Thời sự
Doanh nghiệp đề nghị sớm giải quyết khó khăn về vốn, thị trường trái phiếu
Nguyễn Lê - 15/12/2022 19:53
Doanh nghiệp đề nghị cần sớm giải quyết khó khăn trên tất cả các kênh, các thị trường: bất động sản, tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp...
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Nếu những khó khăn của thị trường vốn, tiền tệ, bất động sản kéo dài thì một số doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, có thể dẫn đến phá sản, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông  Vũ Hồng Thanh.

Ý kiến được ông Thanh nêu khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10-11/2022, chiều 15/12.

Báo cáo nội dung này, Trưởng ban Dân Nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt lo lắng vì tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học đã gây ngộ độc trong trường học như vụ việc hàng trăm học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại trường Ischool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Cử tri còn lo lắng về tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề. Tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Nhận xét báo cáo nêu kiến nghị của nhân dân khá đầy đủ, nhưng Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng qua tiếp xúc cử tri thì cần bổ sung thêm mảng doanh nghiệp.

Bởi vì, trong tháng 10, tháng 11 thì tình hình doanh nghiệp thiếu vốn, thị trường thì thiếu thanh khoản, đây là vấn đề doanh nghiệp đang đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm xử lý, giải quyết - ông Thanh phản ánh.

Vẫn theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế, tháng 10, 11, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng rất khó khăn. Chứng khoán thời điểm đó cũng xuống dưới 1.000 điểm, trái phiếu doanh nghiệp đang thắt chặt, bất động sản thì bán tháo. Đây là những vấn đề vừa qua Chính phủ cũng có giải quyết. Ngân hàng Nhà nước cũng nới room tín dụng 1,5-2%, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tổ công tác để giải quyết tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án về bất động sản.

Ghi nhận như trên, ông Thanh nói thêm, "trước đây có Nghị định 65 để sửa đổi Nghị định 153 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhưng khi sửa từ Nghị định 153 thành Nghị định 65 thì các điều kiện để phát hành trái phiếu cũng rất chặt, cũng đang có hướng tháo gỡ".

Doanh nghiệp đang đề nghị khó khăn trên tất cả các kênh, các thị trường: bất động sản, tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp... càn sớm giải quyết. Nếu tình trạng này kéo dài thì một số doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, có thể dẫn đến phá sản - ông Thanh nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa ông Thanh cho biết doanh nghiệp cũng có phản ánh là hiện Chính phủ, Quốc hội đang sửa đổi Luật Đất đai. Nhưng các phương tiện thông tin đại chúng có vẻ “tô hồng”, thông tin một chiều, như người dân sau này sẽ được hưởng giá đến bù cao hơn, cho nên người dân có tâm lý chờ đợi, mong ngóng sửa đổi Luật Đất đai thì sẽ được hưởng giá cao hơn.

"Trong khi cán bộ, công chức của chúng ta thì cũng đang sợ trách nhiệm, cũng đang né tránh, cho nên doanh nghiệp kêu nhiều dự án bây giờ không giải phóng được mặt bằng, cũng đang ách tắc trong việc triển khai", ôn Thanh phát biểu.

Bên cạnh đó, còn vướng mắc trong thực hiện Luật Quy hoạch, các quy hoạch kèm theo đang chậm nên đang tạm dừng, các địa phương cũng rất khó khăn trong triển khai các dự án mới, ông Thanh nói.

Phú Quốc còn "nóng" về đất đai?

Cũng liên quan đến quản lý đất đai, báo cáo của Ban Dân nguyện nhìn nhận, đáng lưu ý trong thời gian qua trên địa bàn cả nước còn xảy ra một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, trong số đó có nhiều vụ việc xuất phát từ tranh chấp dân sự, kinh tế liên quan đến đất đai, khai thác mặt nước giữa các cá nhân với nhau. Như trường hợp sử dụng băng nhóm “xã hội đen” để giải quyết tranh chấp đất tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Nguyên nhân của tình trạng trên phần lớn do công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp cơ sở bị buông lỏng trong thời gian dài; một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; người dân lợi dụng sự buông lỏng quản lý, lợi dụng kẽ hở của pháp luật tự ý bao chiếm đất công, đất rừng.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, về vụ chiếm đất rừng ở Phú Quốc, đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề giải quyết khiếu nại, tố cáo đã cảnh báo với UBND tỉnh Kiên Giang tình trạng các băng nhóm tội phạm, không chỉ phát sinh từ các băng nhóm với nhau mà người dân mượn cái này cũng có, doanh nghiệp mượn cái này cũng có.

"Chính quyền thì dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp thì dựa vào các nhóm này. Có tình trạng đó không", ông Phương nêu vấn đề và đề nghị cơ quan chức năng báo cáo thêm về việc này.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến cho biết, nguồn gốc đất ở Phú Quốc phức tạp, rất khó xác định giữa các hộ dân, giữa công ty nông lâm trường. Tình trạng mua bán trao tay giữa các hộ dân với nhau nên quản lý đất đai ở địa bàn rất phức tạp.

Thời gian vừa qua sau khi dịch bệnh ổn định các hoạt động ở Phú Quốc hoạt động trở lại thì diễn biến tình hình tội phạm ở đây cũng phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tại thời điểm đó cũng đã xác định có 31 nhóm thường xuyên diễn ra các hoạt động theo kiểu ổ nhóm, băng nhóm ở trên địa bàn, lãnh đạo Bộ công an thông tin.

Vụ việc xảy ra tại Phú Quốc , ông Tuyến cho biết đến nay Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Hình sự và công an tỉnh Kiên Giang tập trung điều tra, khám phá và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tập trung xác định rõ các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội và đang củng cố hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tình hình ở Phú Quốc đến nay qua báo cáo của công an tỉnh Kiên Giang thì  cũng không có vấn đề gì diễn biến phức tạp, các băng ổ nhóm trên địa bàn Phú Quốc đều được lực lượng công an cơ sở rà soát đưa vào đối tượng quản lý và chủ động các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Tin liên quan
Tin khác