Thời sự
Vẫn quá đông người ra đường, TP.HCM siết chặt các quy định về giãn cách xã hội
Việt Dũng - 25/07/2021 12:08
Trong bối cảnh thành phố ghi nhận hơn 58.000 ca nhiễm và bước qua ngày thứ 17 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ siết chặt các quy định giãn cách xã hội.

Chỉ ra ngoài khi có công việc thiết yếu

Ngày 25/7, thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch và công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, trong hôm nay hoặc ngày mai, UBND TP.HCM sẽ có văn bản hướng dẫn quy định nhóm người với tuỳ nhiệm vụ khác nhau được di chuyển ra đường.

Theo đó, người dân tuyệt đối ở nhà, chỉ ra ngoài nếu có công việc thiết yếu. Thành phố có thể giới hạn việc ra đường theo những khung thời gian nhất định. Chẳng hạn, sau 18h sẽ có những công việc, nhiệm vụ không được thực hiện. Thậm chí, cũng đã tính tới tình huống xấu hơn là khởi động cho tình huống số 3 đã chuẩn bị trước đó.

Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết thêm, đến nay thành phố trải qua 55 ngày giãn cách xã hội theo các cấp độ, gồm: Chỉ thị 15 của Thủ tướng đến Chỉ thị 10 của thành phố, Chỉ thị 16 và nay là siết chặt Chỉ thị 16. Tuy nhiên, Covid-19 chưa dừng lại mà đang diễn biến rất phức tạp.

Việc siết chặt Chỉ thị 16 được thực hiện đến ngày 1/8, nhưng có thể có độ trễ 1-2 tuần để các biện pháp đủ thời gian phát huy tác dụng. Khi nào ngăn được sự lây lan và phát tán của dịch bệnh, thành phố mới tuyên bố kết thúc hoặc điều chỉnh cấp độ thực hiện các biện pháp.

Cấm shipper tự phát

Thông tin về việc một số trường hợp mua bán trang phục của shipper để kiếm cớ ra đường, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nay, trên 2/3 xe đang đi trên đường là shipper. Shipper có 2 dạng là shipper công nghệ, hoặc xe ôm truyền thống chuyển qua làm shipper.

Theo ông Đức, mục tiêu cao nhất là đảm bảo quản lý giao lưu, giữ giãn cách trong thời gian này. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu không thể dừng được. Bởi nếu thiếu thì người dân, các tổ chức sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động tối thiểu hàng ngày như ăn uống, sinh hoạt.

“Thành phố đã nắm được tình trạng người dân mua áo shipper mặc để kiếm cớ ra đường và đã yêu cầu các chốt kiểm soát thắt chặt kiểm tra, xử lý khá nhiều trường hợp”, ông Đức nói.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, bằng nghiệp vụ, công an có thể phân biệt được ngay ai giả làm shipper. Ví dụ, shipper công nghệ phải có ứng dụng và lệnh giao dịch trong điện thoại. Thành phố hiện áp dụng giải pháp mang tính răn đe để người dân không lợi dụng lý do này và ra đường.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm khẳng định shipper chỉ được hoạt động nếu vận chuyển mặt hàng thiết yếu, và shipper được quyền từ chối hàng hóa không phải thiết yếu.

"Lực lượng chức năng kiểm tra, nếu không phải shipper và không chở mặt hàng thiết yếu thì có thể xử lý", ông Lâm cho hay.

Nói về vấn đề này, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, lực lượng chức năng đang tăng quản lý, tuần tra người ra đường không lý do. Đặc biệt trường hợp mua bán trang phục của shipper để ra đường, sắp tới, ngành chức năng sẽ có biện pháp cụ thể hơn để giải quyết.

Siết chặt hoạt động trong khu phong toả 

Chính quyền TP.HCM sẽ tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay” trong khu phong tỏa. Do vậy, người dân trong khu phong tỏa ở TP.HCM chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế.

Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, trong khu phong toả phải đảm bảo thật nghiêm việc giãn cách nhà với nhà, người với người. Về nguyên tắc, đã phong toả phải đảm bảo nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trừ những trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Thời gian qua, dù đã có sự nỗ lực cũng như có sự phối hợp của đa số người dân, trên thực tế vẫn có tình trạng người dân trong các phu phong tỏa không đảm bảo nguyên tắc về cách ly.

Điều này dẫn đến tình trạng, hiện nay theo thống kê, số lượng ca F0 phát hiện trong khu phong toả, cách ly chiếm một lượng đa số trong tổng số ca phát hiện tại TP.HCM. Có những ngày, số lượng ca nhiễm chiếm đến hơn 70% trong tổng số ca phát hiện tại thành phố.

Thời gian tới, một trong những biện pháp trọng tâm là làm sao đảm bảo giữ được kỷ cương, giãn cách. Để đạt được điều này, quy định liên quan đến khu phong tỏa phải triệt để cách ly người với người, gia đình với gia đình, không để tiếp xúc với hộ gia đình xung quanh, chỉ có như vậy, các khu phong tỏa mới nhanh chóng được giải tỏa.

"Tôi tin rằng người dân trong khu phong tỏa hơn ai hết mong muốn khu phong tỏa sớm ngày được chấm dứt, càng sớm càng tốt. UBND TP.HCM đang cân nhắc để thực hiện một số biện pháp nghiêm ngặt hơn trước đây để tạo điều kiện nhanh chóng giải tỏa các khu phong tỏa", ông Đức cho biết.

Tin liên quan
Tin khác