Đầu tư Phát triển bền vững
Nestlé Việt Nam: Tạo đà cho nữ giới tỏa sáng
Hoàng Anh - 15/03/2022 10:46
Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh, môi trường làm việc bình đẳng cho phụ nữ.
Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam

Là một thành viên nữ của Ban giám đốc Nestlé Việt Nam, bà nhận thấy văn hóa tôn trọng và thúc đẩy bình đẳng giới của một tập đoàn đa quốc gia đã giúp công ty thành công ra sao trong năm vừa qua?

Tại Nestlé Việt Nam, tiềm năng lãnh đạo của nhân viên, nhất là nhân viên nữ, luôn được chúng tôi coi trọng, nuôi dưỡng và thúc đẩy để họ có cơ hội tỏa sáng và thăng tiến trong Công ty.

Đặc biệt, năm 2021 đánh dấu rất nhiều sự ghi nhận dành cho Nestlé Việt Nam khi chúng tôi nhận được lần lượt các giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2021” và “Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm 2021”. Chúng tôi cũng được Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) tổ chức đánh giá và tôn vinh Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu có cam kết về bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Để được chọn là doanh nghiệp phát triển bền vững nhất tại Việt Nam, chúng tôi không chỉ đáp ứng được các tiêu chí đánh giá trên kết quả kinh doanh, đóng góp về phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, mà còn được ghi nhận về một môi trường làm việc bình đẳng dựa trên giá trị về tôn trọng sự khác biệt và các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ tại công ty.

Cụ thể, tỷ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo đã không ngừng tăng lên. Nữ giới nắm các vị trí trong Ban giám đốc và lãnh đạo đã vượt số lượng nam đồng nghiệp với tỷ lệ 55%, nữ giới cũng nắm xấp xỉ 50% vị trí quản lý các cấp khác. 

Công ty cũng đưa các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ vào toàn bộ chuỗi giá trị của mình, đó là các kết quả đã được chứng minh qua các dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan hay qua chương trình công ty hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.

Nhờ những nỗ lực đó, Nestlé Việt Nam vinh dự được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) trao giải thưởng nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) hạng mục: Bình đẳng giới thông qua tham gia vào cộng đồng và trong ngành; Bình đẳng giới tại nơi làm việc năm 2020.

Nestlé Việt Nam hiện có áp dụng chính sách hỗ trợ nào giúp nhân viên nữ cân bằng tốt hơn cuộc sống và công việc? Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi cùng lúc hoàn thành tốt hai vai người quản lý ở công ty và người phụ nữ trong gia đình?

Tại Nestlé chúng tôi tạo dựng một môi trường để mọi người có thể hợp tác, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau để nhân viên luôn có cảm giác nhận được sự quan tâm. Quản lý các cấp quan tâm đến nhân viên. Chúng tôi lắng nghe để hiểu nhu cầu, bao gồm cả nhu cầu chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, nhất là của nhân viên nữ.

Chẳng hạn, bên cạnh chế độ nghỉ thai sản theo quy định của chính phủ, chúng tôi trang bị phòng vắt sữa mẹ tại địa điểm làm việc, tạo điều kiện và lịch làm việc linh động cho nhân viên nữ có con nhỏ hoặc đang mang thai. Công ty còn có chính sách Hỗ trợ Cha mẹ đặt biệt (Parental Support policy) với các chế độ nghỉ phép lo cho con, không chỉ tốt hơn cho nữ nhân viên về nghỉ thai sản, mà còn chế độ linh hoạt cho nam nhân viên có thể nghỉ và đóng góp nhiều hơn với vai trò quan trọng hơn trong việc chia sẻ việc chăm sóc con khi vợ sinh và nuôi con nhỏ.

Công ty đã đối mặt với những thách thức gì trong quá trình xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng giới? Phản hồi từ phía các nhân viên và giải pháp của đội ngũ quản lý công ty là gì?

Chúng tôi tin tưởng rằng một môi trường làm việc có sự tôn trọng đối với sự đa dạng và khác biệt, đặc biệt là khác biệt về giới, sẽ giúp chúng tôi củng cố các thế mạnh, đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn, thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và giúp cho nhân viên của mình hài lòng hơn. Mặc dù vậy, để tạo ra bất kỳ một sự thay đổi rõ ràng nào cũng sẽ có một số thách thức nhất định, bao gồm vượt qua các định kiến về giới.

Chúng tôi triển khai Kế hoạch thúc đẩy cân bằng giới (Gender Balance Acceleration Plan) qua các hoạt động nhân sự cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao tỷ lệ nữ giới ở các vị trí quản lý cấp cao và đã đạt được những kết quả nhất định.

Ở khối sản xuất – nhà máy, một nơi mà phần lớn nhân viên là nam giới, chúng tôi đặt ra mục tiêu tuyển dụng và huấn luyện để nâng tỷ lệ nữ giới năm sau cao hơn năm trước. Không chỉ ở khối kỹ thuật, chương trình định hướng và hỗ trợ để trở thành lãnh đạo kế thừa cho các nhân viên, nhất là nhân viên nữ có nhiều tiềm năng, có mặt ở các bộ phận, phòng ban trong toàn bộ tổ chức.

Định hướng sắp tới của Công ty về việc bình đẳng giới, trao quyền, nâng quyền cho phụ nữ là gì? Bà có thể hé mở một số sáng kiến và hoạt động mới sẽ được áp dụng trong thời gian tới?

Chúng tôi sẽ tiếp tục với những định hướng phát triển nguồn nhân lực dài hạn, xây dựng môi trường làm việc thúc đẩy khả năng của nhân viên, nhất là đối với nữ giới.

Mở rộng ra, chúng tôi đẩy mạnh đưa các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ vào toàn bộ chuỗi giá trị của mình.

Một trong những ví dụ điển hình về đóng góp cân bằng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị của Nestlé là dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Dự án này đã góp phần nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê. Trong quản lý kinh tế nông hộ, hơn 80% phụ nữ tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất, cũng như quản lý các báo về tài chính của nông hộ.

Từ năm 2020, công ty hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, truyền thông dinh dưỡng cũng như xây dựng mô hình hỗ trợ phụ nữ làm chủ kinh tế. Đến nay, chương trình đã thu hút hơn 4.000 hội viên tại 700 xã trên 10 tỉnh thành, tạo ra những tác động và thay đổi tích cực cho cuộc sống.

Chúng tôi mong rằng những cam kết và nỗ lực của chúng tôi thực hiện được trong thời gian qua sẽ được, chia sẻ và lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và phụ nữ được trao quyền nhiều hơn trong xã hội tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác