Ngân hàng - Bảo hiểm
Sắp tổ chức chuyển giao bắt buộc CBBank và OceanBank, hoàn thiện phương án tăng vốn cho big 4
Thùy Liên - 09/10/2024 14:44
Báo cáo của Chính phủ cho biết đang hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng mua bắt buộc là CBBank và OceanBank, đồng thời tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng còn lại là GPBank và DongA Bank.

Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã cập nhật kết quả tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Chính phủ cho biết hiện đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng mua bắt buộc là CBBank và OceanBank, đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng còn lại là GPBank và DongA Bank.

Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại.

Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng. Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại ĐHĐCĐ Vietcombank năm 2024, Thành viên HĐQT Đỗ Việt Hùng cho biết, dự kiến việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong năm nay.

Tương tự, tại ĐHĐCĐ thường niên Ngân hàng Quân Đội (MB) năm 2024, Tổng giám đốc Phạm Như Ánh kỳ vọng có thể hoàn thành việc nhận chuyển nhượng bắt buộc một ngân hàng trong năm 2024 hoặc trong năm 2025. Chủ tịch MB Lưu Trung Thái cho biết thêm, ngân hàng đã trình và hoàn tất mọi thủ tục từ phía MB, chỉ đợi kết quả phê duyệt và đã sẵn sàng nhận chuyển giao. 

Liên quan đến các nội dung khác của Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, báo cáo của Chính phủ cho biết thêm về nội dung tăng vốn cho nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và vấn đề xử lý nợ xấu.

Theo đó, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống tổ chức tín dụng cả về quy mô vốn, tài sản, huy động vốn và tín dụng. Các giải pháp nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục được triển khai tích cực. Hiện đã trình cấp có thẩm quyền Phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Vietcombank; hoàn thiện hồ sơ tăng vốn điều lệ đối với các ngân hàng VCB, BIDV, Vietinbank và Ngân hàng Hợp tác xã; hoàn thiện các thủ tục chuyển cấp bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng Agribank theo các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Các ngân hàng thương mại cổ phần tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện trên các mặt tài chính, quản trị và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Thực hiện cơ cấu lại hoạt động theo hướng an toàn, lành mạnh hơn, giảm dần và hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản, chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng; tích cực phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác và mở rộng dịch vụ bán lẻ, tín dụng tiêu dùng.

Về xử lý nợ xấu, tính đến cuối tháng 6/2024, nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng là 795.500 tỷ đồng, tăng 5,77% so với cuối năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 4,56%. Trong 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống xử lý được 167.300 tỷ đồng nợ xấu, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin liên quan
Tin khác