Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,13 triệu tấn và 1,98 tỷ USD, tăng 38% về khối lượng và tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vifoca) đánh giá: Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cà phê 7 tháng qua có tăng nhưng điều đáng buồn là trên 90% cà phê xuất khẩu vẫn là dạng cà phê nhân. Suốt mấy năm gần đây, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê dạng chế biến sâu cũng được các doanh nghiệp chú trọng hơn, song kết quả chưa mấy khả quan. Trong tổng kim ngạch cà phê nhân xuất khẩu, 50% thuộc về doanh nghiệp nội địa, các doanh nghiệp FDI chiếm lĩnh 50% còn lại.
Theo ông Hải, cà phê nhân hiện được bán với giá bán chỉ xấp xỉ 2 USD/kg. Trong khi đó, cà phê chế biến sâu như cà phê hòa tan có thể bán với mức giá cao gấp 2,5 lần. “Miếng bánh” béo bở này, doanh nghiệp nào cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp FDI đang thống lĩnh, chiếm thị phần chủ yếu xuất khẩu mặt hàng này. “Xét về sản xuất, xuất khẩu cà phê hòa tan nguyên chất, doanh nghiệp Việt Nam khá nổi bật có thể kể đến Công ty CP Vinacafe Biên Hòa với công suất khoảng 4.200 tấn/năm. Trong khi đó, chỉ 4-5 doanh nghiệp FDI lại gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường xuất khẩu của cà phê chế biến sâu khi mỗi doanh nghiệp có nhà máy công suất lên tới 10.000 tấn/năm, thậm chí có doanh nghiệp đạt 15.000 tấn/năm”, ông Hải nhấn mạnh.
Công ty CP Tập đoàn Intimex là một trong những doanh nghiệp đứng đầu cả nước về xuất khẩu cà phê. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty: Hiện nay, doanh nghiệp đã đầu tư được hơn 10 nhà máy sản xuất cà phê nhưng quy mô không lớn, chủ yếu là sản xuất hàng thô. doanh nghiệp cũng rất muốn đẩy mạnh việc đầu tư các nhà máy chế biến lớn. Tuy nhiên, đất đai manh mún là một trong những khó khăn điển hình mà doanh nghiệp gặp phải. “Đơn cử như có những diện tích đất của nông trường làm ăn thua lỗ, doanh nghiệp muốn tiếp cận song trên thực tế nông trường đã khoán hết đất cho nông dân nên vấn đề khá khó khăn. Bên cạnh đó, có trường hợp doanh nghiệp đàm phán với nông dân thành công nhưng lại bị cơ quan quản lý địa phương gây khó dễ, yêu cầu phải nộp loại phí này phí kia, cuối cùng vẫn thất bại”, ông Nam nói.
Thiếu vốn là một trong những yếu tố quan trọng khiến các DN cà phê nội địa khó khăn khi muốn "chuyển mình". Ảnh: ST. |
Nỗ lực vượt khó
Rõ ràng đầu tư sản xuất, xuất khẩu cà phê dạng “tinh”, đặc biệt là cà phê hòa tan là điều mà nhiều doanh nghiệp nội địa muốn làm. Tuy nhiên, khi phân tích sâu hơn về khó khăn của doanh nghiệp, ông Nam Hải cho rằng, vốn là yếu tố nổi cộm. Bởi đầu tư một hệ thống chế biến cà phê hòa tan mới hoàn toàn với công suất thiết kế 3.000 tấn/năm thì chi phí bỏ ra khoảng 30 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng). Đây là con số khá lớn khiến nhiều doanh nghiệp cà phê “lực bất tòng tâm”.