Chuyển động thị trường
Nhà nước sẽ đứng ra cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
Thanh Vũ - 28/06/2024 07:02
Dự thảo Nghị định nhà chung cư đã “mở đường” cho việc cải tạo, xây dựng lại dự án cũ bằng quy hoạch. Không chỉ vậy, Nhà nước còn sẵn sàng đứng ra thực hiện, nếu không có doanh nghiệp nào tham gia.

Ngày 27/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu dự thảo Nghị định phải thể hiện được trách nhiệm của Nhà nước trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, được tích hợp vào quy hoạch đô thị; quy hoạch phân khu; chương trình phát triển nhà ở của địa phương…

Phó thủ tướng yêu cầu dự thảo Nghị định phải thể hiện được trách nhiệm của Nhà nước trong cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Ảnh: VGP

"Quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải sát với thực tiễn. Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, dự thảo Nghị định nhà chung cư gồm 8 chương, 48 điều quy định. Trong đó, có những cơ chế ưu đãi, khuyến khích đối với doanh nghiệp tham gia cải tạo, xây dựng lại chung cư. Trong trường hợp dự án không có nhà đầu tư tham gia, Nhà nước sẽ đứng ra thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Bộ Xây dựng sẽ là đơn vị đưa ra các tiêu chí khoa học, trình tự thủ tục, trách nhiệm, thẩm quyền trong việc kiểm định, đánh giá, lập danh sách khu chung cư còn thời hạn sử dụng, đã hết hạn sử dụng và có thời hạn thực hiện cải tại, thuộc diện phải di dời khẩn cấp.

Về quy định lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) kiến nghị, trường hợp nhà chung cư đã hết hạn sử dụng hay thuộc diện buộc phải phá dỡ để bảo đảm an toàn, việc quyết định không cần ý kiến đồng ý của toàn bộ chủ sở hữu. Mặt khác, các trường hợp còn lại vẫn phải nhận được sự đồng ý của 100% chủ sở hữu.

"Ưu tiên cho phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư nhưng cơ quan quản lý Nhà nước vẫn phải giám sát, bảo đảm quyền lợi của người dân khi phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án", Phó thủ tướng lưu ý.

Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư. Tiêu biểu là vấn đề bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân, đặc biệt là những hộ sinh sống và kinh doanh, buôn bán ở tầng một.

Đại diện VNRea cho biết, rất nhiều chung cư không thể thực hiện cải tạo, xây dựng lại do các hộ dân ở tầng một không đồng ý thỏa thuận với chủ đầu tư. Nguyên nhân xuất phát từ việc các hộ dân này không được bố trí lại nơi ở tại tầng một như ban đầu.

Đồng tình với kiến nghị này, Phó thủ tướng cho rằng, dự thảo Nghị định cần quy định rõ các dự án cải tạo, xây dựng lại thực hiện tái định cư tại chỗ; ưu tiên các hộ dân ở tầng một được mua, thuê diện tích ở tầng một để ở, kinh doanh; đồng thời xây dựng bộ tiêu chí xác định hệ số quy đổi diện tích chỗ ở tại chung cư cũ sang chung cư mới.

Tin liên quan
Tin khác