Quốc tế
Apple đối mặt khoản phạt kỷ lục 38,3 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu
Linh Dương - 26/06/2024 08:33
Ngày 24/6, Liên minh Châu Âu (EU) đã cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU, dẫn đến việc Apple có thể phải đối mặt với khoản phạt kỷ lục lên tới 38,3 tỷ USD.

Đạo luật DMA là một trong những quy định mới của EU nhằm kiểm soát các công ty công nghệ lớn, còn được gọi là "cổng truy cập kỹ thuật số", để đảm bảo công bằng và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường kỹ thuật số.

Logo của Apple tại một cửa hàng ở trung tâm thành phố Munich, Đức. Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin, EU cáo buộc Apple đã vi phạm các quy định của DMA, đặc biệt liên quan đến việc hạn chế khả năng của người dùng trong việc cài đặt các ứng dụng bên thứ ba trên các thiết bị của Apple.

Cụ thể, EU cho rằng Apple đã lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng để ngăn cản người dùng tiếp cận các dịch vụ và ứng dụng không phải của Apple. Điều này được cho là vi phạm các quy định của DMA về cấm các hành vi hạn chế cạnh tranh và bảo vệ quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Nếu bị kết tội vi phạm DMA, Apple có thể phải chịu khoản phạt lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm, tương đương khoảng 38,3 tỷ USD dựa trên doanh thu của Apple trong năm tài chính 2022. Đây sẽ là một khoản phạt kỷ lục đối với Apple và là một trong những mức phạt lớn nhất từng được áp dụng đối với một công ty.

Ngoài khoản phạt tiền, Apple cũng có thể phải đối mặt với các biện pháp khắc phục khác như buộc phải thay đổi các chính sách và thực hành kinh doanh nhằm tuân thủ các quy định của DMA. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến mô hình kinh doanh và lợi nhuận của Apple tại thị trường châu Âu.

Vụ việc này cho thấy sự quyết tâm của EU trong việc thực thi các quy định mới nhằm kiểm soát quyền lực của các công ty công nghệ lớn và bảo vệ sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường kỹ thuật số. Đây cũng là một thách thức lớn đối với Apple, buộc họ phải điều chỉnh các chính sách và thực hành kinh doanh để tuân thủ các yêu cầu của DMA tại châu Âu.

Tin liên quan
Tin khác