu hướng phát triển quan trọng trên toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững. Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi để thực hiện những cam kết quốc tế về phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và cam kết về khí hậu", Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An khẳng định.

Quá trình để đạt mục tiêu về trung hòa các bon sẽ làm chuyển dịch lợi thế so sánh xuất khẩu từ các lĩnh vực thâm dụng nhiều lao động và năng lượng sang các lĩnh vực áp dụng kỹ thuật tiên tiến hơn, xanh hơn. Hiện, một bộ phận doanh nghiệp đã dành phần đầu tư cho chuyển đổi, tăng cường năng lực quản trị, nâng cao khả năng đáp ứng.

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), trong thời gian tới, với những tiêu chuẩn môi trường mới, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải nắm bắt được xu thế xanh, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực, hướng đến sản xuất xanh.

Việc theo đuổi chiến lược xanh hóa sản phẩm sẽ giúp khách hàng trên thị trường nước ngoài có thiện cảm hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp, tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt đã tăng xuất khẩu được nông sản, hàng tiêu dùng sang Anh, như gạo, cà phê, thủy sản. Giá trị xuất khẩu sẽ tăng trong những năm tới, tỷ lệ thuận với quá trình chuyển đổi sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn xanh của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác