Y tế - Sức khỏe
Hơn 14.000 người Việt tử vong mỗi năm do bệnh lao
D.Ngân - 24/03/2023 14:26
Theo báo cáo của Bệnh viện Phổi Trung ương, trung bình mỗi năm, hơn 14.000 người chết vì bệnh lao. Riêng trong năm 2021, 169.000 người mắc bệnh và 12.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Ngày 24/3, Bệnh viện Phổi Trung ương/Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Thế giới Phòng chống lao 24/03/2023.

Ông Đinh Văn Lượng phát biểu tại cuộc họp.

Tại sự kiện ông Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, năm 2022 đã chứng minh cho sự phục hồi mạnh mẽ của Chương trình chống lao, với số phát hiện bệnh lao tăng gần 31% so với năm 2021 và tăng 1,8% so với năm 2020 là năm chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch, mặc dù vậy, chúng ta cũng chỉ mới phát hiện được 60% số bệnh nhân lao ước tính trong cộng đồng. 

Để có thể tiếp cận và ghi nhận được 40% số bệnh nhân chưa được phát hiện, cũng như đảm bảo tất cả các nhóm dễ bị tổn thương, nguy cơ cao và cộng đồng nói chung đều có thể tiếp cận được các dịch vụ chẩn đoán và điều trị bệnh lao có chất lượng, Chương trình chống lao cần sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp, của các ban/ ngành/ đoàn thể và toàn xã hội để đảm bảo nguồn tài chính bền vững.

Đồng thời triển khai đồng bộ các can thiệp cải tiến, đưa đến chất lượng chẩn đoán và điều trị thân thiện, nhanh chóng, ưu tiên phát hiện bệnh lao bằng việc kết hợp nhiều biện pháp, bao gồm thụ động, chủ động, tích cực, phối hợp y tế công - tư, mở rộng tiếp cận chẩn đoán lao ở các cơ sở đa khoa và chuyên khoa ngoài hệ thống chương trình chống lao. 

Năm 2022 cũng đánh dấu một mốc quan trọng của Chương trình chống lao, chuyển thanh toán thuốc lao sang nguồn Bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2022 - đây là một trong những biện pháp đảm bảo tài chính bền vững cho nguồn thuốc lao, dù quá trình này còn rất nhiều khó khăn, thách thức yêu cầu Chương trình chống lao phải đối mặt và giải quyết.

Chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống Lao năm nay trên toàn cầu là “Yes! We can end TB” (Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao) mang đến niềm tin mạnh mẽ chấm dứt bệnh lao là hoàn toàn có thể, cũng như định hướng triển khai các giải pháp tổng thể để đẩy mạnh cuộc chiến chống bệnh lao.

Trên cơ sở đó, Chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao của nước ta năm nay được xác định là “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”, thể hiện quyết tâm cao của cả mọi tầng lớp nhân dân vì một Việt Nam không còn bệnh lao.

Cũng tại sự kiện Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong công tác chống lao, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh Lao cao với 169.000 người mắc bệnh Lao và 12.000 người tử vong do lao năm 2021 (theo báo cáo Global Tuberculosis Report 2022 - WHO).

Bệnh lao xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và đang phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng, số lượng và tỷ lệ tử vong do lao trong 2 năm 2020 - 2021 tăng trở lại so với giai đoạn trước đây.

Trong số những người mắc Lao thì có khoảng 95% là bệnh nhân lao thường và 5% bệnh nhân lao kháng thuốc. Về chi phí cho chẩn đoán và điều trị bệnh lao, có tới 63% trong số những bệnh nhân Lao thường, 98% trong số những bệnh nhân Lao kháng thuốc đối mặt với những chi phí thảm họa - nghĩa là chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh Lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 

Bên cạnh đó có tới 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động, vì vậy lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung.

Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hơn 12.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, chủ đề phòng chống lao năm nay mang đến niềm hy vọng và niềm tin mạnh mẽ như một lời khẳng định đanh thép của tất cả chúng ta rằng việc chấm dứt bệnh lao là hoàn toàn có thể.

Chủ đề nhấn mạnh về việc huy động sức mạnh tổng thể, thu hút sự quan tâm, tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống bệnh Lao. 

Những kết quả phục hồi công tác phòng chống lao tại các nước có gánh nặng bệnh lao cao sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể đến gần hơn với mục tiêu chấm dứt bệnh lao.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, chấm dứt bệnh lao là việc làm có ý nghĩa to lớn và cơ hội chúng ta cần quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, từ hiện tại đến đích cuối cùng để chấm dứt bệnh lao còn rất xa và nhiều khó khăn thách thức nhưng chúng ta sẽ đạt được nếu có quyết tâm chính trị cao của các cấp Lãnh đạo và sự vào cuộc của toàn thể nhân dân. 

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra trong Chiến lược phòng chống lao quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn tới, Bộ Y tế mà cụ thể là Chương trình phòng chống Lao Quốc gia sẽ cần phải tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, tăng cường vận động để nhận được sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hỗ trợ công tác phòng chống lao, thể hiện qua việc cụ thể hóa và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy nói chung về khám chữa bệnh và văn bản riêng về công tác phòng chống Lao.

Sự ủng hộ cũng được thể hiện qua việc kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới phòng chống lao từ trung ương tới địa phương.

Thứ hai, huy động sự hưởng ứng của cả cộng đồng với công tác phòng chống lao, tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao, vượt qua mọi rào cản từ cả phía người bệnh cũng như thầy thuốc và xã hội. 

Cần có các chiến dịch, chương trình truyền thông, huy động cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động phòng chống lao, nâng cao nhận thức của người dân, giảm mặc cảm, kỳ thị bệnh lao. 

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh triển khai các tiếp cận mới như phát hiện chủ động, phát hiện tích cực bệnh lao trong các nhóm nguy cơ, tại vùng sâu xa nhằm tăng cường sự tiếp cận của người dân với các dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh lao. 

Các can thiệp nhằm mở rộng mạng lưới phòng chống lao cũng sẽ được ưu tiên triển khai trong giai đoan tới như: phối hợp y tế công tư; phối hơp giữa chương trình phòng chống lao và HIV.

Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, dân sự trong công tác phòng chống lao như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên…

Thứ ba, vận động đầu tư đa nguồn cho công tác phòng chống lao bao gồm ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương, tài trợ quốc tế, bảo hiểm Y tế, xã hội hoá.

Áp dụng chiến lược kết hợp: vận động tăng nguồn lực trong nước cho công tác phòng chống lao với triển khai hiệu quả các can thiệp kỹ thuật, báo cáo kết quả hoạt động và giải trình chi tiêu minh bạch, từ đó có thể tăng huy động được các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác phòng chống lao trên toàn quốc. 

Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Hà chia sẻ về các sản phẩm trong Chương trình Chống lao Quốc gia và bộ sản phẩm thuốc trị ho hiệu quả từ thảo dược. 

Qua việc tài trợ và đồng hành cùng Bệnh viện Phổi Trung ương/Chương trình Chống lao Quốc gia, Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Hà muốn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội bằng việc chia sẻ với cộng đồng. Đồng thời góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Tin liên quan
Tin khác