Y tế - Sức khỏe
Bệnh nhân mắc các bệnh tiêu hóa ngày càng trẻ do lối sống thời hiện đại
D.Ngân - 24/04/2024 08:43
Nhiều bệnh lý tiêu hóa vốn trước đây gặp ở người cao tuổi thì nay đã có ở rất nhiều người trẻ lứa tuổi từ 15 đến 18.

Đó là thông tin do PGS.Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh thông tin bên lề Hội nghị về chuyển giao kỹ thuật điều trị trĩ bằng sóng cao tần diễn ra ngày 23/4, tại Hà Nội.

PGS.Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Theo đó, ở Việt Nam, trong số các bệnh lý tiêu hóa thì bệnh trĩ phổ biến hơn cả khi số người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 30 - 40% dân số.

Điều đáng nói là gần đây tỷ lệ người trẻ mắc bệnh thời gian gần đây ngày càng nhiều, nhất là ở khối văn phòng và những người thường xuyên sử dụng rượu bia, điện thoại, máy tính.

Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh nhấn mạnh, nếu như trước đây bệnh thường xuất hiện ở người trung niên do đây là nhóm đối tượng có sức đề kháng giảm, do môi trường ngồi nhiều hoặc ít vận động thì giờ đây, bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Đây là hồi chuông cảnh báo về lối sống phi khoa học của nhiều bạn trẻ ngày nay.

Cụ thể, trước đây nhóm tuổi phổ biến mắc căn bệnh này là ngoài 30, thì hiện rất nhiều người trẻ, mới 17-18 tuổi, thậm chí có những bệnh nhân mới 14-15 tuổi mắc căn bệnh này.

Nguyên nhân là do lối sống hiện đại, nhiều người trẻ thường có thói quen ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng đồ uống có gas, rượu bia... Đặc biệt, qua khai thác tiền sử của các bạn trẻ mắc bệnh, hầu hết các bệnh nhân này sử dụng điện thoại, máy tính rất nhiều.

Theo chuyên gia, bệnh tuy phổ biến nhưng mỗi chúng ta có thể tự phòng ngừa bằng cách có thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học: uống thêm nước, đại tiện đúng giờ tránh ngồi lâu, không nên lạm dụng rượu bia và đồ cay nóng ...

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ: Những thực phẩm được khuyên dùng gồm: Ngũ cốc nguyên cám (lúa mạch, lúa mì, ngô, gạo lứt, kê, lúa mạch đen, yến mạch...), trái cây, rau củ... giúp tăng khối lượng phân, mềm phân.

Uống nhiều nước: Nên uống 2 lít nước mỗi ngày cùng các chất lỏng khác, trừ rượu bia để hỗ trợ tiêu hóa và làm mềm phân. Nhằm đạt hiệu quả điều trị bệnh triệt để và tốt nhất, trước hết, người bệnh cần được nội soi và tìm nguyên nhân bệnh do đâu.

Nếu không may mắc bệnh, ở giai đoạn 1 và 2 của bệnh, người bệnh nên dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên theo dõi để bệnh không tái phát và tiến triển. Và theo PGS.Cường, với các phương pháp điều trị trĩ, hiện kết hợp y học cổ truyền và hiện đại điều trị mang lại nhiều hiệu quả. Đặc biệt, phương pháp điều trị bằng sóng cao tần đã được chứng minh mang lại hiệu quả nhất định với bệnh nhân.

Tại Hội nghị về chuyển giao kỹ thuật điều trị trĩ bằng sóng cao tần, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc điều trị bệnh trĩ bằng sóng cao tần (RFA) bắt đầu được áp dụng tại Việt Nam.

Đây là kỹ thuật đốt sóng cao tần dùng nhiệt gây đông đặc làm tắc mạch nuôi, quá trình này làm búi trĩ teo nhỏ và xơ hoá. Phương pháp ít xâm lấn này làm giảm thiểu các biến chứng, sự đau đớn và thời gian hồi phục. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ định điều trị với người mắc bệnh giai đoạn nặng (giai đoạn 3,4), hoặc điều trị bằng phương pháp khác như không mang lại hiệu quả.

Hiện nay, phương pháp điều trị bằng sóng cao tần được sử dụng phổ biến trên thế giới, điều trị nhiều loại bệnh khác như từ u gan, u phổi, u thận, u xương, u phần mềm, u tuyến giáp, u tuyến tiền liệt và bệnh trĩ.

Tin liên quan
Tin khác